Ô tô tải chở hàng vượt quá chiều cao bị xử lý thế nào?

Hỏi: Khi lưu thông trên đường, tôi thường nhìn thấy một số xe ô tô tải chở hàng hóa cồng kềnh, vượt quá chiều cao của xe rất nhiều. Có trường hợp ô tô chở quá cao, lưu thông trên đường rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Vậy xin hỏi trong trường hợp này bị xử lý thế nào? Trần Thanh Vân (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam)

Khi thiết kế các loại xe chở hàng (gọi chung là xe tải), để đảm bảo an toàn, các nhà thiết kế đã tính toán đúng chiều cao, kích thước, tải trọng cho phép. Trường hợp xe tải chở hàng hóa vượt quá chiều cao thành xe quy định và/hoặc quá tải trọng cho phép làm mất an toàn cho những người tham gia giao thông phía sau, nguy cơ tiềm ẩn xảy ra TNGT. 


Luật GTĐB Việt Nam 2008 quy định các phương tiện xe ô tô tải vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường phải thực hiện nghiêm các quy định: Các phương tiện ô tô tải chở hàng hóa lưu thông trên đường phải đúng chiều cao, tải trọng và phải có bạt che chắn theo quy định. 

Với hành vi vi phạm của xe ô tô tải chở hàng hoặc xếp hàng quá chiều cao cho phép sẽ bị CSGT kiểm tra, xử lý. Cụ thể, đối với xe ô tô tải thùng hở (không có mui), hành vi chở hàng vượt quá chiều cao cho phép được quy định tại Điểm b, Khoản 4, Điều 24 của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông Đường bộ - Đường sắt, áp dụng mức xử phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng, đồng thời buộc chủ phương tiện (hoặc lái xe) phải dỡ phần hàng vượt chiều cao, quá tải trọng cho phép.
 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào