Căn cứ nào để xác định trách nhiệm bồi thường là của nhà nước? Ai có quyền yêu cầu nhà nước bồi thường thiệt hại trong những vụ án oan, sai?

Hiện tại phía luật sư và gia đình tôi đã tìm được bằng chứng chứng minh cha tôi bị xử oan, sai. Trường hợp chúng tôi thành công chứng minh được cha tôi vô tội thì tôi có thể yêu cầu nhà nước có bồi thường cho cha tôi trong những năm tù oan hay không?

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại của nhà nước như thế nào?

Theo Điều 4 Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại 2017 quy định về nguyên tắc bồi thường nhà nước như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc bồi thường của Nhà nước
1. Việc bồi thường của Nhà nước được thực hiện theo quy định của Luật này.
2. Việc giải quyết yêu cầu bồi thường được thực hiện kịp thời, công khai, bình đẳng, thiện chí, trung thực, đúng pháp luật; được tiến hành trên cơ sở thương lượng giữa cơ quan giải quyết bồi thường và người yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này.
Việc giải quyết yêu cầu bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự được thực hiện tại cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại theo quy định tại Mục 1 Chương V của Luật này.
3. Người yêu cầu bồi thường đã yêu cầu một trong các cơ quan giải quyết bồi thường quy định tại khoản 7 Điều 3 của Luật này giải quyết yêu cầu bồi thường và đã được cơ quan đó thụ lý giải quyết thì không được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền khác giải quyết yêu cầu bồi thường, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 52 của Luật này.
4. Nhà nước giải quyết yêu cầu bồi thường sau khi có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường hoặc kết hợp giải quyết yêu cầu bồi thường trong quá trình tố tụng hình sự, tố tụng hành chính tại Tòa án đối với yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự theo quy định của Luật này.
5. Trường hợp người bị thiệt hại có một phần lỗi trong việc gây ra thiệt hại thì Nhà nước chỉ bồi thường phần thiệt hại sau khi trừ đi phần thiệt hại tương ứng với phần lỗi của người bị thiệt hại."

Căn cứ nào để xác định trách nhiệm bồi thường là của nhà nước?

Theo Điều 7 Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại 2017 quy định căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước như sau:

"Điều 7. Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
1. Nhà nước có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau đây:
a) Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này;
c) Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.
2. Căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng bao gồm:
a) Có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này và có yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại hoặc Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự giải quyết yêu cầu bồi thường;
b) Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính đã xác định có hành vi trái pháp luật của người bị kiện là người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và có yêu cầu bồi thường trước hoặc tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại;
c) Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hình sự đã xác định có hành vi trái pháp luật của bị cáo là người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và có yêu cầu bồi thường trong quá trình giải quyết vụ án hình sự

Căn cứ nào để xác định trách nhiệm bồi thường là của nhà nước?

Xác định trách nhiệm bồi thường

Ai có quyền yêu cầu nhà nước bồi thường thiệt hại trong những vụ án oan, sai?

Điều 5 Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại 2017 quy định về quyền yêu cầu bồi thường như sau:

"Điều 5. Quyền yêu cầu bồi thường
Những người sau đây có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường:
1. Người bị thiệt hại;
2. Người thừa kế của người bị thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại chết; tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của tổ chức bị thiệt hại đã chấm dứt tồn tại;
3. Người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại thuộc trường hợp phải có người đại diện theo pháp luật theo quy định của Bộ luật Dân sự;
4. Cá nhân, pháp nhân được những người quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này ủy quyền thực hiện quyền yêu cầu bồi thường."

Theo Điều 3 Luật Trách nhiệm bồi thường thiệt hại 2017 quy định về người bị thiệt hại như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Người bị thiệt hại là cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, thiệt hại về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được quy định tại Luật này.
..."

Theo đó nếu có thể chứng minh được cha của bạn đã bị xử án sai phải ngồi tù oan nhiều năm thì khi đó có thể yêu cầu nhà nước bồi thường cho khoản thời gian tù oan đó. Tuy nhiên, người yêu cầu bồi thường phải là người bị hại tức là cha bạn phải là người yêu cầu nhà nước bồi thường chứ không phải bạn.

Trần Thành Nhân

Trách nhiệm bồi thường
Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên gây thiệt hại yêu cầu bên thiệt hại phải làm cam kết không nhận tiền bảo hiểm có đúng không?
Pháp luật
Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không?
Pháp luật
Việc xem xét, xử lý trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được căn cứ như thế nào?
Pháp luật
Bị chó cắn thì ai là người bồi thường thiệt hại? Cần những giấy tờ gì để được bồi thường thiệt hại?
Pháp luật
Thời hiệu yêu cầu cơ quan Thuế bồi thường thiệt hại là bao lâu? Điều kiện để được cơ quan Thuế bồi thường thiệt hại?
Pháp luật
Văn bản làm căn cứ yêu cầu cơ quan Thuế bồi thường thiệt hại được quy định thế nào? Văn bản yêu cầu bồi thường phải có những nội dung chính nào?
Pháp luật
Hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến thiệt hại về sức khỏe cho người khác thì việc tính toán để xác định mức độ thiệt hại này khi giải quyết bồi thường thế nào?
Pháp luật
Cháy chung cư thì có trách nhiệm phải bồi thường tài sản hay không? Trưởng ban quản lý chung cư gây cháy chung cư thì bị xử lý hình sự như thế nào?
Pháp luật
Mua căn hộ chung cư thì sau thời hạn bao lâu sẽ được bàn giao? Chậm bàn giao thì có phải bồi thường thiệt hại không?
Pháp luật
Con thả diều vướng vào người khác gây thương tích thì bố mẹ có phải bồi thường thiệt hại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trách nhiệm bồi thường
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trách nhiệm bồi thường Bồi thường thiệt hại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào