Phụ lục II: Danh mục bệnh hiếm bệnh hiểm nghèo được khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh cấp cơ bản theo Thông tư 01?
- Phụ lục II: Danh mục bệnh hiếm bệnh hiểm nghèo được khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh cấp cơ bản theo Thông tư 01?
- Khi nào được chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng trình tự theo quy định?
- Các khoản đóng góp tự nguyện hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có được tổng hợp vào ngân sách nhà nước không?
Phụ lục II: Danh mục bệnh hiếm bệnh hiểm nghèo được khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh cấp cơ bản theo Thông tư 01?
Căn cứ theo phần Phụ lục II được ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-BYT có quy định về danh mục các bệnh hiếm bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh cấp cơ bản như sau:
Tải về Phụ lục II: Danh mục bệnh hiếm bệnh hiểm nghèo được khám bệnh chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh cấp cơ bản tại đây. Tải về
Phụ lục II: Danh mục bệnh hiếm bệnh hiểm nghèo được khám chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh chữa bệnh cấp cơ bản theo Thông tư 01? (Hình từ Internet)
Khi nào được chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng trình tự theo quy định?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2025/TT-BYT có quy định như sau:
Theo đó, những trường hợp sau đây sẽ được chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh chữa bệnh bảo hiểm y tế theo đúng trình tự bao gồm:
(1) Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong cùng cấp khám bệnh, chữa bệnh, từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản, từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu theo yêu cầu chuyên môn, tình trạng bệnh của người bệnh hoặc vượt khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài các trường hợp quy định tại điểm đ khoản này và Điều 5 Thông tư 01/2025/TT-BYT;
(2) Chuyển người bệnh từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu trong trường hợp vượt khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản tại tỉnh;
(3) Chuyển người bệnh đã điều trị ổn định từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản hoặc cấp ban đầu, chuyển người bệnh từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu để tiếp tục điều trị, theo dõi;
(4) Chuyển người bệnh từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp chuyên sâu hoặc cấp cơ bản về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu để điều trị, quản lý, theo dõi đối với các bệnh mạn tính theo quy định tại Điều 10 Thông tư 01/2025/TT-BYT;
(5) Chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với người mắc bệnh mạn tính hoặc điều trị dài ngày theo danh mục bệnh quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-BYT thì phiếu chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giá trị trong 01 năm kể từ ngày ghi trên phiếu chuyển và thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 5 Thông tư 01/2025/TT-BYT;
(6) Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không theo quy định tại Điều 26 Luật Bảo hiểm y tế 2008, Điều 27 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 và thuộc trường hợp quy định tại các điểm e, g, h (trừ trường hợp được hưởng 100% tại điểm e và điểm h) khoản 4 Điều 22 của Luật Bảo hiểm y tế 2008 sau đó được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác theo yêu cầu chuyên môn;
(7) Trường hợp cấp cứu, sau giai đoạn điều trị cấp cứu, người bệnh được chuyển vào điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã tiếp nhận cấp cứu người bệnh hoặc được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để tiếp tục điều trị theo yêu cầu chuyên môn hoặc được chuyển về nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu sau khi đã điều trị ổn định.
Các khoản đóng góp tự nguyện hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có được tổng hợp vào ngân sách nhà nước không?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 23 Nghị định 93/2021/NĐ-CP có quy định như sau:
Tiếp nhận, quản lý và sử dụng tiền đóng góp tự nguyện
1. Cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở y tế, quỹ từ thiện và tổ chức có tư cách pháp nhân mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại để tiếp nhận tiền đóng góp tự nguyện và hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; thực hiện công khai số tiền huy động được, số tiền đã hỗ trợ các bệnh nhân, số tiền còn lại chưa sử dụng (nếu có) trên các phương tiện truyền thông hoặc niêm yết tại trụ sở làm việc của tổ chức, cơ quan, đơn vị và có văn bản thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cư trú biết.
2. Cá nhân tiếp nhận nguồn đóng góp tự nguyện và sử dụng để hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Cá nhân tổng hợp đầy đủ thông tin về kết quả tiếp nhận, sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và thực hiện công khai trên các phương tiện truyền thông.
3. Các khoản đóng góp tự nguyện do tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận và sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo không tổng hợp vào ngân sách nhà nước. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có trách nhiệm phản ánh việc tiếp nhận, sử dụng vào báo cáo tài chính của tổ chức, cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành.
Như vậy, đối với các khoản đóng góp tự nguyện do tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận và sử dụng để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo sẽ không được tổng hợp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, các tổ chức, cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện để hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có trách nhiệm phản ánh việc tiếp nhận, sử dụng vào báo cáo tài chính của tổ chức, cơ quan, đơn vị theo quy định hiện hành.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.