Sửa đổi quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế? Chủ đầu tư xác định giá gói thầu thuốc, trang thiết bị y tế dựa trên những căn cứ nào?
- Sửa đổi quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như thế nào?
- Các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được hiến tặng nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh hay không?
- Chủ đầu tư xác định giá gói thầu thuốc, trang thiết bị y tế dựa trên những căn cứ nào?
Sửa đổi quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như thế nào?
Theo Mục 4 Nghị quyết 144/NQ-CP năm 2022 quy định như sau:
4. Cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực. Thời hạn thực hiện theo thời gian thực hiện hợp đồng đã ký trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực hoặc không quá 12 tháng kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực.
Tuy nhiên, từ ngày 04/03/2023, quy định này được sửa đổi bởi sửa đổi bởi Mục 1 Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2023 như sau:
Cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu, như sau:
+) Đối với các hợp đồng được ký trước ngày 05 tháng 11 năm 2022: thực hiện theo thời hạn của hợp đồng.
+) Đối với các hợp đồng được ký từ ngày 05 tháng 11 năm 2022: thực hiện đến khi có văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này, bao gồm cả các hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp
Trường hợp hết thời hạn hợp đồng quy định trên thì được tiếp tục thanh toán đến khi sử dụng hết vật tư, hóa chất đã mua.
Sửa đổi quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế như thế nào? (Hình từ Internet)
Các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được hiến tặng nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh hay không?
Theo Mục 4 Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2023 quy định như sau:
4. Cho phép các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh. Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ y tế cung cấp từ các trang thiết bị y tế này và được sử dụng kinh phí của cơ sở để bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị y tế trong quá trình sử dụng.
Như vậy, các cơ sở y tế được sử dụng các trang thiết bị y tế đã được hiến tặng nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh.
Chủ đầu tư xác định giá gói thầu thuốc, trang thiết bị y tế dựa trên những căn cứ nào?
Căn cứ Mục 3 Nghị quyết 30/NQ-CP năm 2023 quy định căn cứ để chủ đầu tư xác định giá gói thầu thuốc, trang thiết bị y tế như sau:
Cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023, cụ thể như sau:
a) Khi xây dựng giá gói thầu, trường hợp cùng một chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất khác nhau, chủ đầu tư xem xét, quyết định việc giao Hội đồng khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị. Trên cơ sở tính năng, cấu hình kỹ thuật do Hội đồng khoa học xây dựng, đơn vị tổ chức lấy báo giá theo quy định tại điểm b khoản này.
b) Chủ đầu tư xác định giá gói thầu căn cứ ít nhất một trong các tài liệu sau đây:
- Giá thị trường được tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp theo một trong các hình thức sau đây:
+ Chủ đầu tư gửi thông báo mời chào giá với yêu cầu kỹ thuật lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (https://dmec.moh.gov.vn) hoặc trang thông tin điện tử của đơn vị hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu trong thời gian tối thiểu 10 ngày. Hết thời gian thông báo mời chào giá, chủ đầu tư căn cứ số báo giá nhận được để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Trường hợp chỉ có một hoặc hai nhà phân phối hoặc doanh nghiệp (sau đây gọi chung là nhà phân phối) cung cấp báo giá thì được sử dụng các báo giá đã nhận để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu.
+ Chủ đầu tư được phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác.
Việc xác định giá gói thầu được dựa trên tính năng kỹ thuật, nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính của chủ đầu tư.
- Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá theo quy định của Luật Giá;
- Giá trúng thầu của gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tương tự trong thời gian trước đó gần nhất, tối đa không quá 120 ngày.
c) Trường hợp gói thầu gồm nhiều phần riêng biệt thì ghi rõ giá cho từng phần trong giá gói thầu.
Như vậy, chủ đầu tư xác định giá gói thầu thuốc, trang thiết bị y tế dựa trên những căn cứ như sau:
- Giá thị trường được tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp;
- Kết quả thẩm định giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thẩm định giá, doanh nghiệp thẩm định giá theo quy định của Luật Giá;
- Giá trúng thầu của gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế tương tự trong thời gian trước đó gần nhất, tối đa không quá 120 ngày.
Trân trọng!
Tạ Thị Thanh Thảo