Người lao động nghỉ việc không hưởng lương thì có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian này không?

Em đã làm tại doanh nghiệp được 03 năm và có tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Trong một tháng gần đây em có nghỉ việc riêng và không đi làm. Vậy cho em hỏi em có phải đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó không? Trên đây là thắc mắc của chị Ngọc Hạnh, đến từ Thành phố Thủ Đức.

Người lao động nghỉ không hưởng lương thì có phải đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian này không?

Căn cứ Điều 42 Quy trình Ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định:

Quản lý đối tượng
1. Người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng BHYT theo HĐLĐ có mức tiền lương cao nhất, đóng BHTNLĐ, BNN theo từng HĐLĐ.
2. Người lao động làm việc theo HĐLĐ (không bao gồm người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ về chế độ HĐLĐ một số loại công việc sau đây trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp) trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước thì đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN căn cứ tiền lương ghi trong HĐLĐ.
3. Đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ BHYT, quỹ BHTN. Hết thời hạn được tạm dừng đóng, đơn vị tiếp tục đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo phương thức đã đăng ký và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Tiền đóng bù không bị tính lãi chậm đóng.
Trong thời gian được tạm dừng đóng, nếu có người lao động nghỉ việc, di chuyển hoặc giải quyết chế độ BHXH thì đơn vị đóng đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN và tiền lãi chậm đóng (nếu có) đối với người lao động đó để xác nhận sổ BHXH.
4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
...

Như vậy nếu người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

Trong trường hợp của bạn nếu bạn nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì bạn không cần phải đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

Bảo hiểm xã hội

Người lao động nghỉ không hưởng lương thì có phải đóng bảo hiểm xã hội? (Hình từ Internet)

Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương cơ sở.
2. Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.
3. Trường hợp tiền lương tháng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bằng 20 lần mức lương cơ sở.
4. Chính phủ quy định chi tiết việc truy thu, truy đóng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động, người sử dụng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 122 của Luật này.

Vậy đối với người lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì hàng tháng sẽ phải đóng bảo hiểm trên mức lương theo thỏa thuận trong hợp đồng và bao gồm cả phụ cấp.

Tuy nhiên, trường hợp tiền lương tháng cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì mức đóng bảo hiểm xã hội thì mức tiền lương tháng tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Người lao động không tham gia đóng bảo hiểm xã hội có bị phạt không?

Căn cứ Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, tham gia không đúng đối tượng hoặc tham gia không đúng mức quy định.
...

Theo quy định trên nếu người lao động thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động để trốn đóng bảo hiểm xã hội thì sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có cần phải tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên phục vụ nhà hàng làm từ 1 đến 3 giờ mỗi ngày không?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội tỉnh phải có thời gian công tác trong ngành tối thiểu bao nhiêu năm?
Pháp luật
Khi con ốm đau vượt quá số ngày hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của cha mẹ thì nên xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có thể xin đóng bảo hiểm xã hội theo quý hoặc nửa năm đối với công ty kinh doanh máy vi tính có khoảng 20 người lao động không?
Pháp luật
Hướng dẫn báo tăng, báo giảm BHXH BHYT, BHTN trước khi giải quyết chế độ ốm đau, thai sản bởi BHXH TPHCM?
Pháp luật
Người đang hưởng lương hưu ra nước ngoài định cư được hưởng trợ cấp một lần tối thiểu là bao nhiêu?
Pháp luật
Người lao động không nghỉ việc khi nhận con nuôi thì mức trợ cấp BHXH một lần được hưởng là bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị tạm ứng chi trả lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu 05b-KT báo cáo tình hình đóng BHXH BHYT bắt buộc như thế nào? Hướng dẫn diễn mẫu 5b-KT ra sao?
Pháp luật
Mẫu phiếu giao nhận hồ sơ 620 chốt sổ bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất năm 2024 như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
3,299 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào