Quy định về quảng cáo thuốc trên phương tiện truyền thông, trang tin điện tử
Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - trả lời:
Việc quảng cáo thuốc trên các phương tiện phát thanh, truyền hình, báo điện tử, website được quy định tại các điều từ 22 đến 23, Thông tư số 13/2009/TT-BYT ngày 1-9-2009 của Bộ Y tế hướng dẫn hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc (Thông tư 13). Theo đó, thuốc có đủ các điều kiện sau đây được quảng cáo trên phát thanh, truyền hình: Phải là thuốc có hoạt chất chính nằm trong danh mục hoạt chất thuốc được đăng ký quảng cáo trên phát thanh, truyền hình; trong thành phần của thuốc không có hoạt chất nằm trong danh mục thuốc gây nghiện, danh mục thuốc hướng tâm thần, danh mục tiền chất, danh mục thuốc phóng xạ theo quy chế hiện hành.
Nội dung quảng cáo thuốc phải đáp ứng đủ thông tin quy định tại điểm a, b, c, e, i và k Khoản 2, Điều 21 Thông tư 13; riêng các khoản a, b, c, e và k Khoản 2, Điều 21 phải đọc to, rõ ràng. Nếu thành phần thuốc có từ 3 hoạt chất trở lên, thì tùy theo thời lượng phát sóng, có thể đọc hoạt chất chính hoặc đọc tên chung các vitamin, khoáng chất, dược liệu.
Trường hợp quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình địa phương thì đơn vị quảng cáo phải thông báo cho Sở Y tế sở tại bằng văn bản kèm theo Giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo thuốc của Cục Quản lý dược và nội dung quảng cáo hoặc kịch bản có đóng dấu xác nhận của Cục Quản lý dược.
Quảng cáo thuốc trên báo điện tử, website của doanh nghiệp, website của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo được quy định tại Điều 23, Thông tư 13 như sau: Đơn vị kinh doanh thuốc chỉ được quảng cáo thuốc mà đơn vị đó kinh doanh trên website hợp pháp của mình. Không được phép quảng cáo thuốc mà mình không kinh doanh. Đơn vị kinh doanh thuốc hoặc đơn vị được ủy quyền chỉ được quảng cáo thuốc trên website của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo khi đơn vị làm dịch vụ quảng cáo có giấy phép cung cấp dịch vụ thông tin internet (ICP) của Bộ Thông tin - Truyền thông và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật. Việc quảng cáo thuốc trên báo điện tử, website của doanh nghiệp, website của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo phải thực hiện ở một chuyên mục riêng. Chuyên mục này phải ghi rõ: "Trang dành riêng cho quảng cáo thuốc" và dòng chữ này phải in đậm với cỡ chữ to hơn cỡ chữ bình thường và liên tục xuất hiện ở đầu trang.
Việc quảng cáo trên báo điện tử, website của doanh nghiệp, website của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo phải đáp ứng được các điều kiện sau: Quảng cáo thuốc trên website phải đáp ứng quy định tại Khoản 2, Điều 21, Thông tư 13. Việc quảng cáo thuốc dưới hình thức này phải riêng biệt, không được quảng cáo chồng chéo hoặc xen kẽ nhiều thuốc cùng một thời điểm để tránh hiểu lầm, quảng cáo thuốc trên website dưới dạng videoclip phải đáp ứng quy định tại Điều 22 của Thông tư 13.
Theo Báo Hà Nội Mới ngày 05.11.2011
Thư Viện Pháp Luật