Đến 2025, 100% công chức cơ quan Bộ Xây dựng phải có trình độ tin học từ cơ bản trở lên? Chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài của Bộ Xây dựng?
95% công chức cơ quan Bộ Xây dựng phải có trình độ từ đại học trở lên năm 2025 đúng không?
Theo tiết 2.2.2 tiểu mục 2.2 Mục 2 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2022 - 2030 ban hành kèm theo Quyết định 1413/QĐ-BXD năm 2022 quy định mục tiêu trình độ chuyên môn đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng như sau:
Quan điểm và mục tiêu phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2022 - 2030
...
2.2. Mục tiêu
...
2.2.2. Mục tiêu cụ thể
a) Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp Bộ có phẩm chất tốt, có bản lĩnh chính trị, có tính chuyên nghiệp, có năng lực chuyên môn cao trong tham mưu xây dựng chính sách, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ.
- Phấn đấu 100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng về:
+ Lý luận chính trị;
+ Kiến thức về quốc phòng và an ninh;
+ Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước;
+ Kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ; đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; kiến thức hội nhập quốc tế.
+ Tiếng dân tộc, tin học, ngoại ngữ.
(1) Đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng
- Về trình độ chuyên môn:
+ Đến năm 2025, phấn đấu 95% công chức có trình độ từ đại học trở lên, trong đó, trên 70% có trình độ sau đại học và 12% có trình độ tiến sĩ; nâng tỷ lệ đào tạo chuyên môn về xây dựng và các lĩnh vực liên quan đến xây dựng lên 75%;
+ Đến năm 2030, phấn đấu 100% công chức có trình độ từ đại học trở lên, trong đó, trên 80% có trình độ sau đại học và 15% có trình độ tiến sĩ; nâng cao tỷ lệ đào tạo chuyên môn về xây dựng và các lĩnh vực liên quan đến xây dựng lên 90%.
...
Theo đó, theo Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2022 - 2030, mục tiêu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng phải phấn đấu 95% công chức có trình độ từ đại học trở lên.
Trong đó cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng, trên 70% có trình độ sau đại học và 12% có trình độ tiến sĩ; nâng tỷ lệ đào tạo chuyên môn về xây dựng và các lĩnh vực liên quan đến xây dựng lên 75%.
100% công chức cơ quan Bộ Xây dựng phải có trình độ tin học, năm 2025? Chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài của Bộ Xây dựng? (Hình từ Internet)
Đến năm 2025, 100% công chức cơ quan Bộ Xây dựng phải có trình độ tin học từ cơ bản trở lên?
Căn cứ tiết 2.2.2 tiểu mục 2.2 Mục 2 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2022 - 2030 ban hành kèm theo Quyết định 1413/QĐ-BXD năm 2022 quy định mục tiêu đội ngũ cán bộ, công chức quản lý nhà nước về xây dựng tại các địa phương như sau:
Quan điểm và mục tiêu phát triển nhân lực ngành Xây dựng giai đoạn 2022 - 2030
...
2.2. Mục tiêu
...
2.2.2. Mục tiêu cụ thể
a) Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước
...
(1) Đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng
...
- Về trình độ tin học, ngoại ngữ: Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo đủ năng lực làm việc trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ tư:
+ Phấn đấu đến năm 2025, 100% công chức có trình độ tin học từ cơ bản trở lên; và đến năm 2030, có tới 70% công chức có trình độ tin học nâng cao;
+ Phấn đấu 100% công chức được bồi dưỡng về ngoại ngữ; cụ thể đến năm 2025, có ít nhất 55% công chức có trình độ từ bậc 2 trở lên, 15% có trình độ từ bậc 4 trở lên; và đến năm 2030, có ít nhất 70% công chức có trình độ từ bậc 2 trở lên, 30% có trình độ từ bậc 4 trở lên (theo khung năng lực 6 bậc).
...
Như vậy, theo Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2022 - 2030, mục tiêu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan Bộ Xây dựng phải phấn đấu đến năm 2025, 100% công chức có trình độ tin học từ cơ bản trở lên.
Và đến năm 2030, có tới 70% công chức có trình độ tin học nâng cao.
Chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài của Bộ Xây dựng?
Tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2022 - 2030 ban hành kèm theo Quyết định 1413/QĐ-BXD năm 2022 quy định về chính sách đãi ngộ và thu hút nhân tài của Bộ Xây dựng như sau:
+) Đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các khâu tìm kiếm, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng và đãi ngộ.
+) Đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, khách quan và cạnh tranh.
+) Có cơ chế ưu tiên để thu hút các sinh viên xuất sắc, các cán bộ khoa học trẻ làm việc.
+) Thực hiện cơ chế, chính sách về đãi ngộ, phúc lợi hợp lý đối với người lao động theo đặc thù nghề nghiệp, vị trí, vùng miền....
+) Thực hiện cải cách tiền lương gắn với vị trí việc làm phù hợp. Tạo điều kiện cho cán bộ trẻ có năng lực, đạo đức nghề nghiệp có cơ hội thăng tiến.
+) Xây dựng môi trường làm việc, hoạt động sáng tạo, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực và có sự tôn vinh đối với cá nhân, tập thể đội ngũ tri thức có những nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, có nhiều đóng góp trong lĩnh vực xây dựng.
Trân trọng!
Tạ Thị Thanh Thảo