Điều kiện để được bán nhà, đất đúng pháp luật
Xin trả lời Quý ông/Bà như sau:
1. Trước khi muốn mua nhà hay đất, thì bên mua nên xem bản chính giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất đó cụ thể là :
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (hay thường gọi là Sổ Hồng) hoặc chỉ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là Sổ đỏ nếu giấy được cấp trước năm 2005).
- Nếu là nhà thì phải kèm theo các giấy tờ khác: Bản vẽ hiệng trạng, thông báo và biên lại nộp thuế trước bạ.
- Ngoài ra, cần phải xem Chứng minh nhân dân của người mình giao dịch có phải là chủ sở hữu hay không để tránh trường hợp giao dịch với người không có thẩm quyền thì giao dịch sẽ vô hiệu.
2. Thứ hai, nên kiểm tra tình trạng pháp lý về nhà đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền như: văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc Phòng Tài Nguyên & Môi Trường Quận/huyện để biết tình trạng: Có thuộc diện bị thu hồi hay quy hoạch dự án nào không, có đag thế chấp, tranh chấp hay không…? .
3. Về hình thức của hợp đồng /giao dịch về nhà đất: Quy định về hợp đồng giao dịch nhà ở: Theo điều 450 BLDS quy định về hình thức hợp đồng mua bán nhà thì “hợp đồng mua bán nhà phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Và theo quy định tại điều 93 luật nhà ở 2005 thì “ hợp đồng về nhà ở thì hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản”.
Như vậy, việc mua bán nhà đất chỉ có giấy viết tay chưa phù hợp về hình thức và chứa đựng nhiều rủi ro (đặc biệt là bên mua).
Trong trường hợp bên bán không có giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhưng bên mua vẫn đồng ý và thực hiện giao dịch thì trong trường hợp này không được xem là “bán chui”. Tuy nhiên từ năm 2004 theo quy định pháp luật thì khi tiến hành giao dịch bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, nên trường hợp không có giấy tờ đó mà phát sinh tranh chấp thì giao dịch đó không được pháp luật công nhận và có nhiều rủi ro.
Thư Viện Pháp Luật