Hóa đơn điện tử thiếu hình thức thanh toán thì có hợp lệ không?

Ghi thiếu hình thức thanh toán trong trong hóa đơn điện tử có được không? Trình tự thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử quy định như thế nào?

Hóa đơn điện tử ghi thiếu hình thức thanh toán thì có hợp lệ không?

Căn cứ vào Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về nội dung hóa đơn thì một hóa đơn cần có những nội dung:

- Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn.

- Tên liên hóa đơn áp dụng đối với hóa đơn do cơ quan thuế đặt in theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Số hóa đơn.

- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán.

- Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua.

- Tên, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng.

- Chữ ký của người bán, chữ ký của người mua.

- Thời điểm lập hóa đơn theo Điều 9 Nghị định, hiển thị ngày, tháng, năm dương lịch.

- Thời điểm ký số trên hóa đơn điện tử là khi người bán, người mua ký, hiển thị ngày, tháng, năm dương lịch.

- Mã của cơ quan thuế đối với hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế.

- Phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước, chiết khấu thương mại, khuyến mại (nếu có).

- Tên, mã số thuế của tổ chức nhận in hóa đơn đối với hóa đơn do cơ quan thuế đặt in.

- Chữ viết, chữ số và đồng tiền trên hóa đơn.

Như vậy, hình thức thanh toán không thuộc nội dung mà hóa đơn bắt buộc phải có cho nên hóa đơn điện tử nếu như thiếu hình thức thanh toán nhưng có đầy đủ các nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử thì vẫn là hóa đơn hợp lệ.

Hóa đơn điện tử ghi thiếu hình thức thanh toán thì có hợp lệ không?

Hóa đơn điện tử ghi thiếu hình thức thanh toán thì có hợp lệ không? (Hình từ Internet)

Quy trình thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được quy định ra sao?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về ngừng sử dụng hóa đơn điện tử thì trình tự để thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn điện tử được quy định như sau:

- Cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi thông báo đến người nộp thuế thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử.

- Người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo. Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.

- Người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử hoặc giải trình bổ sung, cụ thể:

+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.

+ Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin, tài liệu. Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.

- Hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ra thông báo đề nghị người nộp thuế ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế và xử lý theo quy định.

Như vậy, Cơ quan thuế yêu cầu người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin về việc sử dụng hóa đơn điện tử trong vòng 02 ngày làm việc. Nếu đủ chứng minh, người nộp thuế tiếp tục sử dụng hóa đơn; nếu không, phải bổ sung thông tin. Quá thời hạn, cơ quan thuế sẽ yêu cầu ngừng sử dụng hóa đơn điện tử và xử lý theo quy định.

Hóa đơn điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn điện tử thiếu hình thức thanh toán thì có hợp lệ không?
Pháp luật
Taxi công nghệ có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng không?
Pháp luật
Nội dung của hóa đơn điện tử gồm những gì? Trường hợp nào hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử?
Pháp luật
Khi nào sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia?
Pháp luật
Hóa đơn có bắt buộc phải có chữ ký của người mua và người bán không?
Pháp luật
Thông tư 78/2021/TT/BTC hướng dẫn hóa đơn, chứng từ còn hiệu lực không?
Pháp luật
Mẫu đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử dành cho người nộp thuế là mẫu nào?
Pháp luật
Lập hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế như thế nào?
Pháp luật
Phương thức và thời điểm chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thế nào?
Pháp luật
Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán có được sử dụng hóa đơn điện tử?
Nguyễn Thị Thùy Linh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch