Vi phạm trong tình huống bất khả kháng có bị xử lý?

Hỏi: Tôi đang điều khiển ô tô tải trên đường, xe của tôi vẫn đang lưu thông đúng phần đường, đúng tốc độ quy định thì bỗng nhiên một người đi xe đạp cùng chiều đột ngột rẽ trái để sang đường. Trong tình huống bất khả kháng này, nếu tôi đi thẳng sẽ đâm vào người đi xe đạp xảy ra tai nạn giao thông, nên tôi đánh xe sang bên trái thì lại vi phạm lỗi sai làn đường. Trong trường hợp này, tôi có bị xử lý không? Dương Minh Thắng (Chuyên Mỹ, Phú Xuyên, Hà Nội)

 Luật GTĐB quy định, đối với người tham gia giao thông, điều khiển các loại phương tiện trên đường bộ phải chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Trong tình huống cụ thể này, bạn đang điều khiển phương tiện lưu thông trên đường bộ, buộc phải đánh lái xe ô tô sang bên trái chiều đường xe đang chạy để tránh xảy ra TNGT. Và khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý, bạn cần phải trình bày rõ tình huống trên để cán bộ, chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ biết và xem xét đây là lỗi khách quan. Nếu không xử lý tình huống như trên thì có thể sẽ xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong trường hợp này, cán bộ, chiến sỹ CSGT đang thực hiện nhiệm vụ cần phải xem xét tình huống cụ thể trên và có thể thông cảm, linh động, nhắc nhở bạn mà không xử lý vi phạm.

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào