Công khai vi phạm dạy thêm học thêm trước công luận
GD&TĐ - Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, việc thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bản tỉnh sẽ được tiến hành trong suốt cả năm học. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm túc và công khai trước công luận.
Để việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, đạt hiệu quả tốt, Sở GD&ĐT Quảng Trị yêu cầu các đơn vị giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, trong đó việc quan trọng là các cơ sở giáo dục phải thực hiện đồng thời việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm và quản lý, tổ chức việc dạy và học chính khóa, quản lý việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh.
Muốn làm được điều đó, ngoài các nội dung cụ thể đã được quy định trong Quyết định số 02/2013/QĐ-UBND ban hành quy định về dạy thêm, học thêm và công văn số 548/GDĐT-GDTrH của Sở GD&ĐT Quảng Trị hướng dẫn thực hiện Quyết định 02, Sở GD&ĐT Quảng Trị lưu ý:
Mỗi giáo viên phải công khai nội dung giảng dạy, ôn tập, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh.
Lãnh đạo các cơ sở giáo dục phải có đầy đủ các thông tin liên quan đến các hoạt động giảng dạy, ôn tập, kiểm tra, đánh giá của giáo viên trên lớp.
Nhà trường xây dựng ngân hàng đề cho tất cả các bộ môn; thực hiện kiểm tra theo đề chung với những bài kiểm tra có thể thực hiện được.
Có cách thức thích hợp để kết quả mỗi bài kiểm tra vừa dùng để đánh giá học sinh theo quy định nhưng đồng thời cũng dùng để đánh giá năng lực, trách nhiệm, hiệu quả giảng dạy của giáo viên.
Lồng ghép với việc thực hiện điểm nhấn của năm học 2014-2015: “Tăng cường xây dựng văn hóa học đường và xây dựng kỹ năng sống cho học sinh”;
Đưa việc thực hiện các quy định này vào nội dung đánh giá, xếp loại công khai hàng tháng.
Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, năm học 2013 - 2014, Thanh tra Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và hoạt động dạy thêm, học thêm tại các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.
Về cơ bản, lãnh đạo các đơn vị đã quán triệt các văn bản quy định về dạy thêm, học thêm đến mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Các đơn vị cũng đã thực hiện việc tổ chức, quản lý, kiểm tra hoạt động này theo quy định.
Tuy nhiên do thực hiện chưa triệt để và đồng bộ các biện pháp nên vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế; gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường và đội ngũ nhà giáo. Trách nhiệm trước hết thuộc về công tác quản lý trực tiếp của thủ trưởng các đơn vị trường học.
Thư Viện Pháp Luật