63/63 tỉnh, thành phố đã quy định Trạm y tế xã là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện?
63/63 tỉnh, thành phố đã quy định Trạm y tế xã là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện?
Căn cứ Mục 5 Công văn 1712/BYT-VPB1 năm 2023 có quy định về sắp xếp, bố trí mô hình trung tâm y tế cấp huyện đa chức năng, cụ thể:
- Đến thời điểm hiện tại, 100% đơn vị cấp huyện có Trung tâm Y tế huyện; 59/63 đã sáp nhập Trung tâm Dân số vào Trung tâm Y tế huyện, 04 tỉnh còn giữ nguyên và đang xây dựng đề án (Hà Giang, Phú Thọ, Hải Phòng, Bình Thuận); 63/63 tỉnh, thành phố đã quy định Trạm y tế xã là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã quán triệt, chấp hành, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 41/2021/QH15, Quốc hội khóa XV (gọi chung là Nghị quyết số 41) và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:
- Ban hành văn bản chỉ đạo các Đơn vị xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện;
- Đưa các nhiệm vụ trong Nghị quyết số 41 vào chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm của Cơ quan, đơn vị;
- Tập trung thực hiện các giải pháp đã đề ra, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế;
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 41 với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội theo quy định.
- Bộ Y tế đã hoàn thành 08/16 nhiệm vụ và 08 nhiệm vụ (không có thời hạn) đang tiếp tục phối hợp với Bộ, Ban, ngành triển khai thực hiện, cụ thể:
+ Nhiệm vụ 1,2: Chống dịch Covid-19;
+ Nhiệm vụ 3,4: tiêm chủng Covid-19;
+ Nhiệm vụ 5: báo cáo các cấp có thẩm quyền về tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi;
+ Nhiệm vụ 6: Giải quyết dứt điểm việc phân cấp quản lý đối với hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã;
+ Nhiệm vụ 7: Sắp xếp bố trí mô hình trung tâm y tế theo đúng Nghị quyết 19/NQ-TW năm 2017;
+ Nhiệm vụ 8: Trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế.
Sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, thì Bộ Y tế đã thực hiện được bao nhiêu nhiệm vụ? (Hình từ Internet)
Những khó khăn về mặt pháp lý đối với vấn đề thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế được tháo gỡ?
Căn cứ Mục 6 Công văn 1712/BYT-VPB1 năm 2023 về trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của Bộ Y tế có đề cập như sau:
Một số văn bản tháo gỡ những khó khăn về mặt pháp lý để giải quyết triệt để vấn đề thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế:
- Nghị quyết 80/2023/QH15, trong đó cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực trong giai đoạn từ 01/01/2023 đến 31/12/2024 được tiếp tục sử dụng từ ngày hết hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024;
- Nghị quyết 144/NQ-CP ngày 05/11/2022 của Chính phủ về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;
- Công điện 778/CĐ-TTg năm 2022, Công điện số 72/CĐ-TTg năm 2023 về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh;
- Thông tư 14/2022/TT-BYT về việc bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, liên tịch ban hàn;
- Thông tư 06/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 15/2019/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập;
- Nghị định 07/2003/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 về quản lý trang thiết bị y tế nhằm giải quyết các tồn tại, hạn chế liên quan tới lĩnh vực trang thiết bị y tế;
- Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.
Những văn bản đang được Bộ y tế tham mưu cho Chính phủ?
Căn cứ Mục 6 Công văn 1712/BYT-VPB1 năm 2023 về trả lời ý kiến cử tri sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV của Bộ Y tế có đề cập như sau:
Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tham mưu quyết liệt cho Chính phủ: Sửa đổi Luật Dược 2016; Sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế; Sửa đổi Luật Đấu thầu và Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT ngày 31/5/2022 Quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; sửa đổi Luật Giá, Nghị định số 29/NĐ-CP, Nghị định số 151/NĐ-CP; sửa đổi Nghị định số 146/2018/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế; Thông tư số 58/2016/TT- BTC; Thông tư số 277/2016/TT-BTC và Thông tư số 278/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016... để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế; đồng thời hướng dẫn các đơn vị, các cơ sở y tế, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.
Theo đó, Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tham mưu quyết liệt cho Chính phủ những văn bản đề cập trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế.
Đồng thời hướng dẫn các đơn vị, các cơ sở y tế, địa phương thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế theo thẩm quyền.
Trân trọng!
Nguyễn Võ Linh Trang