Những trường hợp nào mà người lao động được xem xét tiếp nhận vào làm viên chức? Tiền lương của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động được tính như thế nào?

Cho em hỏi có một người xin được vào làm viên chức tại Ban quản lý dự án tại huyện em, trước đây người này có làm việc tại Ban quản lý dự án huyện Đức Cơ. Hiện tại người lao động đó đang hưởng hệ số lương là 3,66. Giờ xin vào hợp đồng tại ban quản lý dự án huyện em thì có được hưởng hệ số 3.66 không hay hưởng bằng đại học hệ số 2.34, bên em có thể xem xét tiếp nhận hay phải cho người này đăng ký thi viên chức nhờ anh chị giải đáp giúp em. Xin chân thành cảm ơn! – Câu hỏi của bạn Ngọc từ Gia Lai.

Những trường hợp nào mà người lao động được xem xét tiếp nhận vào làm viên chức?

người lao động được xem xét tiếp nhận vào làm viên chức

Người lao động được xem xét tiếp nhận vào làm viên chức (Hình từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về việc xem xét tiếp nhận viên chức như sau:

Tiếp nhận vào làm viên chức
1. Căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức và theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng được xem xét tiếp nhận vào làm viên chức đối với các trường hợp sau:
a) Các trường hợp có ít nhất 05 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (không kể thời gian tập sự, thử việc, nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn, kể cả thời gian công tác nếu có trước đó ở vị trí công việc thuộc các đối tượng quy định tại khoản này), gồm:
Người đang là cán bộ, công chức cấp xã;
Người đang ký hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập theo quy định của pháp luật;
Người hưởng lương trong lực lượng vũ trang nhân dân, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;
Người đang làm việc tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết;
Người đang làm việc trong các tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.
b) Người có tài năng, năng khiếu đặc biệt phù hợp với vị trí việc làm trong các ngành, lĩnh vực: Văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, các ngành nghề truyền thống.
c) Người đã từng là cán bộ, công chức, viên chức, sau đó được cấp có thẩm quyền đồng ý chuyển đến làm việc tại lực lượng vũ trang, cơ yếu, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ hoặc doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.
...

Từ quy định trên thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng căn cứ điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức và theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển sẽ xem xét tiếp nhận người lao động vào làm viên chức nếu người lao động thuộc các trường hợp nêu trên.

Theo đó, người lao động mà bạn nói có thời gian làm việc tại Ban quản lý dự án huyện Đức Cơ và nay muốn chuyển sang làm việc tại Ban quản lý dự án tại huyện của bạn, nếu người này thuộc các trường hợp nêu trên đơn vị bạn có thể xem xét tiếp nhận người này.

Việc xếp lương cho viên chức đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tuyển dụng được thực hiện dựa vào căn cứ nào?

Theo khoản 5 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định:

Tiếp nhận vào làm viên chức
...
5. Trường hợp người được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức theo quy định tại Nghị định này, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm thì thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội trước ngày tuyển dụng, tiếp nhận vào làm viên chức (nếu có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) ở trình độ đào tạo tương ứng với trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận được tính để làm căn cứ xếp lương theo chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận.
Việc xếp lương theo chức danh nghề nghiệp viên chức tương ứng với vị trí việc làm được tuyển dụng, tiếp nhận thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo hướng dẫn trên thì trường hợp được tuyển dụng theo đúng vị trí chuyên môn đã được đảm nhận trước đây nếu có thời gian làm việc có đóng BHXH (chưa rút BHXH 1 lần) ở trình độ đào tạo tương ứng với trình độ đào tạo theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng thì thời gian đóng BHXH sẽ được dùng làm căn cứ để xếp lương.

Tiền lương của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động được tính như thế nào?

Căn cứ Điều 90 Bộ luật lao động 2019 quy định về tiền lương của người lao động như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo đó, đối với người làm việc theo hợp đồng lao động thì tiền lương sẽ do các bên tự thỏa thuận trong hợp đồng. Chứ không có hướng dẫn cụ thể về việc xếp lương khi tuyển dụng như công chức, viên chức.

Do không có quy định hướng dẫn cụ thể về việc xếp lương khi tuyển dụng đối với người lao động như thế nào nên việc xếp người lao động hệ số lương 2.34 hay 3.66 sẽ do đơn vị tự quyết định dựa trên quy chế lương, thang lương, bảng lương của đơn vị.

Viên chức TẢI VỀ TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN VIÊN CHỨC
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức cơ sở giáo dục đại học công lập được bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp ra sao theo Công văn 1081?
Pháp luật
Viên chức nghỉ việc riêng trùng với ngày nghỉ hằng tuần thì sẽ hưởng chế độ thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Hội đồng sát hạch khi tiếp nhận vào làm viên chức gồm những ai? Nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng kiểm tra, sát hạch?
Pháp luật
Viên chức xử lý kỷ luật là khiển trách thì xếp loại viên chức và xếp loại đảng viên cuối năm sẽ ở mức nào?
Pháp luật
Quyết định xử lý kỷ luật viên chức có hiệu lực trong bao lâu? Nếu tiếp tục có hành vi vi phạm trong thời gian đang thi hành quyết định kỷ luật thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Bổ nhiệm viên chức quản lý được quy định thế nào? Trách nhiệm, thẩm quyền bổ nhiệm viên chức quản lý ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn ghi hợp đồng làm việc xác định thời hạn cho viên chức mới nhất năm 2024 theo Nghị định 115?
Pháp luật
Thủ tục tiếp nhận vào viên chức không giữ chức vụ quản lý được thực hiện theo trình tự thế nào từ năm 2024?
Pháp luật
Để được tiếp nhận vào viên chức không giữ chức vụ quản lý cần đáp ứng điều kiện gì từ năm 2024?
Pháp luật
Viên chức tại trường học được nghỉ không hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày để hồi phục sức khỏe sau khi điều trị bệnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viên chức
2,293 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào