Đánh giá định kì kết quả học tập cho học sinh tiểu học

GD&TĐ - Một số phụ huynh ở Hưng Yên, Nam Định và Nghệ An hỏi: Việc đánh giá định kỳ học sinh tiểu học được thực hiện như thế nào? Nghe nói quy định mới không có đánh giá học sinh có lực giỏi, tiên tiến hay là trung bình, yếu. Như vậy thì không có chế độ khen thưởng có đúng không?

* Trả lời:

Ngày 28/8/2014, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số: 30/2014/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học.

Điều 10 của Thông tư này hướng dẫn về đánh giá định kì kết quả học tập cho học sinh tiểu học như sau: Hiệu trưởng chỉ đạo việc đánh giá định kì kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học vào cuối học kì I và cuối năm học đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kì.

Đề bài kiểm tra định kì phù hợp chuẩn kiến thức, kĩ năng, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức độ nhận thức của học sinh:

Mức 1: học sinh nhận biết hoặc nhớ, nhắc lại đúng kiến thức đã học; diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kĩ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình và áp dụng trực tiếp kiến thức, kĩ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập;

Mức 2: học sinh kết nối, sắp xếp lại các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết tình huống, vấn đề mới, tương tự tình huống, vấn đề đã học;

Mức 3: học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn hay đưa ra những phản hồi hợp lí trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.

Bài kiểm tra định kì được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân.

Còn về chế độ khen thưởng được hướng dẫn tại Điều 16 của Thông tư trên như sau: Cuối học kì I và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật hay có tiến bộ vượt bậc về một trong ba nội dung đánh giá trở lên, đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác; tham khảo ý kiến cha mẹ học sinh; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng.

Nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương do Hiệu trưởng quyết định.

Sỹ Điền

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh tiểu học

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào