Trình tự, thủ tục chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông được thực hiện như thế nào?

Thông tin trên bằng tốt nghiệp trung học phổ thông có một vài sự thay đổi thì thủ tục thay đổi thông tin được thực hiện như thế nào? Chị Hoa - Cần Thơ

Những trường hợp nào được chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông?

Căn cứ tại Điều 22 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT có quy định về các trường hợp chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ như sau:

Các trường hợp chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ
Người được cấp văn bằng, chứng chỉ có quyền yêu cầu chỉnh sửa nội dung ghi trên văn bằng, chứng chỉ trong các trường hợp sau:
1. Được cơ quan có thẩm quyền quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch;
2. Được xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính;
3. Được bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch;
4. Được đăng ký khai sinh quá hạn, đăng ký lại việc sinh.

Như vậy, trường hợp sau được chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi có yêu cầu chỉnh sửa của người được cấp bằng:

- Được cơ quan có thẩm quyền quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch

- Được xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính

- Được bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch

- Được đăng ký khai sinh quá hạn, đăng ký lại việc sinh.

Hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ bao gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 23 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT có quy định về hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông như sau:

Thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ
1. Hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ:
a) Đơn đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ;
b) Văn bằng, chứng chỉ đề nghị chỉnh sửa;
c) Trích lục hoặc quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính đối với trường hợp chỉnh sửa văn bằng, chứng chỉ do thay đổi hoặc cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính;
d) Giấy khai sinh đối với trường hợp chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ do bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch, đăng ký lại việc sinh, đăng ký khai sinh quá hạn;
đ) Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân hợp pháp khác có ảnh của người được cấp văn bằng, chứng chỉ. Thông tin ghi trên các giấy tờ này phải phù hợp với đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ. Các tài liệu trong hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ quy định tại các điểm b, c, d, đ khoản này là bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính.
...

Như vậy, hồ sơ đề nghị chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông bao gồm:

- Đơn đề nghị chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông

- Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông đề nghị chỉnh sửa (bản sao từ bản chính, bản sao được chứng thực từ bản chính)

- Trích lục hoặc quyết định thay đổi hoặc cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính (bản sao từ bản chính, bản sao được chứng thực từ bản chính)

- Giấy khai sinh đối với trường hợp chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ do bổ sung hộ tịch, điều chỉnh hộ tịch, đăng ký lại việc sinh, đăng ký khai sinh quá hạn (bản sao từ bản chính, bản sao được chứng thực từ bản chính)

- Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân hợp pháp khác có ảnh của người được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (bản sao từ bản chính, bản sao được chứng thực từ bản chính)

Thông tin ghi trên các giấy tờ này phải phù hợp với đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ.

Trình tự, thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ được thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Trình tự, thủ tục chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều Điều 23 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT có quy định về trình tự chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ như sau:

Thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ
...
3. Trình tự chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ được quy định như sau:
a) Người đề nghị chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này cho cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ xem xét quyết định việc chỉnh sửa; nếu không chỉnh sửa thì phải trả lòi bằng văn bản và nêu rõ lý do;
c) Việc chỉnh sửa nội dung văn bằng, chứng chỉ được thực hiện bằng quyết định chỉnh sửa; không chỉnh sửa trực tiếp trong văn bằng, chứng chỉ. Quyết định chỉnh sửa phải được lưu trong hồ sơ cấp văn bằng, chứng chỉ.
d) Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ ghi đầy đủ thông tin về văn bằng, chứng chỉ, các nội dung được chỉnh sửa của văn bằng, chứng chỉ vào phụ lục sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ.

Như vậy, trình tự, thủ tục chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông được thực hiện như sau:

- Người đề nghị chỉnh sửa nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 (một) bộ hồ sơ đề nghị chỉnh sửa cho cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền chỉnh sửa nội dung xem xét quyết định việc chỉnh sửa

- Nếu không chỉnh sửa thì phải trả lòi bằng văn bản và nêu rõ lý do

- Việc chỉnh sửa nội dung bằng tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ được thực hiện bằng quyết định chỉnh sửa; không chỉnh sửa trực tiếp trong bằng tốt nghiệp trung học phổ thông

- Quyết định chỉnh sửa phải được lưu trong hồ sơ cấp văn bằng, chứng chỉ

- Căn cứ quyết định chỉnh sửa, cơ quan có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông ghi đầy đủ thông tin về bằng, các nội dung được chỉnh sửa của bằng vào phụ lục sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT

Võ Ngọc Trúc Quỳnh

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào