Trình tự và thủ tục để tạm đình chỉ công việc của NLĐ do xử lý kỷ luật lao động trong Công ty Hợp Danh

Hình từ Internet

Công ty hợp danh có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi xét thấy vụ việc vi phạm có tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. 

I. Thủ tục tạm đình chỉ công việc

1. Nếu người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ LÀ THÀNH VIÊN tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

Bước (1): Tổ chức đối thoại tại nơi làm việc 

Công ty hợp danh và tổ chức đại diện người lao động mà người lao động bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên có thể lựa chọn:

- Trao đổi bằng văn bản: giữa công ty hợp danh và tổ chức đại diện người lao động.

- Hoặc trao đổi trực tiếp: giữa đại diện đối thoại của bên công ty hợp danh và đại diện đối thoại của tổ chức đại diện người lao động.

Đại diện đối thoại của bên công ty và đại diện đối thoại của tổ chức đại diện người lao động được xác định theo Danh sách thành viên đại diện tham gia đối thoại được công ty hợp danh thực hiện định kỳ ít nhất 02 năm một lần và công bố công khai tại nơi làm việc.

>> Xem thêm Xây dựng quy chế dân chủ tại cơ sở. 

Bước (2): Ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc

- Thẩm quyền ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc: Người đại diện theo pháp luật của công ty hợp danh hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền ra quyết định tạm đình chỉnh công việc.

- Trên cơ sở tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động mà người lao động bị xem xét tạm đình chỉnh công việc là thành viên, người có thẩm quyền ban hành quyết định tạm đình chỉ công việc người lao động.

- Quyết định tạm đình chỉnh công việc phải đảm bảo:

+ Thời hạn tạm đình chỉ công việc: không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày

+ Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Tham khảo: Mẫu quyết định tạm đình chỉ công việc do xử lý kỷ luật lao động.

Bước (3): Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc

- Khi hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, công ty hợp danh phải nhận người lao động trở lại làm việc.

- Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

- Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

2. Nếu người lao động đang bị xem xét tạm đình KHÔNG LÀ THÀNH VIÊN tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở

Công ty hợp danh chỉ thực hiện bước (2), bước (3) nêu trên do người lao động không là thành viên của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở nên không thực hiện được bước (1).

II. Khiếu nại về quyết định tạm đình chỉ công việc

Người lao động bị tạm đình chỉ công việc, nếu thấy không thỏa đáng thì có quyền khiếu nại hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.

1. Thủ tục khiếu nại

- Khiếu nại lần đầu: Khiếu nại với công ty hợp danh về quyết định tạm đình chỉ công việc. Nếu người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc đã hết thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu thì người lao động khiếu nại lần hai.

- Khiếu nại lần hai: Khiếu nại đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi công ty hợp danh đặt trụ sở chính.

2. Thủ tục yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

- Giải quyết tranh chấp lao động cá nhân thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Lao động.

- Trường hợp hết thời hạn hòa giải mà hòa giải viên lao động không tiến hành hòa giải hoặc trường hợp hòa giải không thành thì các bên tranh chấp có quyền lựa chọn một trong các hình thức giải quyết tranh chấp:

+ Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động theo Điều 189 Bộ luật Lao động 2019.

+ Hoặc yêu cầu Tòa án giải quyết.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

2,113
Bài viết liên quan:
Câu hỏi thường gặp: