Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân là gì? Quỹ tín dụng nhân dân phải trích nộp phí tham gia Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân vào thời điểm nào?

Xin chào, tôi được biết Quỹ tín dụng nhân dân được pháp luật quy định đảm bảo an toàn bởi một Quỹ khác nhưng không biết rõ Quỹ đó tên gọi là gì và hoạt động như thế nào? Mong nhận được giải đáp - Câu hỏi của anh Tiến (Vĩnh Long).

Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân là gì?

Theo Điều 1, Điều 2 Thông tư 03/2014/TT-NHNN quy định như sau:

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này quy định việc trích nộp phí tham gia, quản lý và sử dụng Quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (sau đây gọi tắt là Quỹ bảo toàn) nhằm hỗ trợ bảo đảm an toàn cho hoạt động của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.
2. Quỹ bảo toàn là một quỹ tài chính của hệ thống tổ chức tín dụng là hợp tác xã (bao gồm ngân hàng hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân) do ngân hàng hợp tác xã lập trên cơ sở phí trích nộp của ngân hàng hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân thành viên, đặt tại ngân hàng hợp tác xã và do ngân hàng hợp tác xã quản lý, sử dụng theo quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật.

Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Ngân hàng hợp tác xã.
2. Các quỹ tín dụng nhân dân.
3. Tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc trích nộp phí tham gia, quản lý và sử dụng Quỹ bảo toàn.

Theo đó, hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân được hỗ trợ bảo đảm an toàn bởi Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.

Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân là một quỹ tài chính của hệ thống tổ chức tín dụng là hợp tác xã (bao gồm ngân hàng hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân) do ngân hàng hợp tác xã lập trên cơ sở phí trích nộp của ngân hàng hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân thành viên, đặt tại ngân hàng hợp tác xã và do ngân hàng hợp tác xã quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật.

Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (Hình từ Internet)

Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hoạt động dựa trên nguyên tắc gì?

Theo Điều 3 Thông tư 03/2014/TT-NHNN quy định như sau:

Nguyên tắc hoạt động
1. Quỹ bảo toàn là quỹ tài chính thuộc sở hữu chung của thành viên (ngân hàng hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân) do ngân hàng hợp tác xã quản lý và sử dụng theo quy định tại Thông tư này.
2. Quỹ bảo toàn được sử dụng để cho vay hỗ trợ có hoàn trả cho quỹ tín dụng nhân dân khi gặp khó khăn về tài chính, khó khăn chi trả để có thể khắc phục trở lại hoạt động bình thường.
3. Hoạt động của Quỹ bảo toàn không vì mục tiêu lợi nhuận, theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
4. Chi phí hoạt động Quỹ bảo toàn được bù đắp từ lãi cho vay, đầu tư của Quỹ bảo toàn.
5. Nguồn vốn nhàn rỗi của Quỹ bảo toàn được sử dụng trên nguyên tắc đảm bảo an toàn nguồn vốn và đáp ứng yêu cầu cho vay hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân.

Theo đó, Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hoạt động dựa trên nguyên tắc sau đây:

- Quỹ bảo toàn là quỹ tài chính thuộc sở hữu chung của thành viên (ngân hàng hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân) do ngân hàng hợp tác xã quản lý và sử dụng theo quy định tại Thông tư này.

- Quỹ bảo toàn được sử dụng để cho vay hỗ trợ có hoàn trả cho quỹ tín dụng nhân dân khi gặp khó khăn về tài chính, khó khăn chi trả để có thể khắc phục trở lại hoạt động bình thường.

- Hoạt động của Quỹ bảo toàn không vì mục tiêu lợi nhuận, theo nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

- Chi phí hoạt động Quỹ bảo toàn được bù đắp từ lãi cho vay, đầu tư của Quỹ bảo toàn.

- Nguồn vốn nhàn rỗi của Quỹ bảo toàn được sử dụng trên nguyên tắc đảm bảo an toàn nguồn vốn và đáp ứng yêu cầu cho vay hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân.

Quỹ tín dụng nhân dân phải trích nộp phí tham gia Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân vào thời điểm nào?

Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2014/TT-NHNN quy định như sau:

Trích nộp Quỹ bảo toàn
1. Ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân (trừ trường hợp đang bị áp dụng kiểm soát đặc biệt) có trách nhiệm trích nộp phí tham gia đầy đủ, đúng hạn vào Quỹ bảo toàn một năm một lần trước ngày 31/01 của năm tiếp theo. Việc trích nộp phí tham gia Quỹ bảo toàn của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân theo quy định tại Thông tư này bắt đầu thực hiện từ năm tài chính 2014.

Theo đó, Quỹ tín dụng nhân dân (trừ trường hợp đang bị áp dụng kiểm soát đặc biệt) có trách nhiệm trích nộp phí tham gia đầy đủ, đúng hạn vào Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân một năm một lần trước ngày 31/01 của năm tiếp theo.

Việc trích nộp phí tham gia Quỹ bảo toàn của ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân theo quy định tại Thông tư này bắt đầu thực hiện từ năm tài chính 2014.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 03/2014/TT-NHNN (được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 06/2017/TT-NHNN) quy định việc trích nộp Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện như sau:

- Mức phí trích nộp hằng năm bằng 0,08% dư nợ cho vay bình quân năm liền kề trước kết thúc vào ngày 31/12 của Quỹ tín dụng nhân dân.

Dư nợ cho vay bình quân năm được tính bằng tổng dư nợ cho vay (nhóm 1 và nhóm 2 theo quy định về phân loại nợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) tại thời điểm cuối mỗi tháng trong năm chia cho số tháng phải tính thực tế.

- Việc trích nộp Quỹ bảo toàn của năm tài chính chỉ được thực hiện khi tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ bảo toàn trước khi trích nộp thấp hơn 1,5% tổng tài sản có của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.

Trường hợp, sau khi trích nộp Quỹ bảo toàn của năm tài chính dẫn đến tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ bảo toàn cao hơn hoặc bằng 1,5% tổng tài sản có của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân thì Quỹ tín dụng nhân dân vẫn thực hiện trích nộp Quỹ bảo toàn đối với năm tài chính đó;

- Số tiền trích nộp Quỹ bảo toàn được hạch toán vào chi phí hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.

Tuy nhiên tại Điều 5 Thông tư 21/2019/TT-NHNN sửa đổi khoản 2 Điều 4 Thông tư 03/2014/TT-NHNN quy định bắt đầu từ năm tài chính 2019 thì mức phí trích nộp Quỹ bảo toàn Quỹ bảo toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân hằng năm bằng 0,05% dư nợ cho vay bình quân năm liền kề trước kết thúc vào ngày 31/12 của Quỹ tín dụng nhân dân.

Trong đó dư nợ cho vay bình quân năm được tính bằng tổng dư nợ cho vay (nhóm 1 và nhóm 2 theo quy định về phân loại nợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) tại thời điểm cuối mỗi tháng trong năm chia cho số tháng phải tính thực tế.

- Việc trích nộp Quỹ bảo toàn của năm tài chính chỉ được thực hiện khi tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ bảo toàn trước khi trích nộp thấp hơn 1,5% tổng tài sản có của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân.

Trường hợp sau khi trích nộp Quỹ bảo toàn của năm tài chính dẫn đến tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ bảo toàn cao hơn hoặc bằng 1,5% tổng tài sản có của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân thì Quỹ tín dụng nhân dân vẫn thực hiện trích nộp Quỹ bảo toàn đối với năm tài chính đó;

- Số tiền trích nộp Quỹ bảo toàn được hạch toán vào chi phí hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân.


Quỹ tín dụng nhân dân TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân thực hiện những hoạt động nào theo hướng dẫn mới nhất tại Luật Các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân không cho vay đối với hộ nghèo trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân cho vay có thu lãi có xuất hóa đơn GTGT hay không? Hay được lập chứng từ thu?
Pháp luật
Mẫu đơn tham gia thành viên Quỹ tín dụng nhân dân đối với pháp nhân mới nhất hiện nay? Tải mẫu đơn tại đâu?
Pháp luật
Có được vay thế chấp sổ tiết kiệm tại Quỹ tín dụng nhân dân đối với người bị hạn chế cấp tín dụng không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị chấp thuận thành lập phòng giao dịch của quỹ tín dụng nhân dân mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Trình tự xử lý kỷ luật lao động nhân viên thủ quỹ của quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân có phải là doanh nghiệp không? Quỹ có phải nộp quỹ phòng chống thiên tai không?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân bắt buộc có kiểm toán nội bộ không? Giới hạn cấp tín dụng của quỹ tín dụng nhân dân là bao nhiêu?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân được thành lập dưới hình thức nào? Điều lệ của quỹ tín dụng nhân dân có phải ghi thông tin về phạm vi hoạt động hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ tín dụng nhân dân
3,765 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ tín dụng nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào