Tinh thần, thái độ làm việc trong văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đáp ứng những yêu cầu gì?
- Trong văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu về tinh thần thái độ làm việc cần đáp ứng là gì?
- Trang phục của cán bộ công chức viên chức khi làm việc tại văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tuân thủ thế nào?
- Bài trí công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao để đúng với quy định pháp luật?
Trong văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu về tinh thần thái độ làm việc cần đáp ứng là gì?
Tại Điều 4 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 có quy định như sau:
Tinh thần, thái độ làm việc
Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải ý thức về trách nhiệm, bổn phận của người thi hành công vụ như sau:
1. Sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; tránh làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
3. Tôn trọng và tận tụy phục vụ, không được gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân.
4. Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để làm lợi cho bản thân, chủ động xin thôi chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín.
Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ công chức viên chức và người lao động của cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải ý thức về trách nhiệm, bổn phận của người thi hành công vụ phải đáp ứng các yêu cầu tại Điều 4 Quy chế nêu trên.
Tinh thần, thái độ làm việc trong văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đáp ứng những yêu cầu gì? (Hình từ Internet)
Trang phục của cán bộ công chức viên chức khi làm việc tại văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tuân thủ thế nào?
Căn cứ Điều 7 Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 có yêu cầu về trang phục của cán bộ công chức viên chức:
Trang phục
1. Khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự:
a) Đối với nam: Áo sơ mi, quần âu, comple, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự;
b) Đối với nữ: Áo sơ mi, quần âu, bộ ký giả, comple nữ, váy công sở (chiều dài váy tối thiểu phải ngang đầu gối), áo dài truyền thống, áo dài cách tân, đi giày hoặc dép có quai hậu; đối với trang phục mùa đông phải gọn gàng, lịch sự.
2. Đối với những đơn vị có đồng phục riêng thì phải thực hiện theo quy định của ngành.
3. Khuyến khích các đơn vị thực hiện mặc đồng phục các ngày trong tuần hoặc các ngày lễ truyền thống.
Theo đó, khi thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự
Bài trí công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao để đúng với quy định pháp luật?
Tại Chương III Quy chế văn hóa công sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 903/QĐ-BGDĐT năm 2020 quy định như sau:
* Treo Quốc huy, Quốc kỳ tại cơ quan
1. Quốc huy và Quốc kỳ được treo nơi trang trọng trước nhà A - trụ sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quốc kỳ phải đúng tiêu chuẩn về kích thước, màu sắc đã được Hiến pháp quy định.
2. Việc treo Quốc kỳ trong các buổi lễ, đón tiếp khách nước ngoài và lễ tang tuân theo quy định về nghi lễ Nhà nước.
* Biển tên cơ quan
Biển tên được đặt tại cổng chính trụ sở Cơ quan Bộ, trên đó có ghi rõ tên gọi đầy đủ bằng tiếng Việt, tiếng Anh và địa chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
* Phòng làm việc
1. Việc sắp xếp, bài trí phòng làm việc, bàn làm việc, tài liệu, phương tiện làm việc phải bảo đảm gọn gàng, ngăn nắp, khoa học và hợp lý.
2. Phòng làm việc phải có biển tên, ghi rõ tên đơn vị; danh sách gồm họ và tên, chức danh của từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phòng. Vị trí đặt biển tên phải ở chỗ dễ nhìn thấy.
3. Không lập bàn thờ, thắp hương, nấu ăn trong phòng làm việc.
* Khu vực ngoài phòng làm việc trong công sở
1. Bố trí gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường cho công sở; ở cổng vào có biển chỉ dẫn cụ thể.
2. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định.
* Quản lý phương tiện giao thông
1. Văn phòng có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Bộ.
2. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc, liên hệ công tác.
Trân trọng!
Phạm Lan Anh