Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập của nhà xuất bản được thực hiện như thế nào? Những trường hợp nào chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi?

Biên tập viên của nhà xuất bản phải có chứng chỉ hành nghề biên tập đúng không? Hồ sơ, thủ tục để cấp chứng chỉ là gì? Nếu bị thu hồi chứng chỉ thì có được biên tập nữa không? Chị Hoa (Hà Nội)

Biên tập viên của nhà xuất bản có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề biên tập không?

Căn cú tại điểm d khoản 1 Điều 19 Luật Xuất bản 2012 có quy định về tiêu chuẩn của biên tập viên như sau:

Tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên
1. Tiêu chuẩn của biên tập viên:
a) Là công dân Việt Nam; thường trú tại Việt Nam; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
b) Có trình độ đại học trở lên;
c) Hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;
d) Có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
...

Như vậy, tiêu chuẩn của biên tập viên là có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được quy định như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1, khoản 2 Điều 20 Luật Xuất bản 2012 có quy định về cấp chỉ hành nghề biên tập như sau:

Cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
1. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập theo mẫu quy định;
b) Sơ yếu lý lịch theo mẫu quy định;
c) Bản sao có chứng thực văn bằng;
d) Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
2. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp chứng chỉ hành nghề biên tập; trường hợp không cấp chứng chỉ phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.
...

Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập;

- Sơ yếu lý lịch;

- Bản sao có chứng thực văn bằng;

- Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập như sau:

- Người đề nghị gửi hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập đến Bộ Thông tin và Truyền thông;

- Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp chứng chỉ hành nghề biên tập;

- Trường hợp không cấp chứng chỉ phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được thực hiện như thế nào? Những trường hợp nào chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi?

Hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề biên tập được thực hiện như thế nào? Những trường hợp nào chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi? (Hình từ Internet)

Những trường hợp nào chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 20 Luật Xuất bản 2012 có quy định về thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập như sau:

Cấp, thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
...
3. Chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
a) Biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy;
b) Biên tập viên trong 01 năm có hai xuất bản phẩm hoặc trong 02 năm liên tục có xuất bản phẩm do mình biên tập sai phạm về nội dung mà bị buộc phải sửa chữa mới được phát hành;
c) Biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.
...

Như vậy, chứng chỉ hành nghề biên tập bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:

- Biên tập viên có xuất bản phẩm do mình biên tập bị cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy;

- Biên tập viên trong 01 năm có hai xuất bản phẩm hoặc trong 02 năm liên tục có xuất bản phẩm do mình biên tập sai phạm về nội dung mà bị buộc phải sửa chữa mới được phát hành;

- Biên tập viên bị kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án.

Thời điểm biên tập viên không được thực hiện biên tập bản thảo, đứng tên trên xuất bản phẩm?

Và tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 01/2020/TT-BTTTT có quy định về trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập như sau:

Trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi, cấp lại chứng chỉ hành nghề biên tập
1. Trình tự, thủ tục, cách thức thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật xuất bản được thực hiện như sau:
a) Việc xác định biên tập viên thuộc trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập quy định tại Khoản 3 Điều 20 Luật xuất bản phải được Cục Xuất bản, In và Phát hành lập thành biên bản;
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành phải ra quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập;
c) Kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện biên tập bản thảo, đứng tên trên xuất bản phẩm và có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề biên tập cho Cục Xuất bản, In và Phát hành.

Như vậy, kể từ ngày có quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập, biên tập viên không được thực hiện biên tập bản thảo, đứng tên trên xuất bản phẩm.

Quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập được Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành quyết định trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản khi xác định biên tập viên thuộc trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề biên tập.

Trân trọng!

Võ Ngọc Trúc Quỳnh

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào