Thất thoát khi đổi ngoại tệ
Ngày 8-7, ngân hàng có xác lập giao dịch từ nguồn tiền nước ngoài chuyển về là 1.000.000JPY, người hưởng là khách hàng Nguyễn Thị Thanh Thủy. Chi nhánh ngân hàng thu phí chuyển tiền đến 550JPY, còn lại 999.450JPY, tương đương 166.908.150 đồng (theo tỷ giá công bố của chi nhánh tại thời điểm giao dịch 1JPY=167VND). Trong thời gian thực hiện giao dịch, bà Thủy vẫn ở tại quầy để nghe nhân viên ngân hàng tư vấn và đồng ý nhận tiền đồng ngay ngày giao dịch. Nhưng ngày hôm sau, khách hàng quay lại chi nhánh khiếu nại giao dịch của ngày hôm trước về vấn đề tỷ giá.
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo chi nhánh đã chỉ đạo các phòng có liên quan rà soát lại vụ việc để giải quyết khiếu nại của khách hàng và khẳng định: Chi nhánh đã thực hiện đúng quy trình, đảm bảo giao dịch dân chủ, công khai, có sự thỏa thuận của hai bên trước khi giao dịch; không có sự ép buộc, mập mờ, thiếu minh bạch.
Việc khiếu nại tỷ giá thấp là do khách hàng cảm nhận. Tỷ giá của chi nhánh được xây dựng đúng theo nguyên tắc được Trung ương quy định theo công văn số 1073/QĐ.NHNT-KDNT ngày 29-9-2006 của Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quy định về tỷ giá mua bán, điều hòa ngoại tệ trong hệ thống Vietcombank. Tỷ giá này đã được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch, trên website của Vietcombank và các chi nhánh Vietcombank lân cận xây dựng tương đương. Ngoài ra, theo công văn số 1700/CV.NHNT.THTT ngày 19-10-2009 của Vietcombank An Giang về việc xử lý lệnh chuyển tiền đến nước ngoài có chuyển đổi ngoại tệ thì “Chi nhánh có quyền áp dụng tỷ giá khi thực hiện giao dịch được tuân thủ theo quy định…”.
Thư Viện Pháp Luật