Ai có thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần? Nếu việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật dẫn đến thay đổi Điều lệ công ty thì sao?

Ai có thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần? Nếu việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật dẫn đến thay đổi Điều lệ công ty thì sao? - Câu hỏi của anh Duy Luân đến từ Vĩnh Phúc

Ai có thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần?

Theo quy định tại Điều 153 Luật Doanh nghiệp 2020 thì Hội đồng quản trị có thẩm quyền bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị; bổ nhiệm, miễn nhiệm, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý quan trọng khác do Điều lệ công ty quy định. Cụ thể:

Hội đồng quản trị
2. Hội đồng quản trị có quyền và nghĩa vụ sau đây:
i) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị; bổ nhiệm, miễn nhiệm, ký kết hợp đồng, chấm dứt hợp đồng đối với Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý quan trọng khác do Điều lệ công ty quy định; quyết định tiền lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của những người quản lý đó; cử người đại diện theo ủy quyền tham gia Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông ở công ty khác, quyết định mức thù lao và quyền lợi khác của những người đó;

Theo quy định này thì thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật do Hội đồng quản trị quyết định.

Tải trọn bộ các văn bản về thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần: Tải về

Ai có thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần?

Ai có thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần? (Hình từ Internet)

Nếu việc thay đổi chức danh người đại diện theo pháp luật dẫn đến thay đổi Điều lệ công ty thì sao?

Trong trường hợp nếu thay đổi cả chức danh người đại diện theo pháp luật dẫn đến thay đổi Điều lệ công ty thì theo quy định tại Điều 138 Luật Doanh nghiệp 2020 Đại hội đồng cổ đông có thẩm quyền quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty. Cụ thể như sau:

Quyền và nghĩa vụ của Đại hội đồng cổ đông
2. Đại hội đồng cổ đông có quyền và nghĩa vụ sau đây:
đ) Quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ công ty;

Theo đó, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật đồng thời với việc thay đổi chức danh người đại diện thì phải do Đại hội đồng cổ đông quyết định.

Hơn nữa, điểm c khoản 1 Điều 50 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp thì:

- Thẩm quyền thay đổi người đại diện theo pháp luật thuộc Đại hội đồng cổ đông trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty và trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp 2020 thì thẩm quyền do Hội đồng quản trị quyết định. Cụ thể:

Đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần
1. Trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty, công ty gửi hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty đặt trụ sở chính. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
c) Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật; nghị quyết và bản sao biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty; nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp.

Như vậy rõ ràng đã chia ra 02 trường hợp:

- Đại hội đồng cổ đông sẽ có thẩm quyền đối với trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật trong trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật làm thay đổi nội dung Điều lệ công ty;

- Hội đồng quản trị đối với trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật không làm thay đổi nội dung của Điều lệ công ty (ngoài nội dung họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty quy định tại Điều 24 Luật Doanh nghiệp 2020).

Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông được thông qua khi nào?

Trường hợp thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông thì theo quy định tại Điều 148 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 7 Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022) thì:

Điều kiện để nghị quyết Đại hội đồng cổ đông được thông qua
1. Nghị quyết về nội dung sau đây được thông qua nếu được số cổ đông đại diện từ 65% tổng số phiếu biểu quyết trở lên của tất cả cổ đông tham dự và biểu quyết tại cuộc họp tán thành, trừ trường hợp quy định tại các khoản 3, 4 và 6 Điều này; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định:
a) Loại cổ phần và tổng số cổ phần của từng loại;
b) Thay đổi ngành, nghề và lĩnh vực kinh doanh;
c) Thay đổi cơ cấu tổ chức quản lý công ty;
d) Dự án đầu tư hoặc bán tài sản có giá trị từ 35% tổng giá trị tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty quy định tỷ lệ hoặc giá trị khác;
đ) Tổ chức lại, giải thể công ty;
e) Vấn đề khác do Điều lệ công ty quy định.

Nghị quyết về nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần được thông qua nếu được số cổ đông đại diện từ 65% tổng số phiếu biểu quyết trở lên của tất cả cổ đông tham dự và biểu quyết tại cuộc họp tán thành, trừ trường hợp quy định tại các khoản 3, 4 và khoản 6 Điều 148 Luật Doanh nghiệp 2020.

Người đại diện theo pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể mang quốc tịch nước ngoài hay không theo quy định?
Pháp luật
Thay đổi người đại diện theo pháp luật của nhà đầu tư là doanh nghiệp thực hiện dự án thì có cần thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Tổ chức có thể làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được không? Người đại diện phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại nào?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có còn được quản lý công ty không?
Pháp luật
Công ty TNHH xây dựng muốn thay đổi người đại diện pháp luật thì ai là người ký thông báo thay đổi?
Pháp luật
Chồng là người đại diện theo pháp luật, đồng thời là Tổng giám đốc của công ty cổ phần, vợ là cổ đông thì chồng chết vợ có phải trả nợ cho công ty không?
Pháp luật
CMO là gì? Người giữ chức danh CMO có thể trở thành người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên không?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật công ty TNHH 2 thành viên trở lên lấy tài sản cá nhân đăng ký giao dịch bảo đảm khi công ty còn nợ thuế có được không?
Pháp luật
Ai là người có thẩm quyền ký thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật đối với công ty cổ phần?
Pháp luật
Trước ngày 31/03/2023, phải hoàn tất việc cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện theo pháp luật
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
15,363 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện theo pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào