Học sinh đi xe máy vi phạm không ký biên bản?

Chào bạn. Mình có con em học lớp 11 nhưng chưa có giấy phép lái xe có trộm xe của mình đi bị công an bắt nhưng nó không ký biên bản và không cầm 1 giấy tờ gì khác của công an và giờ nó đã bỏ nhà đi. Giờ cũng đc 1 tuần rồi mình muốn hỏi giờ mình muốn lấy xe thì làm như thế nào và mức phạt là bao nhiêu?

Công ty Luật Vinabiz xin trả lời câu hỏi như sau:

Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) Việt Nam năm 2008 quy định : Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải đủ 18 tuổi trở lên và phải có Giấy phép lái xe (GPLX) theo quy định.

Trường hợp nêu trên, con bạn chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật mà vẫn điều khiển phương tiện, vi phạm Luật GTĐB lỗi như: điều khiển xe không có giấy phép lái xe. Theo đó, tổ công tác sẽ xử phạt 300.000 = 400.000 đồng đối với lỗi điều khiển xe không có giấy tờ theo quy định của Điều 17 Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông. Đối với trường hợp trên sẽ áp dụng mức xử phạt bằng 50% so với người đủ tuổi vị thành niên đi kèm biện pháp ngăn chặn sẽ giữ phương tiện đến 10 ngày.

Khi đến giải quyết, vì người vi phạm còn vị thành niên nên cần phải có người giám hộ để làm các thủ tục ký và xử lý phạt theo lỗi quy định. Ngoài ra, còn xử lý chủ phương tiện lỗi: Để xe hoặc giao xe cho người chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, được áp dụng tại Khoản 3 Điều 30 Nghị định 171/2013/QH13 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Trường hợp người vi phạm không công nhận lỗi vi phạm của mình, không ký biên bản CSGT vẫn tiến hành lập biên bản bình thường.Và khi người vi phạm tới trụ sở CSGT nơi bị lập biên bản yêu cầu được giải quyết thì cần phải làm các thủ tục sau: Viết bản tường trình có đóng dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú, nói rõ lý do vì sao không ký vào biên bản vi phạm. Khi có xác nhận, cán bộ, chiến sỹ CSGT giải quyết sự việc sẽ cho bạn xem lại hình ảnh vi phạm giao thông và tiến hành xử lý.

Cảm ơn quý độc giả đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục!

Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào