Hối phiếu là gì? Ví dụ về hối phiếu? Người sử dụng lao động trả lương bằng hối phiếu cho người lao động có được không?

Hối phiếu là gì? Nêu một số ví dụ về hối phiếu? Người sử dụng lao động trả lương thông qua hối phiếu cho người lao động có được không?

Hối phiếu là gì?

Theo Điều 4 Luật Các công cụ chuyển nhượng 2005 quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Công cụ chuyển nhượng là giấy tờ có giá ghi nhận lệnh thanh toán hoặc cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định vào một thời điểm nhất định.
2. Hối phiếu đòi nợ là giấy tờ có giá do người ký phát lập, yêu cầu người bị ký phát thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi có yêu cầu hoặc vào một thời điểm nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng.
3. Hối phiếu nhận nợ là giấy tờ có giá do người phát hành lập, cam kết thanh toán không điều kiện một số tiền xác định khi có yêu cầu hoặc vào một thời điểm nhất định trong tương lai cho người thụ hưởng.
4. Séc là giấy tờ có giá do người ký phát lập, ra lệnh cho người bị ký phát là ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán được phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trích một số tiền nhất định từ tài khoản của mình để thanh toán cho người thụ hưởng.
5. Người ký phát là người lập và ký phát hành hối phiếu đòi nợ, séc.
6. Người bị ký phát là người có trách nhiệm thanh toán số tiền ghi trên hối phiếu đòi nợ, séc theo lệnh của người ký phát.
7. Người chấp nhận là người bị ký phát sau khi ký chấp nhận hối phiếu đòi nợ.
...

Theo đó có thể hiểu hối phiếu là một loại chứng từ tài chính, trong đó người ký phát yêu cầu người bị ký phát phải trả một số tiền nhất định cho người thụ hưởng vào một thời điểm cụ thể trong tương lai hoặc ngay khi nhận được hối phiếu.

- Đặc điểm của hối phiếu:

+ Tính bắt buộc: Hối phiếu là mệnh lệnh trả tiền vô điều kiện, người bị ký phát phải trả tiền theo đúng nội dung ghi trên hối phiếu.

+ Tính trừu tượng: Hối phiếu không ghi rõ lý do phát hành, chỉ thể hiện số tiền phải trả và các điều khoản liên quan.

+ Tính lưu thông: Hối phiếu có thể được chuyển nhượng nhiều lần trước khi đến hạn thanh toán.

- Chức năng của hối phiếu:

+ Thanh toán: Sử dụng để đòi tiền trong các giao dịch thương mại.

+ Đảm bảo: Có thể dùng làm tài sản thế chấp hoặc cầm cố.

+ Tín dụng: Là công cụ cung cấp tín dụng thương mại và ngân hàng.

- Các loại hối phiếu:

+ Hối phiếu trả tiền ngay: Người bị ký phát phải trả tiền ngay khi nhận được hối phiếu.

+ Hối phiếu có kỳ hạn: Người bị ký phát phải trả tiền vào một ngày cụ thể trong tương lai.

- Ví dụ về hối phiếu: Giả sử Công ty A (người ký phát) bán hàng cho Công ty B (người bị ký phát) với tổng giá trị là 100.000 USD. Công ty A lập một hối phiếu yêu cầu Công ty B thanh toán số tiền này sau 60 ngày kể từ ngày ký phát hối phiếu. Hối phiếu này có thể được chuyển nhượng cho Ngân hàng C (người thụ hưởng) để Công ty A nhận tiền ngay lập tức, trong khi Ngân hàng C sẽ đợi đến ngày đáo hạn để thu tiền từ Công ty B.

Thông tin mang tính chất tham khảo

Hối phiếu là gì? Ví dụ về hối phiếu? Người sử dụng lao động trả lương bằng hối phiếu cho người lao động có được không?

Hối phiếu là gì? Ví dụ về hối phiếu? Người sử dụng lao động trả lương bằng hối phiếu cho người lao động có được không? (Hình từ Internet)

Người sử dụng lao động trả lương bằng hối phiếu cho người lao động có được không?

Theo Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động căn cứ vào tiền lương đã thỏa thuận, năng suất lao động và chất lượng thực hiện công việc (Điều 95 Bộ luật Lao động 2019)

Ngoài ra theo Điều 96 Bộ luật Lao động 2019 quy định người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Theo đó người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động, lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Như vậy tại Việt Nam người sử dụng lao động không trả lương thông qua hối phiếu.

Pháp luật lao động quy định về kỳ hạn trả lương như thế nào?

Theo Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định thì kỳ hạn trả lương như sau:

- Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.

- Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.

- Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.

- Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào