Các yêu cầu mà vật liệu xây dựng phải đảm bảo khi được sử dụng? Có được sử dụng chất amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp xi măng hay không?

Anh TQT đang làm việc tại một công ty sản xuất vật liệu xây dựng là tấm lợp xi măng ở khu công nghiệp PB. Theo anh tìm hiểu pháp luật có quy định việc hạn chế sử dụng chất amiăng trắng trong việc sản xuất tấm lợp xi măng, tuy nhiên trong quá trình sản xuất công ty nơi anh làm việc có sử dụng chất amiăng trắng, anh TQT muốn hỏi: Công ty sử dụng chất amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp xi măng có phù hợp không?

Các yêu cầu mà vật liệu xây dựng cần đảm bảo khi được sử dụng?

Yêu cầu về chất lượng của vật liệu xây dựng được quy định tại Điều 10 Nghị định 09/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng phải tuân thủ và phù hợp với các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

- Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng sản xuất trong nước đưa ra thị trường phải đạt tiêu chuẩn đã công bố. Những sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng chưa có tiêu chuẩn quốc gia thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

- Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng nhập khẩu phải công bố tiêu chuẩn áp dụng. Đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng nhập khẩu được quản lý bằng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

Những vật liệu xây dựng đảm bảo các yêu cầu về chất lượng được đưa vào sử dụng trong công trình xây dựng theo quy định tại Điều 7 Nghị định 09/2021/NĐ-CP như sau:

- Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng khi sử dụng trong công trình xây dựng phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, tuân thủ thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật (nếu có).

- Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình sử dụng vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, vật liệu xây dựng sản xuất trong nước đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công.

- Khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, vật liệu xây dựng sản xuất trong nước đối với các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn khác.

Vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng

Có được sử dụng chất amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp xi măng hay không?

Theo Điều 8 Nghị định 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng quy định như sau:

"1. Chỉ sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng để sản xuất tấm lợp; khuyến khích sử dụng các loại sợi thay thế sợi amiăng trong sản xuất tấm lợp.
2. Môi trường trong khu vực sản xuất phải đảm bảo nồng độ sợi amiăng trắng nhóm serpentine không vượt quá 0,1 sợi/ml không khí tính trung bình 08 giờ và không vượt quá 0,5 sợi/ml không khí tính trung bình 01 giờ.
3. Có các phương án xử lý phế phẩm, bụi, nước thải từ quá trình sản xuất để sử dụng lại hoặc xử lý đảm bảo an toàn theo quy định.
4. Tuân thủ các yêu cầu khác về vệ sinh, an toàn lao động và bảo vệ môi trường theo quy định.
5. Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình hạn chế đầu tư mới hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng."

Như vậy, công ty nơi anh TQT làm việc có sử dụng chất amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp xi măng là không trái với quy định, tuy nhiên công ty phải thực hiện đúng quy định và tuân thủ các điều kiện nêu trên của pháp luật trong quá trình vận hành, sản xuất và để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Chất thải từ hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng được xử lý như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 9 Nghị định 09/2021/NĐ-CP quy định về quản lý việc xử lý, sử dụng chất thải trong sản xuất vật liệu xây dựng cụ thể như sau:

+ Đối với các chủ cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón, hóa chất, luyện kim và các cơ sở công nghiệp khác:

- Phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Có trách nhiệm phân loại, xử lý tro, xỉ, thạch cao đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây dựng;

- Trường hợp không đủ khả năng tự phân loại, xử lý tro, xỉ, thạch cao thì phải thuê đơn vị có đủ năng lực để thực hiện việc phân loại, xử lý tro, xỉ, thạch cao đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm vật liệu xây dựng.

+ Đối với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có xử lý, sử dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu:

- Hoạt động sản xuất phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về bảo vệ môi trường;

- Đảm bảo việc sản xuất sản phẩm vật liệu xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường.

Vật liệu xây dựng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nội dung của chiến lược phát triển vật liệu xây dựng do ai quyết định? Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức lập chiến lược?
Pháp luật
Đất sét làm gạch có phải là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không? Hộ gia đình có được khai thác khoáng sản này hay không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo về tình hình hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng năm 2024? Thời hạn nộp và chốt số liệu báo cáo năm 2024 là khi nào?
Pháp luật
Cấu kiện xây dựng là gì? Việc sử dụng cấu kiện xây dựng trong công trình xây dựng phải đảm bảo yêu cầu nào?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng như thế nào? Những vật liệu xây dựng nào được xem là thân thiện với môi trường?
Pháp luật
Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm thuộc nhóm đất nào? Những loại đất nào không được khai thác làm nguyên liệu cho sản xuất gạch ngói, làm đồ gốm?
Pháp luật
TCVN 13113:2020 về gạch gốm ốp lát? Gạch gốm ốp lát được định nghĩa, phân loại như thế nào theo TCVN 13113:2020?
Pháp luật
QCVN 16:2023/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng? QCVN 16:2023/BXD có hiệu lực từ khi nào?
Pháp luật
Thông tư 04/2023/TT-BXD ban hành Quy chuẩn vật liệu xây dựng? Áp dụng từ 01/01/2024 đúng không?
Pháp luật
Thẩm quyền kiểm tra tình hình hoạt động của các tổ chức thử nghiệm sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng thuộc về cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vật liệu xây dựng
1,903 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vật liệu xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào