Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ?

Công văn 219/TTg-KSTT thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy? 28 thủ tục hành chính mới nhất trong lĩnh vực quản lý thuế?

Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ?

Ngày 27/02/2025, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 219/TTg-KSTT năm 2025 thực hiện thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Tải về Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ

Theo đó, để bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp tổ chức bộ máy dẫn đến thay đổi quy định về TTHC, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai các nội dung sau:

(1) Về việc sửa đổi quy định và công bố, công khai TTHC

- Cơ quan, người có thẩm quyền kịp thời xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật có quy định TTHC cần điều chỉnh do tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới.

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, cơ quan, người có thẩm quyền tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện TTHC căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị quyết 190/2025/QH15 ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước để hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện TTHC bảo đảm liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, hoàn thành trước ngày 01 tháng 3 năm 2025.

- Bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện nghiêm chỉ đạo tại khoản 1 Điều 5 Nghị quyết 190/2025/QH15, kịp thời công bố, công khai TTHC, cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, làm cơ sở để các địa phương công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố.

(2) Về tiếp nhận, giải quyết TTHC

- Thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15.

Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng tại địa phương tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hướng dẫn của các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn sau khi sắp xếp bộ máy, bảo đảm duy trì sự ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Hướng dẫn của các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nêu trên phải hoàn thành trước ngày 01 tháng 3 năm 2025.

- Các bộ, cơ quan, địa phương kiện toàn Bộ phận Một cửa các cấp và triển khai theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh việc tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Bộ phận Một cửa; kịp thời sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng bộ, cập nhật trên Trục liên thông văn bản quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

(3) Về các hệ thống thông tin giải quyết TTHC

- Các bộ, cơ quan tiếp nhận chức năng nhiệm vụ khẩn trương thực hiện giải pháp điều chỉnh, hợp nhất hoặc nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ theo chức năng nhiệm vụ mới;

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động điều chỉnh hoặc nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh theo thẩm quyền, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết TTHC liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

- Các bộ, cơ quan, địa phương:

+ Khẩn trương hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử đối với việc giải quyết từng TTHC theo sự thay đổi của quy định TTHC khi sắp xếp tổ chức bộ máy; điều chỉnh Mã số hồ sơ giải quyết TTHC theo bộ mã của bộ, cơ quan, đơn vị mới; sử dụng thống nhất tên miền Hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo quy định;

+ Cập nhật các danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Điều 6, Điều 50 Quyết định 31/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.

- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 20/2020/QĐ-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn phù hợp với cơ cấu tổ chức bộ máy của Chính phủ sau khi kiện toàn và có hướng dẫn cho các bộ, ngành, địa phương công bố, cập nhật mã định danh của cơ quan, tổ chức tránh làm gián đoạn kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, cơ quan, địa phương (như gửi nhận văn bản điện tử, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC,...), hoàn thành trước ngày 15 tháng 3 năm 2025.

(4) Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ liên quan đến thực hiện TTHC cho người dân, doanh nghiệp sau khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ?

Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ? (Hình từ Internet)

28 thủ tục hành chính mới nhất trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính?

Ngày 24/01/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định 155/QĐ-BTC năm 2025 về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính.

Công bố kèm theo Quyết định 155/QĐ-BTC năm 2025 28 thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính bao gồm:

Xem chi tiết tại Phụ lục kèm theo Quyết định 155/QĐ-BTC năm 2025.

Quyết định 155/QĐ-BTC năm 2025 có hiệu lực từ ngày 06/02/2025, bãi bỏ nội dung công bố 16 thủ tục hành chính tại Quyết định 2589/QĐ-BTC ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tải về Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ

Nguyễn Bảo Trân
2
Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công văn 219 hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính khi sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Quyết định 155/QĐ-BTC 2025 thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực quản lý thuế của Bộ Tài chính?
Pháp luật
AI DeepSeek là gì? Sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thủ tục hành chính thuế?
Pháp luật
Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế bằng phương thức điện tử phải đảm bảo điều gì?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch