Điều kiện và thủ tục chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Việt Nam trong Công ty Hợp Danh

Hình từ Internet

Khi không còn nhu cầu sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam đang sở hữu, công ty hợp danh có thể chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền đó cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác; và ngược lại, nếu có nhu cầu, công ty hợp danh cũng có thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền từ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khác hoặc thông qua đấu giá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

1. Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet quốc gia Việt Nam “.vn” và các tên miền Internet khác thuộc quyền quản lý của Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Không thuộc trường hợp không được phép chuyển nhượng tên miền Internet, bao gồm:

- Tên miền được ưu tiên bảo vệ, bao gồm tên miền là tên gọi của các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và tên miền khác liên quan đến lợi ích, an ninh chủ quyền quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định. 

- Tên miền Internet đang xử lý vi phạm, đang trong quá trình giải quyết tranh chấp, khiếu nại hoặc đang bị tạm ngừng sử dụng.

(2) Tổ chức, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet phải có quyền sử dụng hợp pháp tên miền đó

(3) Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet phải được phép hoạt động hoặc đủ điều kiện đầu tư, khai thác, sử dụng tên miền Internet đó

(4) Các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet có nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet. 

(5) Các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet có trách nhiệm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan. 

(6) Việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được Bộ Thông tin và Truyền thông phân bổ cho tổ chức, cá nhân thông qua đấu giá phải được Bộ Thông tin và Truyền thông chấp thuận.

(7) Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet phải làm thủ tục đăng ký lại tên miền Internet và nộp phí, lệ phí đăng ký, duy trì sử dụng tên miền theo quy định về đăng ký, sử dụng tài nguyên Internet.

(8) Quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được thực hiện tại nhà đăng ký đang quản lý tên miền Internet đó.

(9) Tên miền Internet đang trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng không được cấp cho các tổ chức, cá nhân khác ngoài các bên đang thực hiện việc chuyển nhượng.

(10) Các bên tham gia chuyển nhượng tự chịu trách nhiệm nếu việc chuyển nhượng không thực hiện được do trong quá trình chuyển nhượng, tên miền Internet bị tạm ngừng hoặc thu hồi theo các quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet của Bộ Thông tin và Truyền thông.

2. Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet

Hồ sơ chuyển nhượng

Văn bản đề nghị chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng tên miền Internet theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Quyết định 16/2021/QĐ-TTg.

Lưu ý: Văn bản phải có dấu và chữ ký của người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc chữ ký của cá nhân là chủ thể đang đứng tên đăng ký sử dụng tên miền Internet được chuyển nhượng; dấu và chữ ký của người đại diện theo pháp luật của tổ chức hoặc chữ ký của cá nhân nhận chuyển nhượng tên miền Internet.

Phương thức nộp hồ sơ

- Nộp trực tiếp; hoặc 

- Nộp trực tuyến; hoặc

- Nộp qua đường bưu chính.

Nơi nộp hồ sơ: Nhà đăng ký đang quản lý tên miền Internet đang được chuyển nhượng. 

Thời hạn giải quyết

- Trường hợp chuyển nhượng không thông qua đấu giá: trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Nhà đăng ký đang quản lý tên miền Internet xem xét điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet và thông báo bằng văn bản cho bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng về việc tên miền được chuyển nhượng hoặc lý do tên miền không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng. 

- Trường hợp chuyển nhượng thông qua đấu giá: trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Nhà đăng ký đang quản lý tên miền xem xét điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet và gửi yêu cầu về Bộ Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Internet Việt Nam) đề nghị chấp nhận yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền.

Trường hợp yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền được duyệt, Nhà đăng ký đang quản lý tên miền thông báo bằng văn bản cho bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng về việc tên miền được chuyển nhượng trong thời hạn không quá 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo duyệt yêu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền từ Bộ Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Internet Việt Nam). 

Nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng tên miền  

Sau khi nhận được văn bản chấp thuận của nhà đăng ký đang quản lý tên miền Internet được chuyển nhượng, bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng như sau;

- Thuế GTGT:

+ Bên chuyển nhượng lập hóa đơn GTGT để giao cho bên nhận chuyển nhượng, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định. 

+ Bên chuyển nhượng kê khai và nộp thuế GTGT với thuế suất GTGT là 10%. 

- Thuế thu nhập doanh nghiệp: khoản tiền mà bên chuyển nhượng được hưởng từ hoạt động chuyển nhượng tên miền được tính vào doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định 

Đăng ký lại tên miền 

Sau khi các bên chuyển nhượng hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng phải hoàn tất các thủ tục đăng ký lại tên miền Internet như sau: 

- Hồ sơ đăng ký lại tên miền như sau:

+ Bản khai đăng ký tên miền của bên nhận chuyển nhượng (theo mẫu của Nhà đăng ký quản lý tên miền chuyển nhượng). 

+ Giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chuyển nhượng. 

- Bên nhận chuyển nhượng nộp lệ phí đăng ký, phí sử dụng tên miền tại Nhà đăng ký theo quy định. 

Giao dịch chuyển nhượng bị coi là không hợp pháp 

Giao dịch chuyển nhượng bị coi là không hợp pháp trong các trường hợp sau đây:

- Các bên tham gia quá trình chuyển nhượng không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet theo quy định của pháp luật về thuế.

- Thực hiện chuyển nhượng không thông qua nhà đăng ký đang quản lý tên miền.

- Có sự giả mạo về thông tin, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền.

Căn cứ pháp lý:

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chưa xem được Căn cứ pháp lý được sử dụng, lịch công việc.

Nếu chưa là Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây

1,703