Dự kiến nhu cầu sử dụng đất quy hoạch mạng lưới đường sắt là hơn 16ha trong giai đoạn 2021-2030?
- Dự kiến quy hoạch sử dụng đất cho dự án đầu tư công lĩnh vực đường sắt giai đoạn 2021 - 2025 ra sao?
- Dự kiến nhu cầu sử dụng đất quy hoạch mạng lưới đường sắt là hơn 16ha trong giai đoạn 2021-2030?
- Nguồn lực thực hiện quy hoạch dự kiến cho dự án đầu tư công lĩnh vực đường sắt đến năm 2050 là bao nhiêu?
Dự kiến quy hoạch sử dụng đất cho dự án đầu tư công lĩnh vực đường sắt giai đoạn 2021 - 2025 ra sao?
Theo Tiết a Tiểu mục 1 Mục II Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành kèm theo Quyết định 396/QĐ-TTg năm 2023 nêu rõ:
NỘI DUNG
1. Kế hoạch thực hiện quy hoạch
a) Kế hoạch lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành
- Nguyên tắc
+ Đối tượng của quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
+ Nội dung của quy hoạch tuyến, ga đường sắt thực hiện theo Điều 3 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của 37 Luật liên quan đến Luật Quy hoạch (Luật số 35/2018/QH14 ngày 01 tháng 01 năm 2018),
+ Ưu tiên thực hiện đối với các tuyến đường sắt chưa chuẩn bị đầu tư, lộ trình đầu tư trước năm 2030, các tuyến đường sắt đang khai thác, việc quản lý được thực hiện theo hành lang an toàn đường sắt;
+Các tuyến đường sắt mới đã, đang thực hiện chuẩn bị đầu tư hoặc thực hiện đầu tư sẽ được cập nhật và các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành
- Nội dung
+ Tổ chức triển khai lập quy hoạch đối với các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030, cụ thể như sau:
. 03 quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, khu vực đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đầu mối thành phố Hải Phòng;
. Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cả đoạn nối đến Hạ Long);
. Quy hoạch các ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế (trừ các ga đã có trong quy hoạch các khu đầu mối thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng).
- Các tuyến đường sắt đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư được cập nhật thành quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành (tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, ...).
+ Giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát chi tiết các tuyến, ga đường sắt để đưa vào các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành nêu trên cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ của quy hoạch.
+ Nguồn vốn: sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
+ Thời gian thực hiện: năm 2022 - 2025.
...
Theo đó, các tuyến đường sắt đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư được cập nhật thành quy hoạch và tổ chức triển khai lập quy hoạch đối với các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030, cụ thể như sau:
- 03 quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, khu vực đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đầu mối thành phố Hải Phòng;
- Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cả đoạn nối đến Hạ Long);
. Quy hoạch các ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế (trừ các ga đã có trong quy hoạch các khu đầu mối thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng).
- Các tuyến đường sắt đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư được cập nhật thành quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành (tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, ...).
Thời gian thực hiện: từ năm 2022 - 2025.
Dự kiến nhu cầu sử dụng đất quy hoạch mạng lưới đường sắt là hơn 16ha trong giai đoạn 2021-2030?
Dự kiến nhu cầu sử dụng đất quy hoạch mạng lưới đường sắt là hơn 16ha trong giai đoạn 2021-2030?
Tại Tiết c Tiểu mục 1 Mục II Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành kèm theo Quyết định 396/QĐ-TTg năm 2023 nêu rõ:
NỘI DUNG
1. Kế hoạch thực hiện quy hoạch
...
c) Dự kiến nhu cầu (kế hoạch) sử dụng đất
- Nguyên tắc
+ Dự kiến nhu cầu sử dụng đất được tính toán theo danh mục dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2030
+ Quản lý quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt phù hợp với quy hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất tại các địa phương.
- Nội dung
+ Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 dự kiến là 25.836 ha, trong đó giai đoạn 2021 - 2030 là 16.377 ha. quỹ đất tăng thêm so với hiện nay là 5.644 ha.
+ Giao Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và chuẩn bị đầu tư các dự án sẽ tiếp tục rà soát, chuẩn xác chi tiết nhu cầu sử dụng đất, phân kỳ đầu tư phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 39/2021/QH15. (Chi tiết theo Phụ lục II kèm theo)
Như vậy, theo Kế hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch dự án đầu tư mạng lưới đường sắt đến năm 2050 dự kiến là 25.836 ha, trong đó giai đoạn 2021 - 2030 là 16.377 ha quỹ đất tăng thêm so với hiện nay là 5.644 ha.
Giao Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành và chuẩn bị đầu tư các dự án sẽ tiếp tục rà soát chuẩn xác chi tiết nhu cầu sử dụng đất, phân kỳ đầu tư phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua tại Nghi quyết 39/2021/QH15.
Nguồn lực thực hiện quy hoạch dự kiến cho dự án đầu tư công lĩnh vực đường sắt đến năm 2050 là bao nhiêu?
Tại Tiểu mục 2 Mục II Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ban hành kèm theo Quyết định 396/QĐ-TTg năm 2023 nêu rõ:
NỘI DUNG
...
2. Dự kiến nguồn lực thực hiện quy hoạch
Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia nhằm đảm bảo vận tải đường sắt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.
Huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư kèm theo Quyết định này, cụ thể:
- Giai đoạn 2021 – 2025: bố trí 15.924 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho lĩnh vực đường sắt để thực hiện các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ trung hạng khởi công mới một số dự án và chuẩn bị đầu tư các dự án của kỳ trung hạn tiếp theo. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư các dự án đường sắt theo quy hoạch.
- Giai đoạn 2026 – 2030: dự kiến nhu cầu khoảng 224.076 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn hợp pháp khác để đầu tư theo danh mục kế hoạch chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư của kỳ kế hoạch 2021 - 2030.
Như vậy, nguồn lực thực hiện quy hoạch được Nhà nước ưu tiên tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện, cụ thể:
- Giai đoạn 2021 – 2025: bố trí 15.924 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công cho lĩnh vực đường sắt để thực hiện các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ trung hạng khởi công mới một số dự án và chuẩn bị đầu tư các dự án của kỳ trung hạn tiếp theo. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư các dự án đường sắt theo quy hoạch.
- Giai đoạn 2026 – 2030: dự kiến nhu cầu khoảng 224.076 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương) và vốn hợp pháp khác để đầu tư theo danh mục kế hoạch chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư của kỳ kế hoạch 2021 - 2030.
Trân trọng!
Đào Phương Nga