Cá nhân muốn được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần có điều kiện gì?
Cá nhân muốn được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần có điều kiện gì?
Căn cứ Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định như sau:
Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
1. Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
c) Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.
2. Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm.
3. Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định cụ thể việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Theo đó, điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho cá nhân gồm:
- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
- Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;
- Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.
Cá nhân muốn được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cần có điều kiện gì? (Hình từ Internet)
Những đơn vị nào được phép tổ chức thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?
Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 11/2015/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 28/2016/TT-BXD và điểm b khoản 4 Điều 4 Thông tư 28/2016/TT-BXD quy định như sau:
Phương thức tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
1. Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch (viết tắt là kỳ thi) và cấp chứng chỉ.
2. Sở Xây dựng giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị sau đây tổ chức kỳ thi (viết tắt là đơn vị tổ chức kỳ thi):
a) Phòng có chức năng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng;
b) Cơ sở đào tạo có đủ Điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, Điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 79/2016/NĐ-CP;
c) Hiệp hội bất động sản Việt Nam;
d) Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
đ) Hội môi giới bất động sản Việt Nam.
3. Từ ngày 01 tháng 01 hàng năm, Sở Xây dựng các địa phương nhận đơn đăng ký dự thi sát hạch của thí sinh (theo mẫu tại Phụ lục 1 của Thông tư này). Sở Xây dựng căn cứ vào số lượng thí sinh đã đăng ký dự thi và tình hình thực tế của địa phương để tổ chức kỳ thi.
4. (đã bị bãi bỏ)
5. Trước ngày tổ chức kỳ thi ít nhất 30 ngày, Sở Xây dựng có trách nhiệm thông báo trên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng về kế hoạch tổ chức kỳ thi, điều kiện, hồ sơ đăng ký dự thi, thời gian, địa điểm và các thông tin cần thiết khác có liên quan tới kỳ thi.
6. Kinh phí dự thi:
a) Người dự thi phải nộp kinh phí dự thi cho đơn vị tổ chức kỳ thi;
b) Mức kinh phí dự thi do Giám đốc Sở Xây dựng quy định cho từng kỳ thi tùy thuộc vào số thí sinh đăng ký dự thi để chi cho việc tổ chức kỳ thi, trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thi;
c) Đơn vị tổ chức kỳ thi được sử dụng kinh phí dự thi để chi cho các hoạt động về tổ chức kỳ thi, thù lao cho các thành viên của Hội đồng thi. Việc thanh quyết toán kinh phí dự thi phải được Chủ tịch hội đồng thi phê duyệt.
Theo đó, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch (viết tắt là kỳ thi) và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản cho cá nhân theo quy định trên. Ngoài ra, Sở Xây dựng có thể giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị tổ chức kỳ thi.
Mỗi năm có bao nhiêu kỳ thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?
Tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 11/2015/TT-BXD, mỗi năm Sở Xây dựng có trách nhiệm tổ chức ít nhất 01 kỳ thi, tùy theo số lượng thí sinh đăng ký dự thi (một kỳ thi tối thiểu phải có 10 thí sinh).
Hiện nay, quy định trên đã bị bãi bỏ bởi Điểm b Khoản 4 Điều 4 Thông tư 28/2016/TT-BXD, việc tổ chức kỳ thi sát hạch lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản sẽ căn cứ tình hình của địa phương để thực hiện.
Trân trọng!
Phan Hồng Công Minh