Thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại có được dùng từ ngữ quảng bá danh hiệu hàng hóa trong tên triển lãm không?
Thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại có được dùng từ ngữ quảng bá danh hiệu hàng hóa trong tên triển lãm không?
Khoản 2 Điều 25 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về việc sử dụng tên, chủ đề của triển lãm thương mại như sau:
Sử dụng tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại
1. Thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại khi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại có quyền chọn tên, chủ đề hội chợ, triển lãm thương mại không trái pháp luật, trái với đạo đức, phong tục, tập quán, thuần phong, mỹ tục của Việt Nam.
2. Trường hợp tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại sử dụng những từ ngữ để quảng bá chất lượng, danh hiệu của hàng hóa, dịch vụ hoặc uy tín, danh hiệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ triển lãm thương mại thì thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến thương mại khi tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Có bằng chứng chứng minh chất lượng, danh hiệu của hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phù hợp với tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại đã đăng ký;
b) Có bằng chứng chứng minh uy tín, danh hiệu của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phù hợp với tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại đã đăng ký.
Theo đó, thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại có thể dùng từ ngữ quảng bá danh hiệu hàng hóa trong tên triển lãm.
Thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại chọn tên chủ đề triển lãm có sử dụng từ ngữ để quảng bá danh hiệu của hàng hóa thì phải tuân thủ các quy tắc sau:
- Có bằng chứng chứng minh chất lượng, danh hiệu của hàng hóa, dịch vụ tham gia triển lãm thương mại phù hợp với tên, chủ đề của hội chợ, triển lãm thương mại đã đăng ký;
- Có bằng chứng chứng minh uy tín, danh hiệu của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phù hợp với tên, chủ đề của triển lãm thương mại đã đăng ký.
Thương nhân kinh doanh dịch vụ triển lãm thương mại có được dùng từ ngữ quảng bá danh hiệu hàng hóa trong tên triển lãm không? (Hình từ Internet)
Để được tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam thương nhân cần đáp ứng những điều kiện gì?
Khoản 1 Điều 29 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện để thương nhân tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam như sau:
Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại
1. Thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam (không bao gồm các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định) hoặc tổ chức cho thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài (không bao gồm các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định) phải thực hiện thủ tục hành chính đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Vậy, thương nhân tổ chức triển lãm thương mại tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục hành chính đăng ký tổ chức triển lãm thương mại tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Thời hạn đăng ký tổ chức triển lãm thương mại được quy định như thế nào?
Khoản 4 Điều 29 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về thời hạn đăng ký tổ chức triển lãm thương mại như sau:
Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại
...
4. Thời hạn đăng ký (căn cứ theo ngày nhận ghi trên vận đơn bưu điện hoặc các hình thức có giá trị tương đương trong trường hợp gửi qua đường bưu điện, căn cứ theo ngày ghi trên giấy tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp nộp trực tiếp hoặc căn cứ theo ngày ghi nhận trên hệ thống trong trường hợp nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến):
a) Tối đa (sớm nhất) 365 ngày và tối thiểu (chậm nhất) 30 ngày trước ngày khai mạc đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam;
b) Tối đa (sớm nhất) 365 ngày và tối thiểu (chậm nhất) 45 ngày trước ngày khai mạc đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài.
Theo đó, thời hạn đăng ký tổ chức triển lãm thương mại là:
- Tối đa (sớm nhất) 365 ngày và tối thiểu (chậm nhất) 30 ngày trước ngày khai mạc đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam;
- Tối đa (sớm nhất) 365 ngày và tối thiểu (chậm nhất) 45 ngày trước ngày khai mạc đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài.
Trân trọng!
Trần Thúy Nhàn