Quy trình dự phòng khi giải quyết thủ tục đăng ký thuế được cơ quan thuế áp dụng khi nào theo Thông tư 86?

Quy trình dự phòng khi giải quyết thủ tục đăng ký thuế được cơ quan thuế áp dụng khi nào theo Thông tư 86? Theo quy định thì việc giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng thực hiện thế nào?

Quy trình dự phòng khi giải quyết thủ tục đăng ký thuế được cơ quan thuế áp dụng khi nào theo Thông tư 86?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 37 Thông tư 86/2024/TT-BTC có quy định như sau:

Giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng
1. Cơ quan thuế giải quyết thủ tục đăng ký thuế cho người nộp thuế quy định tại Thông tư này theo quy trình dự phòng trong các trường hợp sau:
a) Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế, hoặc Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh, hoặc Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gặp sự cố kỹ thuật.
b) Các trường hợp bất khả kháng khác.
2. Căn cứ vào thời gian dự kiến khắc phục sự cố Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế, Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, hoặc Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Tổng cục Thuế thông báo trước về thời gian dự kiến để cơ quan thuế giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng, trừ trường hợp bất khả kháng.
...

Theo đó, cơ quan thuế giải quyết thủ tục đăng ký thuế cho người nộp thuế quy định tại Thông tư 86/2024/TT-BTC được áp dụng quy trình dự phòng trong trường hợp sau đây:

- Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế, hoặc Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh, hoặc Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư gặp sự cố kỹ thuật.

- Các trường hợp bất khả kháng khác.

Quy trình dự phòng được cơ quan thuế áp dụng khi nào? Giải quyết thủ tục cho người nộp thuế thực hiện thế nào?

Quy trình dự phòng khi giải quyết thủ tục đăng ký thuế được cơ quan thuế áp dụng khi nào theo Thông tư 86? (Hình từ Internet)

Giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng thực hiện thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 37 Thông tư 86/2024/TT-BTC có quy định như sau:

Giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng
...
3. Việc giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng thực hiện theo quy trình xử lý hồ sơ bằng bản giấy.
4. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Tổng cục Thuế về việc Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế hoàn thành việc khắc phục sự cố, cơ quan thuế phải cập nhật, bổ sung dữ liệu, thông tin đã giải quyết cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng vào Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.

Như vậy, việc cơ quan thuế giải quyết thủ tục cho người nộp thuế theo quy trình dự phòng sẽ được thực hiện theo quy trình xử lý hồ sơ bằng bản giấy.

Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 8 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
...

7. Cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử có trách nhiệm sau đây:
a) Hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, ngân hàng và các tổ chức liên quan thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;
b) Xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu thuế điện tử bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật và liên tục;
c) Xây dựng hệ thống kết nối thông tin, cung cấp thông tin về số tiền thuế đã nộp ngân sách nhà nước, thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bằng điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính cho người nộp thuế theo quy định;
d) Cập nhật, quản lý, cung cấp các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; xác thực giao dịch điện tử của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước để thực hiện quản lý thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước;
đ) Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử;
e) Trường hợp chứng từ điện tử của người nộp thuế đã được lưu trong cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế phải thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống, không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế bằng giấy.
8. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định hồ sơ, thủ tục về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Như vậy, trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế tổ chức hệ thống thông tin điện tử được pháp luật quy định bao gồm:

(1) Hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế, tổ chức cung cấp dịch vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, ngân hàng và các tổ chức liên quan thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế;

(2) Xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu thuế điện tử bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật và liên tục;

(3) Xây dựng hệ thống kết nối thông tin, cung cấp thông tin về số tiền thuế đã nộp ngân sách nhà nước, thông tin về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan bằng điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính cho người nộp thuế theo quy định;

(4) Cập nhật, quản lý, cung cấp các thông tin đăng ký sử dụng giao dịch thuế điện tử của người nộp thuế; xác thực giao dịch điện tử của người nộp thuế cho các cơ quan, tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước để thực hiện quản lý thuế và quản lý thu ngân sách nhà nước;

(5) Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử;

(6) Trường hợp chứng từ điện tử của người nộp thuế đã được lưu trong cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế phải thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống, không được yêu cầu người nộp thuế cung cấp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế bằng giấy.

Đăng ký thuế Tải về trọn bộ các văn bản về Đăng ký thuế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung công khai thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế bao gồm những gì? Hình thức công khai là gì?
Pháp luật
Đối tượng nào phải đăng ký thuế theo quy định tại Thông tư 86? Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?
Pháp luật
Công ty thành lập 02 chi nhánh thì liệu có được cấp mã số thuế 13 chữ số cho cả 02 chi nhánh không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đăng ký hủy chuyển địa điểm đăng ký thuế theo Thông tư 86? Tải về văn bản đăng ký hủy chuyển địa điểm?
Pháp luật
Hướng dẫn kiểm tra thông tin đăng ký thuế đã khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay chưa, nhanh chóng?
Pháp luật
Thông tin đăng ký thuế không đúng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn đăng ký thuế lần đầu đối với hộ kinh doanh cá thể là bao nhiêu ngày theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thuế đối với nhà thầu người nước ngoài bao gồm những giấy tờ nào? Nhà thầu là người nước ngoài thì có phải sẽ đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp không thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Có phải thực hiện đăng ký thuế cho chi nhánh công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm hay không? Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu cho chi nhánh cần những giấy tờ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

50 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 126 phường xã Hà Nội sau sáp nhập kèm bản đồ chi tiết? Danh sách phường xã Hà Nội từ 1/7/2025?
Pháp luật
Tổng hợp Mẫu thông báo thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính file word mới nhất?
Pháp luật
Mẫu 12 Thông tư 68/2025/TT-BTC Giấy đề nghị/Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ra sao?
Pháp luật
Danh sách 29 Thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM từ 01/7/2025? Tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM?
Pháp luật
Tra cứu xã phường 34 tỉnh thành kèm mã số ĐVHC, bản đồ mới nhất? Danh sách các xã phường sau sáp nhập trên cả nước ra sao?
Pháp luật
Danh sách 114 xã phường đặc khu của Hải Phòng mới từ 1/7/2025 sau sáp nhập Hải Phòng Hải Dương chính thức?
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 99 xã phường mới tỉnh Bắc Ninh sau sáp nhập chi tiết đầy đủ? Xem xã phường mới tỉnh Bắc Ninh?
Pháp luật
Danh sách phường mới Quận Hoàn Kiếm cũ ở Hà Nội sau sáp nhập? Thông tin về phường mới Quận Hoàn Kiếm sau sáp nhập?
Pháp luật
Danh sách 9 xã phường mới của TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập? Sau sáp nhập tỉnh Đồng Nai có bao nhiêu xã phường?
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 95 xã phường mới tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập chi tiết đầy đủ? Xem danh sách xã phường mới tỉnh Đồng Nai?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào