Hướng dẫn chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính năm 2025. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định.
>> Tải về mẫu Bảng kê chi tiết hàng hóa (hàng xuất khẩu) mới nhất 2025
>> Phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của cơ sở theo Mẫu số PC06
Căn cứ Điều 9 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định về chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính như sau:
(i) Tổ chức, cá nhân chuẩn bị theo yêu cầu của hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến về các hồ sơ điện tử, kê khai mẫu đơn, tờ khai điện tử như sau:
- Khai mẫu đơn, tờ khai trên các biểu mẫu điện tử được cung cấp sẵn.
- Đăng tải các giấy tờ, tài liệu điện tử hợp lệ hoặc dẫn nguồn tài liệu từ Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân.
- Nếu có yêu cầu thì tổ chức, cá nhân ký chữ ký số vào mẫu đơn, tờ khai, giấy tờ, tài liệu điện tử. Việc yêu cầu ký số được công khai trước khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ điện tử. Thành phần hồ sơ được ký chữ ký số có giá trị pháp lý như văn bản giấy được ký hợp lệ.
(ii) Tổ chức, cá nhân gửi đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận sau khi hoàn thành chuẩn bị hồ sơ, mẫu đơn, tờ khai điện tử. Các thông tin, dữ liệu sau khi được ghi nhận nếu được tổ chức, cá nhân đồng ý sẽ được hệ thống thông tin lưu giữ và điền tự động trong các biểu mẫu điện tử, hồ sơ điện tử khi thực hiện các thủ tục hành chính lần sau theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
Trên đây là hướng dẫn chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính năm 2025 theo quy định.
![]() |
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
Hướng dẫn chuẩn bị và nộp hồ sơ điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính năm 2025
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 4 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như sau:
Điều 4. Nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử - Nghị định 45/2020/NĐ-CP
1. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
2. Việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
3. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.
4. Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.
5. Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền.
6. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.
7. Tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện giao dịch điện tử mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Căn cứ Điều 12 Nghị định 45/2020/NĐ-CP quy định về sửa đổi, bổ sung thông tin hồ sơ điện tử thực hiện thủ tục hành chính như sau:
(i) Khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu, tổ chức, cá nhân thực hiện sửa đổi, bổ sung thành phần hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
(ii) Hình thức sửa đổi, bổ sung hồ sơ điện tử bao gồm:
- Tạo lập thông tin sửa đổi, bổ sung theo tiêu chí, định dạng theo hướng dẫn và gửi đến Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
- Khai báo trực tiếp trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh.
- Việc sửa đổi, bổ sung thông tin, hồ sơ điện tử không làm thay đổi mã hồ sơ thủ tục hành chính và được lưu lại lịch sử sửa đổi.