Cơ cấu tổ chức Cục Xúc tiến thương mại bao gồm bộ phận nào?
Cơ cấu tổ chức Cục Xúc tiến thương mại bao gồm bộ phận nào?
Căn cứ Điều 3 Quyết định 963/QĐ-BCT năm 2013 quy định như sau:
Cơ cấu tổ chức
1. Bộ máy giúp việc Cục trưởng:
a) Văn phòng;
b) Phòng Kế hoạch - Tài chính;
c) Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại;
d) Phòng Nghiên cứu phát triển thị trường;
đ) Phòng Chính sách phát triển xuất khẩu;
e) Phòng Thông tin truyền thông và Phát triển thương hiệu;
g) Phòng Hợp tác quốc tế;
h) Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh;
i) Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại Thành phố Đà Nẵng.
2. Các đơn vị sự nghiệp:
a) Truyền hình Công Thương;
b) Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu;
c) Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương;
d) Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại;
đ) Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York;
e) Các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài.
Việc thành lập, giải thể các đơn vị thuộc Cục do Bộ trưởng xem xét và quyết định theo đề nghị của Cục trưởng.
Theo đó, cơ cấu tổ chức Cục Xúc tiến thương mại bao gồm:
- Bộ máy giúp việc Cục trưởng:
+ Văn phòng;
+ Phòng Kế hoạch - Tài chính;
+ Phòng Quản lý Xúc tiến thương mại;
+ Phòng Nghiên cứu phát triển thị trường;
+ Phòng Chính sách phát triển xuất khẩu;
+ Phòng Thông tin truyền thông và Phát triển thương hiệu;
+ Phòng Hợp tác quốc tế;
+ Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh;
+ Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại tại Thành phố Đà Nẵng.
- Các đơn vị sự nghiệp:
+ Truyền hình Công Thương;
+ Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu;
+ Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương;
+ Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại;
+ Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York;
+ Các Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài.
Cơ cấu tổ chức Cục Xúc tiến thương mại bao gồm bộ phân nào? (Hình từ Internet)
Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan trực thuộc Bộ nào?
Theo Điều 1 Quyết định 963/QĐ-BCT năm 2013 quy định như sau:
Vị trí và chức năng
Cục Xúc tiến thương mại là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.
Cục Xúc tiến thương mại có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.
Cục Xúc tiến thương mại có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: VIETNAM TRADE PROMOTION AGENCY;
Viết tắt : VIETRADE.
Trụ sở chính đặt tại: Số 20, Phố Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương.
Cục Xúc tiến thương mại có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Tại Điều 2 Quyết định 78/2000/QĐ-TTg quy định như sau:
Cục Xúc tiến thương mại có nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau:
1. Giúp Bộ trưởng Bộ Thương mại định hướng công tác xúc tiến thương mại: xây dựng hoặc tham gia xây dựng chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về xúc tiến thương mại; trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy trình, quy phạm, quy chuẩn về xúc tiến thương mại; hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định trên sau khi được duyệt.
2. Nghiên cứu, dự báo và định hướng về thị trường trong nước và ngoài nước để phát triển thị trường và sản phẩm thương mại; thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp công tác xúc tiến thương mại.
3. Tổ chức tập huấn nhắm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xúc tiên thương mại và bồi dưỡng kỹ năng tác nghiệp trong thương mại cho cán bộ quản lý và kinh doanh thương mại.
4. Chỉ đạo và hướng dẫn các Sở Thương mại về quản lý nhà nước và nghiệp vụ xúc tiến thương mại.
5. Giúp Bộ trưởng Bộ Thương mại chỉ đạo các đại diện thương mại ở nước ngoài tiến hành công tác xúc tiến thương mại.
6. Thực hiện hợp tác quốc tế về xúc tiến thương mại.
7. Thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước khác về xúc tiến thương mại do Bộ trưởng Bộ Thương mại giao.
Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
- Giúp Bộ trưởng Bộ Thương mại định hướng công tác xúc tiến thương mại: xây dựng hoặc tham gia xây dựng chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về xúc tiến thương mại; trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy trình, quy phạm, quy chuẩn về xúc tiến thương mại; hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định trên sau khi được duyệt.
- Nghiên cứu, dự báo và định hướng về thị trường trong nước và ngoài nước để phát triển thị trường và sản phẩm thương mại; thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp công tác xúc tiến thương mại.
- Tổ chức tập huấn nhắm nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xúc tiên thương mại và bồi dưỡng kỹ năng tác nghiệp trong thương mại cho cán bộ quản lý và kinh doanh thương mại.
- Chỉ đạo và hướng dẫn các Sở Thương mại về quản lý nhà nước và nghiệp vụ xúc tiến thương mại.
- Giúp Bộ trưởng Bộ Thương mại chỉ đạo các đại diện thương mại ở nước ngoài tiến hành công tác xúc tiến thương mại.
- Thực hiện hợp tác quốc tế về xúc tiến thương mại.
- Thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước khác về xúc tiến thương mại do Bộ trưởng Bộ Thương mại giao.
Trân trọng!
Phan Hồng Công Minh