Trường hợp thông báo thời điểm bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công có cần gửi văn bản về quyết định đình công không?
- Sau khi thông báo thời điểm bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công có cần gửi văn bản về quyết định đình công không?
- Đình công không có tổ chức đại diện người lao động thì người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo có được không?
- Ai có thẩm quyền xử lý những cuộc đình công tự phát không thực hiện đúng trình tự, thủ tục?
Sau khi thông báo thời điểm bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công có cần gửi văn bản về quyết định đình công không?
Tại khoản 3 Điều 202 Bộ luật Lao động 2019 quy định quyết định đình công và thông báo thời điểm bắt đầu đình công như sau:
Quyết định đình công và thông báo thời điểm bắt đầu đình công
1. Khi có trên 50% số người được lấy ý kiến đồng ý với nội dung lấy ý kiến đình công theo quy định tại khoản 2 Điều 201 của Bộ luật này thì tổ chức đại diện người lao động ra quyết định đình công bằng văn bản.
2. Quyết định đình công phải có các nội dung sau đây:
a) Kết quả lấy ý kiến đình công;
b) Thời điểm bắt đầu đình công, địa điểm đình công;
c) Phạm vi tiến hành đình công;
d) Yêu cầu của người lao động;
đ) Họ tên, địa chỉ liên hệ của người đại diện cho tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công.
3. Ít nhất là 05 ngày làm việc trước ngày bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công phải gửi văn bản về việc quyết định đình công cho người sử dụng lao động, Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
4. Đến thời điểm bắt đầu đình công, nếu người sử dụng lao động vẫn không chấp nhận giải quyết yêu cầu của người lao động thì tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công.
Như vậy, trường hợp thông báo thời điểm bắt đầu đình công thì trong vòng ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công phải gửi văn bản về việc quyết định đình công tới cho:
- Người sử dụng lao động;
- Ủy ban nhân dân cấp huyện và cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trường hợp thông báo thời điểm bắt đầu đình công, tổ chức đại diện người lao động tổ chức và lãnh đạo đình công có cần gửi văn bản về quyết định đình công không? (Hình từ Internet)
Đình công không có tổ chức đại diện người lao động thì người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo có được không?
Tại khoản 2 Điều 204 Bộ luật Lao động 2019 quy định trường hợp đình công bất hợp pháp như sau:
Trường hợp đình công bất hợp pháp
1. Không thuộc trường hợp được đình công quy định tại Điều 199 của Bộ luật này.
2. Không do tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công.
3. Vi phạm các quy định về trình tự, thủ tục tiến hành đình công theo quy định của Bộ luật này.
4. Khi tranh chấp lao động tập thể đang được cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Bộ luật này.
5. Tiến hành đình công trong trường hợp không được đình công quy định tại Điều 209 của Bộ luật này.
6. Khi đã có quyết định hoãn hoặc ngừng đình công của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 210 của Bộ luật này.
Như vậy, trường hợp đình công không do tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công thì được xem là đình công bất hợp pháp.
Ai có thẩm quyền xử lý những cuộc đình công tự phát không thực hiện đúng trình tự, thủ tục?
Tại Điều 211 Bộ luật Lao động 2019 quy định thẩm quyền xử lý những cuộc đình công không thực hiện đúng trình tự, thủ tục như sau:
Xử lý cuộc đình công không đúng trình tự, thủ tục
Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận được thông báo về cuộc đình công không tuân theo quy định tại các điều 200, 201 và 202 của Bộ luật này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì, chỉ đạo cơ quan chuyên môn về lao động phối hợp với công đoàn cùng cấp, cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp gặp gỡ người sử dụng lao động và đại diện ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để nghe ý kiến, hỗ trợ các bên tìm biện pháp giải quyết, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.
Trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật thì lập biên bản, tiến hành xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý cá nhân, tổ chức đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.
Đối với các nội dung tranh chấp lao động thì tùy từng loại tranh chấp, hướng dẫn, hỗ trợ các bên tiến hành các thủ tục giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của Bộ luật này.
Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ chủ trì, chỉ đạo cơ quan chuyên môn về lao động phối hợp với công đoàn cùng cấp, cơ quan, tổ chức có liên quan trực tiếp gặp gỡ người sử dụng lao động và đại diện ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở để nghe ý kiến, hỗ trợ các bên tìm biện pháp giải quyết.
Trân trọng!
Lương Thị Tâm Như