Bố trí tái định cư tại chỗ là gì? Bố trí tái định cư tại địa điểm khác là gì? Không có nhu cầu tái định cư tại chỗ có được tái định cư tại địa điểm khác?

Bố trí tái định cư tại chỗ là gì? Bố trí tái định cư tại địa điểm khác là gì? Chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì có được bố trí tái định cư tại địa điểm khác hay không?

Bố trí tái định cư tại chỗ là gì? Bố trí tái định cư tại địa điểm khác là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2024/NĐ-CP có giải thích: tái định cư tại chỗ là việc bố trí nhà ở, diện tích khác (nếu có) cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thuộc diện phải di dời và được tái định cư tại địa điểm khu đất có nhà chung cư bị phá dỡ để xây dựng lại thuộc phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Bên cạnh đó, theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 98/2024/NĐ-CP có quy định: tái định cư tại địa điểm khác là việc bố trí nhà ở, diện tích khác (nếu có) cho chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thuộc diện phải di dời và được tái định cư nhưng tại địa điểm khác trên cùng địa bàn cấp xã hoặc cùng một địa bàn cấp huyện hoặc địa bàn cấp huyện lân cận.

Bố trí tái định cư tại chỗ là gì? Bố trí tái định cư tại địa điểm khác là gì? Không có nhu cầu tái định cư tại chỗ có được tái định cư tại địa điểm khác?

Bố trí tái định cư tại chỗ là gì? Bố trí tái định cư tại địa điểm khác là gì? Không có nhu cầu tái định cư tại chỗ có được tái định cư tại địa điểm khác? (Hình từ Internet)

Chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì có được bố trí tái định cư tại địa điểm khác không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 28 Nghị định 98/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư
...
3. Trường hợp chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ mà chủ đầu tư có diện tích nhà, đất tại địa điểm khác để bố trí tái định cư và chủ sở hữu có nhu cầu thì các bên thống nhất việc bố trí tái định cư tại địa điểm đó theo cơ chế quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
...

Theo đó, nếu chủ sở hữu căn hộ chung cư không có nhu cầu tái định cư tại chỗ mà chủ đầu tư có diện tích nhà, đất tại địa điểm khác để bố trí tái định cư và chủ sở hữu có nhu cầu thì các bên thống nhất việc bố trí tái định cư tại địa điểm đó.

Việc bố trí tái định cư được thực hiện theo cơ chế quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 28 Nghị định 98/2024/NĐ-CP.

Điều chỉnh bố trí tái định cư tại chỗ sang bố trí tái định cư tại địa điểm khác có phải điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư không?

Theo Điều 14 Nghị định 98/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không bằng nguồn vốn đầu tư công
1. Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì hồ sơ đề nghị điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều này; trình tự, thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.
2. Đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì hồ sơ đề nghị điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều này và trình tự, thủ tục điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều này.
3. Việc điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Điều chỉnh một phần mục tiêu của dự án từ hình thức bố trí tái định cư sang bồi thường bằng tiền hoặc từ bố trí tái định cư tại chỗ sang bố trí tái định cư tại địa điểm khác hoặc khi có yêu cầu về điều chỉnh phương án tái định cư dự án của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu điều chỉnh phương án tái định cư dự án làm thay đổi hệ số k bồi thường diện tích căn hộ thì phải lấy ý kiến các chủ sở hữu nhà chung cư trước khi đề xuất điều chỉnh;
b) Thay đổi tổng vốn đầu tư từ 20% trở lên hoặc thay đổi từ 20% tổng số lượng nhà ở hoặc phần diện tích khác không phải nhà ở tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đã được phê duyệt;
c) Kéo dài tiến độ thực hiện dự án mà tổng thời gian đầu tư dự án vượt quá 18 tháng so với tiến độ ghi trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu;
d) Điều chỉnh phương án phân kỳ đầu tư hoặc phân chia dự án thành phần (nếu có).
...

Như vậy, khi điều chỉnh từ bố trí tái định cư tại chỗ sang bố trí tái định cư tại địa điểm khác thì phải điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền yêu cầu điều chỉnh phương án tái định cư dự án làm thay đổi hệ số k bồi thường diện tích căn hộ thì phải lấy ý kiến các chủ sở hữu nhà chung cư trước khi đề xuất điều chỉnh.

Tái định cư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tái định cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bố trí tái định cư tại chỗ là gì? Bố trí tái định cư tại địa điểm khác là gì? Không có nhu cầu tái định cư tại chỗ có được tái định cư tại địa điểm khác?
Pháp luật
UBND cấp tỉnh có thực hiện nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ tái định cư không? Nhà nước thực hiện bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn bố trí tái định cư và mức hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư thuộc tài sản công từ 1/8/2024 được thực hiện theo quy định như thế nào?
Pháp luật
Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai? Bố trí tái định cư tại những địa điểm nào?
Pháp luật
Điều 86 Luật Đất đai 2024 quy định đơn vị, tổ chức nào thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư?
Pháp luật
Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với nhà ở riêng lẻ không thuộc tài sản công từ 1/8/2024 thực hiện theo quy định như thế nào?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư cũ, nhà ở cũ không thuộc tài sản công từ 1/8/2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như thế nào? Thực hiện công bố công khai phương án bố trí tái định cư ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tái định cư
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
42 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tái định cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tái định cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào