Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023?

Có phải Thủ tướng Chính phủ mới ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023? Câu hỏi của anh Chí (Hà Nội)

Ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023?

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 346/QĐ-TTg năm 2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Cụ thể Mục II Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 346/QĐ-TTg năm 2023 về những nội dung trong Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có quy định như sau:

- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tập huấn nội dung Luật;

- Xây dựng văn bản quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật; xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở;

- Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến thực hiện dân chủ ở cơ sở; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, hết hiệu lực thi hành hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Luật;

- Tổ chức theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thi hành Luật.

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023 được thực hiện nhằm mục đích gì?

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023 được thực hiện nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đề ra những yêu cầu nào?

Căn cứ Tiểu mục 2 Mục I Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 346/QĐ-TTg năm 2023 về những yêu cầu trong Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có quy định như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
..
2. Yêu cầu
a) Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.
b) Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.
c) Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, Luật và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước.
d) Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện triển khai thi hành Luật.

Như vậy, Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đưa ra những yêu cầu như sau:

- Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.

- Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm, vai trò của cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì trong việc phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.

- Xác định lộ trình cụ thể để bảo đảm từ ngày 01/07/2023, Luật và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật được thực hiện thống nhất, đồng bộ trên phạm vi cả nước.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện triển khai thi hành Luật.

Mục đích của Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023 là gì?

Căn cứ Tiểu mục 1 Mục I Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 346/QĐ-TTg năm 2023 về mục đích của Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có quy định như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.
b) Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật trên phạm vi cả nước.
c) Nâng cao nhận thức về Luật và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật.
...

Như vậy, Kế hoạch triển khai thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2023 được ban hành nhằm những mục đích sau:

- Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

- Xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật trên phạm vi cả nước.

- Nâng cao nhận thức về Luật và trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc thi hành Luật.

Trân trọng!

Nguyễn Võ Linh Trang

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào