Quy trình làm hồ sơ sang tên khi bán nhà
Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp Anh/chị muốn bán nhà cho khách hàng thì phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Hai bên ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và tài sản gắn liền với đất. Hợp đồng này phải được công chứng hoặc chứng thực.
Bước 2: Bên bán nộp hồ sơ kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ chuyển nhượng QSDĐ và tài sản gắn liền với đất; bên mua nộp hồ sơ kê khai nộp lệ phí trước bạ nhà đất tại Chi cục thuế quận/huyện nơi căn nhà tọa lạc.
Cơ quan thuế sẽ thông báo số thuế phải nộp cho cá nhân theo mẫu quy định (theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC);
Chi cục thuế sẽ ra thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ (theo quy định tại điểm e, g khoản 1 Điều 19 Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định số 83/3013/NĐ-CP).Thời hạn nộp lệ phí trước bạ, thuế TNCN là thời hạn ghi trên thông báo nộp lệ phí trước bạ, thông báo nộp thuế TNCN.
Anh/chị lưu ý là trường hợp Anh/chị thuộc đối tượng được miễn thuế TNCN theo quy định thì Anh/chị phải nộp hồ sơ miễn thuế TNCN theo quy định tại Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC.
Bước 3: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế TNCN và lệ phí trước bạ, bên mua sẽ nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND quận/huyện nơi căn nhà tọa lạc.
Thời hạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là không quá 30 ngày (theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).
Thư Viện Pháp Luật