Tại TP.HCM, có bao nhiêu phương thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính? Nộp hồ sơ thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy có được không?
Có bao nhiêu phương thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại TP.HCM?
Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 7 Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phương thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính có quy định như sau:
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
1. Cách thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính:
a) Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính thông qua các cách thức sau: trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; qua dịch vụ bưu chính công ích đối với những thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận qua bưu chính công ích; trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, Thành phố; cách thức khác theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
...
Theo đó, các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính thông qua các phương thức sau:
- Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa;
- Qua dịch vụ bưu chính công ích đối với những thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận qua bưu chính công ích;
- Trực tuyến đối với các thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, Thành phố;
- Cách thức khác theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
Có bao nhiêu phương thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính? Nộp hồ sơ thủ tục hành chính vào ngày thứ Bảy có được không? (Hình từ Internet)
Tại TP. HCM, việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa được thực hiện như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 7 Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phương thức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa có quy định như sau:
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
...
2. Đối với tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp từ tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Một cửa:
Cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố:
a) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định: cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ một lần đầy đủ, chính xác và nêu rõ lý do theo Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (sau đây gọi là Thông tư số 01/2018/TT-VPCP)).
b) Trường hợp từ chối nhận hồ sơ: cán bộ, công chức, viên chức phải nêu rõ lý do từ chối hồ sơ theo Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP).
c) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định: cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP).
...
Vậy, việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp tại Bộ phận Một cửa được thực hiện như sau:
Cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa phải xem xét, kiểm tra tính chính xác đầy đủ của hồ sơ; quét (scan) và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa chính xác theo quy định: cán bộ, công chức, viên chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ một lần đầy đủ, chính xác và nêu rõ lý do theo Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư 01/2018/TT-VPCP).
- Trường hợp từ chối nhận hồ sơ: cán bộ, công chức, viên chức phải nêu rõ lý do từ chối hồ sơ theo Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 01/2018/TT-VPCP).
- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, chính xác theo quy định: cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ và lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư 01/2018/TT-VPCP).
Tại TP. HCM, có được nộp hồ sơ thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy có được không?
Căn cứ tại khoản 6 Điều 7 Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 09/2023/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính có quy định như sau:
Tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính
...
6. Đối với trường hợp hồ sơ được nộp sau 15 (mười lăm) giờ, nộp vào ngày thứ Bảy, nộp ngoài giờ hành chính thì thời gian để bắt đầu tính thời điểm để xử lý hồ sơ là đầu giờ ngày làm việc tiếp theo, trừ trường hợp thủ tục hành chính có tính chất đặc thù theo yêu cầu của quy định chuyên ngành.
...
Theo đó, các cá nhân, tổ chức vẫn được nộp hồ sơ thủ tục hành chính vào thứ bảy nhưng hồ sơ sẽ được giải quyết vào đầu giờ ngày làm việc tiếp theo, trừ trường hợp thủ tục hành chính có tính chất đặc thù theo yêu cầu của quy định chuyên ngành.
Trân trọng!
Nguyễn Võ Linh Trang