Để trở thành đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân bắt buộc phải có kho tiếp nhận xăng dầu với dung tích cụ thể là bao nhiêu?

Theo tôi được biết, ngày nay ngành kinh doanh xăng dầu đang rất phát triển. Nhận thấy đủ điều kiện nên tôi cũng muốn trở thành một thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cho tôi hỏi tôi cần phải xây dựng kho tiếp nhận xăng dầu với dung tích cụ thể là bao nhiêu? Những điều kiện còn lại cụ thể thế nào? Trình tự đề nghị ra sao?

Để trở thành đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân bắt buộc phải có kho tiếp nhận xăng dầu với dung tích cụ thể là bao nhiêu?

Căn cứ quy định tại Điều 7 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5, khoản 6 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Điều 1, Điều 2 Nghị định 08/2018/NĐ-CP, điều kiện đối với thương nhân để được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu quy định cụ thể như sau:

Thương nhân có đủ các điều kiện quy định dưới đây được Bộ Công Thương cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật.

- Có cầu cảng chuyên dụng nằm trong hệ thống cảng quốc tế của Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tàu chở xăng dầu hoặc phương tiện vận tải xăng dầu khác có trọng tải tối thiểu bảy nghìn tấn (7.000 tấn), thuộc sở hữu doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu hoặc thuê sử dụng từ năm (05) năm trở lên.

- Có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu dung tích tối thiểu mười lăm nghìn mét khối (15.000 m3) để trực tiếp nhận xăng dầu từ tàu chở xăng dầu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác, thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.

- Có phương tiện vận tải xăng dầu nội địa thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh xăng dầu từ năm (05) năm trở lên.

- Có hệ thống phân phối xăng dầu: tối thiểu mười (10) cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên, trong đó có ít nhất năm (05) cửa hàng thuộc sở hữu của doanh nghiệp; tối thiểu bốn mươi (40) tổng đại lý kinh doanh xăng dầu hoặc đại lý bán lẻ xăng dầu hoặc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của thương nhân.

- Thương nhân đầu mối kinh doanh nhiên liệu hàng không không bắt buộc phải có hệ thống phân phối quy định tại khoản 5 Điều này nhưng phải đáp ứng thêm điều kiện sau:

+ Có phương tiện vận tải, xe tra nạp nhiên liệu hàng không phù hợp với quy định, tiêu chuẩn mặt hàng nhiên liệu hàng không thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên.

+ Có kho tiếp nhận tại sân bay với các trang thiết bị, cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn của mặt hàng nhiên liệu hàng không thuộc sở hữu hoặc thuê với thời hạn thuê từ năm (05) năm trở lên.

+ Có phòng thử nghiệm đủ năng lực thuộc sở hữu hoặc thuê để kiểm tra chất lượng mặt hàng nhiên liệu hàng không theo tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế theo quy định hiện hành.

Theo như quy định trên, có thể thấy với điều kiện về kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu, dung tích tối thiểu pháp luật hiện hành yêu cầu là 15.000 m3 để trực tiếp nhận xăng dầu từ tàu chở xăng dầu và phương tiện vận tải xăng dầu chuyên dụng khác. Kho tiếp nhận xăng dầu này có thể thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc thuê sử dụng của thương nhân kinh doanh xăng dầu từ 05 năm trở lên.

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu

Hồ sơ đề nghị trở thành thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gồm những thành phần nào?

Đối với trường hợp cấp mới, hồ sơ đề nghị cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 và khoản 7 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP cụ thể gồm những thành phần sau:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu theo Mẫu số 1 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Bản kê cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Khoản 2, 3 và 4 Điều 7 Nghị định này, kèm theo các tài liệu chứng minh;

- Danh sách cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu hoặc sở hữu và đồng sở hữu, danh sách tổng đại lý, đại lý thuộc hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định này, kèm theo các tài liệu chứng minh.

Trình tự đề nghị được trở thành đầu mối kinh doanh xăng dầu cụ thể như thế nào?

Để trở thành đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân cần được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, cụ thể theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Thương nhân gửi một (01) bộ hồ sơ về Bộ Công Thương.

- Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng bảy (07) ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung.

- Trong thời hạn ba mươi (30) ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo Mẫu số 2 tại Phụ lục kèm theo Nghị định này cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Công Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, khi thương nhân muốn trở thành đầu mối kinh doanh xăng dầu cần phải đáp ứng đầy đủ điều kiện nêu trên và đề nghị được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo trình tự cụ thể luật định.

Kinh doanh xăng dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tết Giáp thìn năm nay cây xăng có mở cửa hay không? Giá xăng có tăng nhiều trong dịp Tết hay không?
Pháp luật
Kinh doanh dầu FO có phải là kinh doanh xăng dầu không? Thương nhân có nhu cầu phân phối dầu FO thì phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Đại lý kinh doanh xăng dầu có hợp đồng đại lý xăng dầu đã hết hiệu lực thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu Thông báo kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ là mẫu nào? Thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ là gì?
Pháp luật
Mẫu Giấy tiếp nhận thông báo kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ là mẫu nào?
Pháp luật
Đất xây dựng cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc nhóm đất thương mại, dịch vụ hay đất sản xuất phi nông nghiệp?
Pháp luật
Chuyển khẩu xăng dầu khi không có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thì tổ chức bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Bên giao xăng dầu là ai và bên giao xăng dầu phải lấy mẫu xăng dầu như thế nào theo quy định mới?
Pháp luật
Thương nhân nhập khẩu phải thực hiện các quy định gì đối với xăng dầu thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia?
Pháp luật
Biên bản niêm phong mẫu xăng dầu phục vụ việc đối chứng khi có tranh chấp về chất lượng được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh xăng dầu
1,321 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào