Hà Nội tăng cường tuyên truyền thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với công dân năm 2023?

Cho tôi hỏi về chính sách tuyên truyền thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với công dân tại Hà Nội? Câu hỏi của bạn Vân đến từ Hà Nội

Hà Nội tăng cường tuyên truyền thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với công dân?

Ngày 07/04/2023, thành hố Hà Nội ban hành Công văn 1015/UBND-KSTTHC năm 2023 về tăng cường thông tin, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Theo đó, để đảm bảo việc công dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp được nhanh chóng, kịp thời, thuận lợi, giảm tải việc xếp hàng chờ đợi như thông tin trên các phương tiện báo chí nêu hiện nay, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ đạo như sau:

Giao Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Tăng cường việc thông tin, tuyên truyền đến người dân về việc thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện Thành phố (theo danh sách tại Phụ lục kèm theo văn bản) để giảm tải số lượng công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

- Hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định.

- Giao Sở Tư pháp khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý tình trạng thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.

- Giao Bưu điện thành phố Hà Nội cam kết, đảm bảo các yêu cầu, điều kiện, bảo mật thông tin của công dân trong quá trình tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của pháp luật; thực hiện tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời, tránh thất lạc hồ sơ của công dân, chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định.

- Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Thành phố; Công ty Cổ phần VNG thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến công dân, tổ chức về việc nộp hồ sơ thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích tại các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện Thành phố.

Hà Nội tăng cường tuyên truyền thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với công dân?

Hà Nội tăng cường tuyên truyền thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp đối với công dân? (Hình từ Internet)

Hồ sơ làm lý lịch tư pháp cho công dân có những thành phần gì?

Căn cứ quy định tại Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009, khoản 4 Điều 37 Luật Cư trú 2020, Phụ lục II Thông tư 16/2013/TT-BTP, hồ sơ làm lý lịch tư pháp cho công dân gồm:

- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định:

+ Trường hợp cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thực hiện theo Mẫu số 03/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư 16/2013/TT-BTP (Tại đây)

+ Trường hợp cá nhân có ủy quyền yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và cá nhân là cha, mẹ của người chưa thành niên yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, thực hiện theo Mẫu số 04/2013/TT-LLTP ban hành kèm theo Thông tư 16/2013/TT-BTP (Tại đây)

- Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền) được công chứng, chứng thực.

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp dân là bao lâu?

Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp như sau:

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp
1. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.
2. Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Theo đó, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện trong thời hạn:

- Không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

- Thời hạn không quá 15 ngày trong trường hợp:

+ Người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên hoặc trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích

- Trường hợp khẩn cấp, người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, fax hoặc bằng các hình thức khác thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

*Xem chi tiết về danh sách các bưu cục, điểm tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp của bưu điện thành phố Hà Nội tại đây

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiếu lý lịch tư pháp

Trần Thúy Nhàn

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào