Lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo Nghị quyết 189/2025?

Dự án nhà máy điện hạt nhân có phải là dự án quan trọng quốc gia không? Đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo Nghị quyết 189/2025?

Lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo Nghị quyết 189/2025?

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 189/2025/QH15, ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 189/2025/QH15 cơ chế lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận như sau:

(1) Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư thực hiện các dự án;

(2) Áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với gói thầu chìa khóa trao tay xây dựng nhà máy chính với nhà thầu trong điều ước quốc tế.

Phạm vi công việc của hợp đồng chìa khóa trao tay bao gồm các công việc theo quy định của pháp luật về xây dựng và các công việc lập hồ sơ phê duyệt địa điểm, mua bảo hiểm cho toàn bộ phạm vi thực hiện của hợp đồng (được phép mua bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài không có chi nhánh được cấp giấy phép thành lập và hoạt động tại Việt Nam), cung cấp nhiên liệu hạt nhân, vận hành, bảo dưỡng nhà máy trong thời gian 05 năm kể từ ngày dự án nghiệm thu đưa vào sử dụng;

(3) Áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn đối với các gói thầu tư vấn quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án, bao gồm:

- Lập, thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi;

- Tư vấn trợ giúp chủ đầu tư đàm phán, ký kết, quản lý thực hiện hợp đồng chìa khóa trao tay;

- Thẩm tra hồ sơ phê duyệt địa điểm;

- Thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, các báo cáo chuyên ngành theo quy định của pháp luật có liên quan;

- Tư vấn quản lý dự án và giám sát thi công;

(4) Áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn để thẩm định công nghệ, an toàn, an ninh, kiểm tra pháp quy hạt nhân trong các giai đoạn đầu tư xây dựng Dự án trên cơ sở sử dụng hiệu quả các chuyên gia, tổ chức trong nước và quốc tế;

(5) Trình tự, thủ tục chỉ định thầu theo quy trình rút gọn được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo Nghị quyết số 189/2025?

Lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo Nghị quyết số 189/2025?

Dự án nhà máy điện hạt nhân có phải là dự án quan trọng quốc gia không?

Căn cứ Điều 8 Luật Đầu tư công 2024 quy định về tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia:

Tiêu chí phân loại dự án quan trọng quốc gia
Dự án quan trọng quốc gia là dự án đầu tư độc lập hoặc cụm công trình liên kết chặt chẽ với nhau thuộc một trong các tiêu chí sau đây:
1. Sử dụng vốn đầu tư công từ 30.000 tỷ đồng trở lên;
2. Ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, bao gồm:
a) Nhà máy điện hạt nhân;
...

Như vậy, dự án nhà máy điện hạt nhân không chỉ được coi là quan trọng mà còn thuộc nhóm dự án cần phải được quản lý chặt chẽ, do có ảnh hưởng lớn đến môi trường và yêu cầu các quy định, chính sách đặc biệt để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Phí quản lý có phải là đối tượng đầu tư công?

Theo Điều 5 Luật Đầu tư công 2024 quy định về đối tượng đầu tư công như sau:

Đối tượng đầu tư công
1. Đầu tư chương trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.
2. Đầu tư phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
3. Đầu tư và hỗ trợ hoạt động đầu tư cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích, phúc lợi xã hội.
4. Đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP) theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, bồi thường, chấm dứt hợp đồng dự án PPP trước thời hạn được cấp có thẩm quyền quyết định, chi trả phần giảm doanh thu các dự án PPP thuộc trách nhiệm của Nhà nước, thanh toán theo hợp đồng dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (dự án BT) bằng tiền.
5. Đầu tư thực hiện nhiệm vụ quy hoạch.
6. Cấp bù lãi suất tín dụng ưu đãi, phí quản lý; cấp vốn điều lệ cho các ngân hàng chính sách, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; hỗ trợ đầu tư cho các đối tượng khác theo quyết định của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Chính phủ quy định trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư tại khoản này.
7. Bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Chính phủ quy định điều kiện, tiêu chí, nguyên tắc bố trí vốn để ủy thác thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội.
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định cơ chế, chính sách cụ thể và bố trí vốn ngân sách địa phương để thực hiện chính sách này. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện ủy thác vốn ngân sách địa phương để thực hiện chính sách ưu đãi theo quyết định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh.
8. Đối tượng đầu tư công khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, phí quản lý được xác định là một trong những đối tượng đầu tư công theo quy định của pháp luật.

Nhà đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lựa chọn nhà đầu tư và nhà thầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo Nghị quyết 189/2025?
Pháp luật
Hồ sơ thông báo thay đổi cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài gồm những gì?
2
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch