Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất dẫn đến phải chuyển chỗ ở thì có được hỗ trợ tìm kiếm việc làm hay không?

Tôi hiện đang kinh doanh dịch vụ massage, nhưng nay Nhà nước ra quyết định thu hồi đất ở. Mảnh đất đó tôi vừa sinh sống vừa kinh doanh, giờ nhận quyết định thu hồi thì tôi dự định chuyển sang nơi khác để sống. Tôi muốn biết liệu có được Nhà nước hỗ trợ để tìm kiếm việc làm tại nơi khác hay không? Nếu được, cơ quan nào có thẩm quyền quyết định?

Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất dẫn đến phải chuyển chỗ ở thì có được hỗ trợ tìm kiếm việc làm hay không?

Theo Điều 84 Luật đất đai 2013 quy định:

"Điều 84. Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất
1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà không có đất nông nghiệp để bồi thường thì ngoài việc được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.
Trường hợp người được hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm trong độ tuổi lao động có nhu cầu được đào tạo nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề; được tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm, vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh.
2. Đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ mà nguồn thu nhập chính là từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh; trường hợp người có đất thu hồi còn trong độ tuổi lao động thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm.
3. Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ. Phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm được lập và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Trong quá trình lập phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện phải tổ chức lấy ý kiến và có trách nhiệm tiếp thu, giải trình ý kiến của người có đất thu hồi."

Căn cứ quy định trên, có thể thấy trường hợp cá nhân sử dụng đất ở kết hợp với kinh doanh dịch vụ, mà nguồn thu nhập chính là từ hoạt động kinh doanh dịch vụ thì khi Nhà nước thu hồi đất mà phải di chuyển chỗ ở thì được vay vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Bạn có thể cung cấp các thông tin chính xác để cơ quan có thẩm quyền xác định nguồn thu nhập chính của bạn được thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ massage bạn nói. Đồng thời, trường hợp bạn còn trong độ tuổi lao động thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm. Do đó, bạn có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ tìm kiếm việc làm tại tỉnh khác theo như mong muốn của mình.

Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất dẫn đến phải chuyển chỗ ở thì có được hỗ trợ tìm kiếm việc làm hay không?

Cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất dẫn đến phải chuyển chỗ ở thì có được hỗ trợ tìm kiếm việc làm hay không?

Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết đề nghị hỗ trợ tìm kiếm việc làm của cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất?

Căn cứ quy định tại Điều 21 Nghị định 47/2014/NĐ-CP có quy định về vấn đề này như sau:

"Điều 21. Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở
1. Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh, dịch vụ mà phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 83 của Luật Đất đai.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho các nhân khẩu trong độ tuổi lao động hiện có của hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định và điều kiện thực tế tại địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể cho phù hợp đối với từng loại hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi."

Căn cứ quy định trên, những cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc giải quyết đề nghị hỗ trợ tìm kiếm việc làm của cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất gồm:

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ: quyết định cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho cá nhân có đất thu hồi.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định và điều kiện thực tế tại địa phương quy định mức hỗ trợ cụ thể cho phù hợp đối với từng cá nhân có đất thu hồi.

Thời hạn được hưởng chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là bao lâu?

Tại Điều 4 Quyết định 63/2015/QĐ-TTg có quy định về thời gian hỗ trợ cụ thể như sau:

"Điều 4. Thời hạn hỗ trợ
Người lao động bị thu hồi đất được hưởng chính sách hỗ trợ trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất."

Theo đó, khi cơ quan có thẩm quyền xét cho bạn được hưởng hỗ trợ tìm kiếm việc làm thì bạn được hưởng chính sách hỗ trợ đó trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất.


Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Luật đất đai 2024 hướng dẫn mức chi phí bồi thường trong việc di chuyển tài sản khi nhà nước thu hồi đất từ ngày 01/01/2025 như thế nào?
Pháp luật
Đất thuộc chùa bị thu hồi thì có được bồi thường không? Mức bồi thường đối với đất thuộc chùa khi bị Nhà nước thu hồi là bao nhiêu?
Pháp luật
Thu hồi đất do bị thu hồi quyết định thành lập trường mầm non thì có thể bán đất lại cho người khác để lập trường mầm non khác ngay tại đất đó không?
Pháp luật
Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh có được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ theo Luật Đất đai mới nhất không?
Pháp luật
Những trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai mới nhất? Ai có thẩm quyền thu hồi?
Pháp luật
Cơ quan, tổ chức của Nhà nước có quản lý thu hồi đất do tự nguyện trả lại đất hay không theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Các trường hợp thu hồi đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người theo Luật Đất Đai mới nhất?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền thu hồi đất do không còn khả năng tiếp tục sử dụng theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Những trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
661 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào