Tranh chấp Hợp đồng dịch vụ

Tôi và bà M là chỗ quen biết nên năm 1999 hai bên có thỏa thuận miệng với nhau: nếu bà M hợp thức hóa nhà và phần đất trống khoảng 700m2 cho tôi thì tôi sẽ chia cho bà M 50% diện tích đất trống (khoảng 350m2) Đến năm 2000 bà M làm ra sổ hồng và yêu cầu tôi chia 50% sổ hồng cho bà thì bà mới giao sổ. Tôi không đồng ý và yêu cầu bà làm tiếp phần đất thì mới chia 50% đất trống (khoảng 350m2) cho bà.       Hai Bên giằng co ý kiến với nhau (bà M vẫn giữ sổ hồng) mãi đến năm 2004 bà M mới lập Hợp đồng cam kết và trả thưởng cho việc hợp thức hóa nhà (sổ hồng) và đất (sổ đỏ) và đem đến yêu cầu nhà tôi xem và ký.  Tôi nghĩ mình đang ở thế bị động nên đành ký Hợp đồng. - Nội dung Hợp đồng là : khi bà M  giúp nhà tôi HTH ra cả 2 sổ hồng và đỏ là giao cho tôi 1 lần thì tôi sẽ trả thưởng 1 lần cho là bà 50% sổ hồng và 50% sổ đỏ. - Thời hạn Hợp đồng là 01 năm (kể từ 01/01/2005 - hết tháng 12/2005) Sau khi làm Hợp đồng nệu trên bà M yêu cầu tôi ký Giấy ủy quyền cho bà ngày 08/01/2005 - Nội dung là bà M thay tôi đi làm các thủ tục giấy tờ để tôi nhận được sổ hồng và đỏ   - Thời hạn là cho đến khi tôi nhận được các giấy tờ trên . Hiện nay tôi đang kiện bà M tại Tòa án với lý do: - Bà M đã không thực hiện đúng thời hạn đã nêu trong Hợp đồng. Mặc dù tôi đã phải chờ đến hết 02 năm sau (đến hết năm 2007) nhưng vẫn không có kết quả, vì khi đó bà đưa bộ Hồ sơ mới và yêu cầu tôi ký lại (tôi còn giữ bộ HS này). - Tôi không trả thưởng cho bà theo nội dung Hợp đồng và chì trả công cho việc bà đã làm ra sổ đỏ (thời điểm năm 2000) là 9.000.000 đ. Còn phía bà M thì yêu cầu tôi thực hiện đúng HĐ là trả cho bà 50% sổ hồng như đã nêu trong HĐ. Vậy xin Luật sư cho tôi hỏi: 1. Giấy ủy quyền tôi ký cho bà M đi làm giấy tờ thay mang nội dung "cho đến khi tôi nhận được các giấy tờ trên" có ảnh hưởng đến HĐ không? Tôi không thực hiện HĐ vì đã hết hạn có đúng không? 2. Tôi chỉ trả phí dịch vụ cho bà 9.000.000 đ thời điểm năm 2000 đã hợp lý chưa? 3. Bà M đưa ra yêu cầu như vậy có đúng không? Chân thành cảm ơn Luật sư

Chào bạn!

Theo các nội dung bạn hỏi, xin góp ý với bạn như sau:

1. Giấy uỷ quyền nhằm mục đích giao quyền cho người được uỷ quyền thực hiện các công việc theo nội dung uỷ quyền.

Nếu vì lý do nào đó, người uỷ quyền có quyền huỷ bỏ việc uỷ quyền nhưng phải chịu trách nhiệm về những gì mà người được uỷ quyền đã thực hiện trong phạm vi uỷ quyền trước khi việc uỷ quyền được huỷ bỏ, đồng thời người uỷ quyền phải trả đầy đủ các khoản thù lao (nếu có) cho người được uỷ quyền.

Tuy nhiên giữa giấy uỷ quyền và hợp đồng trả thưởng không có liên quan gì và nếu có tranh chấp thì sẽ xem xét các điều khoản trong hợp đồng do đó bạn có thể huỷ bỏ việc uỷ quyền nhưng vẫn phải thực hiện hợp đồng (nếu hợp đồng không trái pháp luật) hoặc có thể thanh lý HĐ nhưng đồng ý để người được uỷ quyền hoàn tất việc uỷ quyền và thanh toán thù lao theo thoả thuận.

2. Phí dịch vụ do các bên tự thoả thuận, nếu có tranh chấp thì sẽ xem xét theo các quy định chung của pháp luật chứ không áp đặt theo ý chí một bên.

9 triệu đồng thù lao cho việc làm thủ tục xin cấp chủ quyền 2 hồ sơ (1 nhà và 1 đất) vào thời điểm năm 2000 hơi thấp hơn giá thị trường (trong trường hợp đơn giản thì khoảng 6 đến 8 triệu/ hồ sơ còn phức tạp thì có thể cao hon nhiều).

3. Nếu các bên không thoả thuận với nhau được và đã kiện ra Toà thì Toà sẽ xem xét giải quyết, yêu cầu của bà M hơi quá mức bình thường (thù lao hồ sơ chỉ vào khoảng vài % giá trị nhà, đất) tuy nhiên bạn vẫn đồng ý mức 50 % thì suy ra có lẽ có các tình tiết gì đó.

Toà sẽ dựa trên các yếu tố đó để phán quyết hợp lý.
 
Thân ái chào bạn !!!

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào