Mẫu Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật mới nhất? Báo cáo theo dõi thi hành pháp luật là gì?
Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật là gì?
Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật là văn bản tổng hợp, đánh giá một cách hệ thống về việc thực hiện các quy định pháp luật tại địa phương, đơn vị. Báo cáo này cung cấp thông tin chi tiết về:
- Tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành văn bản quy phạm pháp luật;
- Tình hình bảo đảm các điều kiện cho thi hành pháp luật;
- Tình hình tuân thủ pháp luật.
Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo
Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 59/2012/NĐ-CP thì mục đích theo dõi tình hình thi hành pháp luật nhằm xem xét, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Lưu ý về thời gian Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật:
(1) Bộ Tư pháp:
- Hằng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi cả nước chậm nhất vào ngày 25 tháng 12 của kỳ báo cáo.
- Thời gian chốt số liệu báo cáo tính từ ngày 15 tháng 12 của năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo.
(Theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 59/2012/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 32/2020/NĐ-CP)
(2) Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
- Hằng năm báo cáo Bộ Tư pháp về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật chậm nhất vào ngày 10 tháng 12 của kỳ báo cáo.
- Thời gian chốt số liệu báo cáo tính từ ngày 01 tháng 12 của năm trước kỳ báo cáo đến ngày 30 tháng 11 của kỳ báo cáo.
(Theo khoản 6 Điều 16 Nghị định 59/2012/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 32/2020/NĐ-CP)
(3) Ủy ban nhân dân các cấp
- Hằng năm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật chậm nhất vào ngày 10 tháng 12 của kỳ báo cáo.
- Thời gian chốt số liệu báo cáo tính từ ngày 01 tháng 12 của năm trước kỳ báo cáo đến ngày 30 tháng 11 của kỳ báo cáo.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện việc báo cáo về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp.
(Theo khoản 5 Điều 17 Nghị định 59/2012/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 32/2020/NĐ-CP)
Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật là gì? (Hình từ Internet)
Mẫu Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật mới nhất?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 04/2021/TT-BTP có quy định về Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật như sau:
Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật
Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong các trường hợp sau đây:
1. Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật định kỳ hàng năm.
Nội dung báo cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này.
2. Báo cáo tình hình xử lý kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật.
Nội dung báo cáo theo mẫu quy định tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này.
3. Báo cáo đột xuất, báo cáo theo chuyên đề về tình hình thi hành pháp luật.
Nội dung báo cáo theo yêu cầu của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền.
Theo đó, Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 04/2021/TT-BTP
TẢI VỀ Mẫu Báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật mới nhất
Lưu ý: Theo Điều 4 Nghị định 59/2012/NĐ-CP quy định thì việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
(1) Khách quan, công khai, minh bạch.
(2) Thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.
(3) Kết hợp theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo lĩnh vực và theo địa bàn.
(4) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình theo dõi tình hình thi hành pháp luật; không trùng lắp, chồng chéo với các hoạt động thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước đã được pháp luật quy định.
(5) Huy động sự tham gia của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nhân dân.
Phạm vi trách nhiệm theo dõi tình hình thi hành pháp luật được quy định thế nào?
Phạm vi trách nhiệm theo dõi tình hình thi hành pháp luật được quy định tại Điều 5 Nghị định 59/2012/NĐ-CP, cụ thể như sau:
(1) Bộ Tư pháp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi cả nước.
(2) Bộ, cơ quan ngang Bộ theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cơ quan ngang Bộ. Cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công.
Tổ chức pháp chế ở Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công.
(3) Ủy ban nhân dân các cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý ở địa phương.
Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp, công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý ở địa phương.
Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực được phân công.
Tổ chức pháp chế ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tham mưu, giúp người đứng đầu cơ quan chuyên môn theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Doanh nghiệp có phải xuất hóa đơn GTGT khi cho một doanh nghiệp khác mượn hàng hóa của mình hay không?
- Người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng khi người lao động chết trong trường hợp nào?
- Công bố đề án tuyển sinh không đúng, không đầy đủ thông tin thì trường đại học có bị xử phạt? Đề án tuyển sinh bao gồm những thông tin gì?
- Dự án đầu tư xây dựng sử dụng cho mục đích tôn giáo có thể không lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng không?
- Chuyển từ đất ở sang đất thương mại dịch vụ thì có còn được sử dụng ổn định lâu dài không? Có cần xin phép hay không?