Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913?

Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913? Trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí có các loại chứng từ nào?

Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913?

Căn cứ theo Mục 1 Phần II Phụ lục ban hành kèm Quyết định 1913/QĐ-BTC năm 2025 hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai như sau:

Bước 1: Trường hợp chứng từ điện tử đã lập đã gửi cơ quan thuế bị sai thì xử lý như sau:

+ Trường hợp có sai về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân bị khấu trừ nhưng không sai mã số thuế, số định danh cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc số hộ chiếu và các nội dung khác không sai:

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thông báo cho người bị khấu trừ thuế về việc chứng từ khấu trừ thuế bị sai và không phải lập lại chứng từ mới.

Tổ chức trả thu nhập thực hiện thông báo với cơ quan thuế về chứng từ điện tử đã lập sai theo Mẫu số 04/SS-CTĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bước 2:

+ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế tự động tiếp nhận thông báo về việc tiếp nhận Mẫu 04/SS-CTĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP , qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Tải về Mẫu 04/SS-CTĐT tại đây.

Bước 3: Cơ quan Thuế tiếp nhận dữ liệu điện tử.

- Cách thức thực hiện: Bằng phương thức điện tử qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử.

- Thành phần, số lượng hồ sơ:

+ Thành phần hồ sơ, gồm:

Mẫu 04/SS-CTĐT Thông báo chứng từ điện tử đã lập sai;

+ Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).

- Thời hạn giải quyết:

+ Trong thời hạn 01 ngày làm việc;

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử/chứng từ điện tử

- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Chi cục Thuế/ Đội Thuế cấp huyện

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:

+ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế gửi phản hồi tự động về việc xác nhận người nộp thuế đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế khi nhận Mẫu 04/SS-CTĐT.

- Lệ phí: Không.

- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:

+ Mẫu 04/SS-CTĐT Thông báo chứng từ điện tử đã lập sai;

- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:

+Đảm bảo cơ sở hạ tầng CNTT để gửi dữ liệu tới cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.

- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:

+ Khoản 22 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP

+ Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Như vậy, khi chứng từ điện tử đã lập sai có thể dựa vào quy định trên để xử lý.

Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913?

Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913? (Hình từ Internet)

Trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí có các loại chứng từ nào?

Dựa theo khoản 1 Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP thì trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí có các loại chứng từ sau:

- Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, chứng từ khấu trừ thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.

- Biên lai gồm:

+ Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá;

+ Biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá;

+ Biên lai thu thuế, phí, lệ phí.

Định dạng chứng từ điện tử được quy định như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 33 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định:

Định dạng chứng từ điện tử
1. Các loại chứng từ quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định này phải thực hiện theo định dạng sau:
a) Định dạng chứng từ điện tử sử dụng ngôn ngữ định dạng văn bản XML (XML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "eXtensible Markup Language" được tạo ra với mục đích chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các hệ thống công nghệ thông tin);
b) Định dạng chứng từ điện tử gồm hai thành phần: thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số;
c) Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng và công bố thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử, thành phần chứa dữ liệu chữ ký số và cung cấp công cụ hiển thị các nội dung của chứng từ điện tử theo quy định tại Nghị định này.

Vậy nên, định dạng các loại chứng từ quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được quy định như sau:

- Định dạng chứng từ điện tử sử dụng ngôn ngữ định dạng văn bản XML (XML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "eXtensible Markup Language" được tạo ra với mục đích chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các hệ thống công nghệ thông tin);

- Định dạng chứng từ điện tử gồm hai thành phần: thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số;

Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng và công bố thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử, thành phần chứa dữ liệu chữ ký số và cung cấp công cụ hiển thị các nội dung của chứng từ điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Lưu ý: Từ 01/3/2025, Tổng cục Thuế chính thức đổi tên thành Cục Thuế từ 01/3/2025 (Theo Thông báo 275/TB-TCT năm 2025Nghị định 29/2025/NĐ-CP)

Chứng từ điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu chứng từ điện tử qua Etax Mobile mới nhất?
Pháp luật
Người nộp thuế có được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế?
Pháp luật
Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913?
Pháp luật
Có bao nhiêu phương thức nộp chứng từ điện tử cho KBNN hiện nay? Thời gian tiếp nhận chứng từ điện tử là bao lâu?
Pháp luật
Mẫu Thông báo chứng từ điện tử đã lập sai theo Nghị định 70?
Pháp luật
Mẫu ký hiệu chứng từ điện tử được quy định ra sao? Hiện nay trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí có các loại chứng từ nào?
Pháp luật
Tải Mẫu Tờ khai thay đổi thông tin sử dụng chứng từ điện tử mới nhất 2025?
Pháp luật
Chứng từ điện tử thuế sử dụng trong giao dịch có cần phải ký không?
Pháp luật
Chứng từ điện tử được xác nhận bằng hình thức nào từ năm 2025?
Pháp luật
Bổ sung thêm phương thức xác nhận chứng từ điện tử từ ngày 01/01/2025?
56
Tư vấn pháp luật mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch