Dự kiến: Được thành lập đơn vị hành chính trên cơ sở sáp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên?
- Sẽ được thành lập đơn vị hành chính trên cơ sở sáp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên?
- Theo dự thảo mới, số lượng lãnh đạo, quản lý và biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức sau khi thực hiện sắp xếp sẽ như thế nào?
- Áp dụng chế độ, chính sách đặc thù nào khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mà có thay đổi tên gọi, địa giới theo dự thảo mới?
Sẽ được thành lập đơn vị hành chính trên cơ sở sáp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên?
Căn cứ khoản 1 Điều 6 Dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp có quy định như sau:
Tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp
1. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thì các đơn vị hành chính được sắp xếp phải đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định tại Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính. Trường hợp do có các yếu tố đặc thù về văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, điều kiện địa lý tự nhiên, cộng đồng dân cư và yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh mà không thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để đạt đủ tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định thì đơn vị hành chính sau sắp xếp phải đạt một trong các điều kiện sau:
a) Đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số đạt từ 100% trở lên tiêu chuẩn quy định, tiêu chuẩn còn lại phải đạt từ 70% trở lên tiêu chuẩn quy định;
b) Đơn vị hành chính cấp huyện có diện tích tự nhiên đạt từ 30% trở lên tiêu chuẩn quy định; tiêu chuẩn về quy mô dân số đạt từ 200% trở lên tiêu chuẩn quy định;
c) Đơn vị hành chính cấp xã có diện tích tự nhiên đạt từ 30% trở lên tiêu chuẩn quy định; quy mô dân số đạt từ 300% trở lên tiêu chuẩn quy định;
d) Được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên.
Theo đó, dự thảo mới dự kiến sẽ cho phép được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên.
Được thành lập trên cơ sở sáp nhập từ 03 đơn vị hành chính cùng cấp trở lên?( Hình từ Internet)
Theo dự thảo mới, số lượng lãnh đạo, quản lý và biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức sau khi thực hiện sắp xếp sẽ như thế nào?
Căn cứ Điều 13 Dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 về số lượng lãnh đạo, quản lý và biên chế cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức sau khi thực hiện sắp xếp có quy định như sau:
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định danh mục, số lượng vị trí việc làm và tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Số lượng cán bộ, công chức ở đơn vị hành chính cấp xã được bố trí theo phân loại đơn vị hành chính cấp xã, đồng thời nếu quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp vượt tiêu chuẩn theo quy định hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính thì được xem xét để tăng thêm số lượng công chức cấp xã theo quy định của Chính phủ.
- Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày nghị quyết về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành thì số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức ở các cơ quan, tổ chức ở đơn vị hành chính sau sắp xếp bảo đảm đúng theo quy định. Trường hợp đặc biệt báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Áp dụng chế độ, chính sách đặc thù nào khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mà có thay đổi tên gọi, địa giới theo dự thảo mới?
Căn cứ khoản 3 Điều 16 Dự thảo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 về áp dụng chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp có quy định như sau:
Áp dụng chế độ, chính sách đặc thù đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp
...
3. Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mà có thay đổi tên gọi, địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, ranh giới thôn, tổ dân phố thì việc áp dụng chính sách đặc thù thực hiện như sau:
a) Người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp tiếp tục hưởng chế độ, chính sách đặc thù như thời điểm trước khi sắp xếp;
b) Cán bộ, công chức, viên chức được áp dụng chính sách, chế độ đặc thù theo khu vực hoặc theo vùng với mức cao nhất của một trong các đơn vị hành cấp xã trước khi sắp xếp;
c) Thời gian hưởng các chế độ, chính sách đặc thù quy định tại điểm a và b khoản này là 03 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp từng đơn vị hành chính cấp xã có hiệu lực thi hành. Sau 03 năm, cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá và ban hành quyết định mới cho phù hợp.
...
Vậy, khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mà có thay đổi tên gọi, địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, ranh giới thôn, tổ dân phố thì việc áp dụng chính sách đặc thù thực hiện như sau:
+ Người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau sắp xếp tiếp tục hưởng chế độ, chính sách đặc thù như thời điểm trước khi sắp xếp;
+ Cán bộ, công chức, viên chức được áp dụng chính sách, chế độ đặc thù theo khu vực hoặc theo vùng với mức cao nhất của một trong các đơn vị hành cấp xã trước khi sắp xếp;
+ Thời gian hưởng các chế độ, chính sách đặc thù là 03 năm kể từ ngày nghị quyết về việc sắp xếp từng đơn vị hành chính cấp xã có hiệu lực thi hành. Sau 03 năm, cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá và ban hành quyết định mới cho phù hợp.
Trân trọng!
Nguyễn Võ Linh Trang