Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913?
Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913?
Căn cứ theo Mục 1 Phần II Phụ lục ban hành kèm Quyết định 1913/QĐ-BTC năm 2025 hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai như sau:
Bước 1: Trường hợp chứng từ điện tử đã lập đã gửi cơ quan thuế bị sai thì xử lý như sau:
+ Trường hợp có sai về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân bị khấu trừ nhưng không sai mã số thuế, số định danh cá nhân, giấy tờ tùy thân hoặc số hộ chiếu và các nội dung khác không sai:
Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thông báo cho người bị khấu trừ thuế về việc chứng từ khấu trừ thuế bị sai và không phải lập lại chứng từ mới.
Tổ chức trả thu nhập thực hiện thông báo với cơ quan thuế về chứng từ điện tử đã lập sai theo Mẫu số 04/SS-CTĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP
Bước 2:
+ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế tự động tiếp nhận thông báo về việc tiếp nhận Mẫu 04/SS-CTĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP , qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
Tải về Mẫu 04/SS-CTĐT tại đây.
Bước 3: Cơ quan Thuế tiếp nhận dữ liệu điện tử.
- Cách thức thực hiện: Bằng phương thức điện tử qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử.
- Thành phần, số lượng hồ sơ:
+ Thành phần hồ sơ, gồm:
Mẫu 04/SS-CTĐT Thông báo chứng từ điện tử đã lập sai;
+ Số lượng hồ sơ: 01 (bộ).
- Thời hạn giải quyết:
+ Trong thời hạn 01 ngày làm việc;
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử/chứng từ điện tử
- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Chi cục Thuế/ Đội Thuế cấp huyện
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
+ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành thuế gửi phản hồi tự động về việc xác nhận người nộp thuế đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ, tài liệu của người nộp thuế khi nhận Mẫu 04/SS-CTĐT.
- Lệ phí: Không.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai:
+ Mẫu 04/SS-CTĐT Thông báo chứng từ điện tử đã lập sai;
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
+Đảm bảo cơ sở hạ tầng CNTT để gửi dữ liệu tới cơ quan thuế bằng phương thức điện tử.
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Khoản 22 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP
Như vậy, khi chứng từ điện tử đã lập sai có thể dựa vào quy định trên để xử lý.
Hướng dẫn xử lý chứng từ điện tử đã lập sai mới nhất 2025 theo Quyết định 1913? (Hình từ Internet)
Trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí có các loại chứng từ nào?
Dựa theo khoản 1 Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP thì trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí có các loại chứng từ sau:
- Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, chứng từ khấu trừ thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.
- Biên lai gồm:
+ Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá;
+ Biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá;
+ Biên lai thu thuế, phí, lệ phí.
Định dạng chứng từ điện tử được quy định như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 33 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định:
Định dạng chứng từ điện tử
1. Các loại chứng từ quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định này phải thực hiện theo định dạng sau:
a) Định dạng chứng từ điện tử sử dụng ngôn ngữ định dạng văn bản XML (XML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "eXtensible Markup Language" được tạo ra với mục đích chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các hệ thống công nghệ thông tin);
b) Định dạng chứng từ điện tử gồm hai thành phần: thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số;
c) Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng và công bố thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử, thành phần chứa dữ liệu chữ ký số và cung cấp công cụ hiển thị các nội dung của chứng từ điện tử theo quy định tại Nghị định này.
Vậy nên, định dạng các loại chứng từ quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được quy định như sau:
- Định dạng chứng từ điện tử sử dụng ngôn ngữ định dạng văn bản XML (XML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "eXtensible Markup Language" được tạo ra với mục đích chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các hệ thống công nghệ thông tin);
- Định dạng chứng từ điện tử gồm hai thành phần: thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số;
Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng và công bố thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ chứng từ điện tử, thành phần chứa dữ liệu chữ ký số và cung cấp công cụ hiển thị các nội dung của chứng từ điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Lưu ý: Từ 01/3/2025, Tổng cục Thuế chính thức đổi tên thành Cục Thuế từ 01/3/2025 (Theo Thông báo 275/TB-TCT năm 2025 và Nghị định 29/2025/NĐ-CP)










- Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tuân thủ theo trình tự thủ tục như thế nào?
- Mẫu Thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh mới nhất 2025?
- Tra cứu tên gọi mới của 124 xã phường tỉnh Tuyên Quang sau sáp nhập ĐVHC 2025? Danh sách các Thuế cơ sở thuộc tỉnh Tuyên Quang?
- Ủy quyền đăng ký hộ kinh doanh được quy định như thế nào?
- Địa chỉ 12 phòng giao dịch thuộc KBNN khu vực 19 quản lý TP Cần Thơ mới từ 1/7?
- Danh sách xã phường mới tỉnh Lai Châu sau sắp xếp ĐVHC 2025? Tỉnh Lai Châu hiện có các Thuế cơ sở nào?
- Địa chỉ Thuế cơ sở 20 thành phố Hà Nội ở đâu? Biên chế Thuế cơ sở 20 TP Hà Nội do ai quyết định?
- Mẫu 01/TSC-XLTS Văn bản đề nghị xử lý tài sản công theo Nghị định 186 từ ngày 01/07/2025?
- Đội Thuế quận Ba Đình đổi tên thành Thuế cơ sở mấy thành phố Hà Nội? Địa chỉ trụ sở nằm ở đâu?
- Hướng dẫn đăng ký thêm con dấu của các cơ quan, tổ chức sau sáp nhập tỉnh theo Công văn 2984?
- Cục thuế lưu ý sử dụng hóa đơn điện tử đối với các cơ sở kinh doanh?
- Hoạt động khai thác tài nguyên quý hiếm chịu mức thuế TNDN bao nhiêu từ 01/10/2025?
- Địa chỉ Thuế cơ sở 16 thành phố Hà Nội ở đâu? Kinh phí hoạt động của Thuế cơ sở 16 TP Hà Nội được lấy từ đâu?
- Địa chỉ trụ sở Thuế cơ sở 3 thành phố Hà Nội ở đâu? Kinh phí hoạt động của Thuế cơ sở 3 được lấy từ đâu?
- Đối tượng áp dụng Luật Đấu thầu cập nhật từ ngày 01/7/2025 theo Luật số 90? Các loại thuế nào áp dụng đối với thuế nhà thầu?
- Danh sách 78 xã phường mới tỉnh Quảng Trị sau sáp nhập tỉnh 2025? Tỉnh Quảng Trị có các Thuế cơ sở nào?
- Giá tính thuế GTGT đối với hoạt động sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam được quy định như thế nào?
- Cách ghi số định danh cá nhân trong hồ sơ thuế theo Công văn 2163/CT-QLTT?
- Mặt hàng mè tách vỏ nhập khẩu áp dụng thuế GTGT như thế nào?
- File excel Mã thủ tục hành chính trên dichvucong gdt để nộp tờ khai thuế?