Nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 2 Chương trình xóa mù chữ được quy định như thế nào?
- Quy định về nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 2 Chương trình xóa mù chữ?
- Quy định về nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 3 Chương trình xóa mù chữ?
- Quy định yêu cầu cần đạt về năng lực trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội Chương trình xóa mù chữ?
Quy định về nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 2 Chương trình xóa mù chữ?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 2 Chương trình xóa mù chữ như sau:
KỲ 2
Nội dung chủ đề |
Yêu cầu cần đạt |
GIA ĐÌNH |
|
Thành viên và mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình |
- Giới thiệu được bản thân và các thành viên trong gia đình. - Nêu được ví dụ về bản thân và các thành viên trong gia đình làm công việc nhà và chia sẻ thời gian nghỉ ngơi, vui chơi cùng nhau. - Thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình. |
Nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình |
- Nêu được tên công việc, nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình và ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội. - Thu thập được một số thông tin về những công việc, nghề có thu nhập, những công việc tình nguyện không nhận lương. - Chia sẻ được với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích/nghề nghiệp của mình. |
Nhà ở, đồ dùng trong nhà; sử dụng an toàn một số đồ dùng trong nhà |
- Nêu được một số đặc điểm của nhà ở hoặc nơi gia đình đang sống. - Kể được tên/Liệt kê được những đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm; - Đề xuất và thực hiện được việc sử dụng an toàn một số đồ dùng trong gia đình và lựa chọn được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà có nguy cơ bị thương hoặc đã bị thương do sử dụng một số đồ dùng không cẩn thận. |
Giữ vệ sinh nhà ở |
- Giải thích được tại sao phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp và giữ sạch nhà ở. - Đề xuất và thực hiện được các việc làm để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ. |
Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà |
- Thu thập được một số thông tin về đồ dùng và thức ăn, đồ uống nếu không được cất giữ, bảo quản cẩn thận có thể gây ngộ độc. - Đề xuất và thực hiện được những việc làm để phòng tránh ngộ độc. - Đưa ra được cách xử lí tình huống khi bản thân hoặc người nhà bị ngộ độc. |
CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG |
|
Các thành viên, nhiệm vụ của một số thành viên trong lớp học và hoạt động của người học |
- Xác định được các thành viên trong lớp học và nhiệm vụ của một số thành viên. - Kể được tên các hoạt động chính trong lớp học; nêu được cảm nhận của bản thân khi tham gia các hoạt động đó. - Thể hiện được tình cảm và cách ứng xử phù hợp với bạn bè, giáo viên và các thành viên khác trong nhà trường. |
Một số hoạt động của người dân trong cộng đồng |
- Nêu được một số công việc của người dân trong cộng đồng và đóng góp của công việc đó cho xã hội. - Thực hiện được một số việc làm để đóng góp cho cộng đồng địa phương. - Giới thiệu được tên, thời gian diễn ra một lễ hội truyền thống ở địa phương và nêu được cảm xúc khi tham gia lễ hội đó. - Kể được một số công việc của các thành viên trong gia đình, người dân cho lễ hội đó. - Nêu được cách mua, bán hàng hóa trong cửa hàng, chợ, siêu thị hoặc trung tâm thương mại và lí do vì sao phải lựa chọn hàng hóa trước khi mua. |
An toàn khi tham gia giao thông |
- Phân biệt được một số loại biển báo giao thông (biển báo chỉ dẫn; biển báo cấm; biển báo nguy hiểm) và đèn hiệu giao thông. - Nêu được quy định khi đi trên một số phương tiện giao thông (ví dụ: xe máy, xe buýt, đò, thuyền,...) và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. - Dự đoán được một số tình huống nguy hiểm, các rủi ro có thể xảy ra trên đường và nêu được cách phòng tránh. |
THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT |
|
Chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi và môi trường sống của thực vật, động vật |
- Tìm hiểu, phân loại được một số thực vật, động vật có ở xung quanh và mô tả được môi trường sống của chúng. - Nêu và cùng gia đình thực hiện được một số việc để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi. - Có ý thức giữ an toàn cho bản thân khi tiếp xúc với một số cây, con vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. - Thu thập được thông tin về một số việc làm của con người có thể làm thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật. - Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường sống của thực vật và động vật. - Nêu và thực hiện được những việc làm để bảo vệ, hạn chế sự thay đổi môi trường sống của thực vật, động vật và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. |
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE |
|
Các bộ phận bên ngoài và giác quan của cơ thể |
- Nêu được tên, chức năng của các bộ phận bên ngoài cơ thể và các giác quan. - Giải thích được tại sao cần phải chăm sóc, bảo vệ cơ thể và các giác quan. |
Giữ cho cơ thể khỏe mạnh và an toàn |
- Nêu và thực hiện được việc cần làm để giữ vệ sinh, bảo vệ cơ thể và các giác quan trong cuộc sống hằng ngày. - Nêu được số bữa cần ăn trong ngày và tên một số thức ăn, đồ uống giúp cho cơ thể khỏe mạnh và an toàn; tự nhận xét được thói quen ăn uống của bản thân. - Xác định được các hoạt động vận động và nghỉ ngơi có lợi cho sức khỏe; liên hệ với những hoạt động hằng ngày của bản thân. - Dự đoán được một số tình huống có nguy cơ không an toàn cho bản thân và biết được cách phòng tránh. |
TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI |
|
Thời tiết và các mùa trong năm |
- Mô tả được một số hiện tượng thời tiết: nắng, mưa, nóng, lạnh, gió,... - Nêu được sự cần thiết phải theo dõi dự báo thời tiết hằng ngày. - Có ý thức bảo vệ mắt, không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời và chia sẻ với những người xung quanh cùng thực hiện. - Nêu được tên và một số đặc điểm của các mùa trong năm (ví dụ: mùa xuân, mùa hè, mùa thu, mùa đông; mùa mưa và mùa khô). - Lựa chọn và thực hiện được sử dụng trang phục phù hợp với thời tiết để giữ cơ thể khỏe mạnh. |
Một số thiên tai thường gặp |
- Nhận biết và mô tả được một số hiện tượng thiên tai (ví dụ: bão, lũ, lụt, giông sét, hạn hán,...). - Thu thập được thông tin về một số rủi ro dẫn đến các thiệt hại về tính mạng con người và tài sản do thiên tai gây ra. - Nêu và biết được cách ứng phó, giảm nhẹ rủi ro thiên tai thường xảy ra ở địa phương. - Chia sẻ với những người xung quanh và cùng thực hiện phòng tránh rủi ro thiên tai. |
(ảnh internet)
Quy định về nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 3 Chương trình xóa mù chữ?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về nội dung và yêu cầu cần đạt trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội học kỳ 3 Chương trình xóa mù chữ như sau:
KỲ 3
Nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
GIA ĐÌNH |
|
Các thế hệ trong gia đình |
- Nêu được các thành viên trong gia đình hai thế hệ, ba thế hệ và (hoặc) bốn thế hệ. - Trình bày được sơ đồ các thế hệ của gia đình mình theo mẫu. - Nói được sự cần thiết của việc chia sẻ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc yêu thương nhau giữa các thế hệ trong gia đình. - Thể hiện được sự quan tâm, chăm sóc yêu thương của bản thân với các thế hệ trong gia đình. |
Họ hàng nội, ngoại |
- Nêu được mối quan hệ và cách xưng hô với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng nội, ngoại. - Trình bày được sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu. - Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại. |
Ngày kỉ niệm, sự kiện đáng nhớ của gia đình |
- Nêu được tên một số ngày kỉ niệm hay sự kiện quan trọng của gia đình và thông tin có liên quan đến những sự kiện đó (ví dụ: một chuyến đi dã ngoại, du lịch đáng nhớ của cả gia đình; thay đổi nơi ở, nơi học, công việc của thành viên gia đình,...). - Vẽ được đường thời gian theo thứ tự các sự kiện lớn, các mốc quan trọng đã xảy ra trong gia đình. - Nhận xét được sự thay đổi của gia đình theo thời gian qua một số ví dụ. |
Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà |
- Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và nêu được những thiệt hại có thể xảy ra (về người, tài sản,...) do hỏa hoạn. - Đưa ra được cách ứng xử phù hợp trong tình huống có cháy xảy ra; Nhận xét về những cách ứng xử đó. - Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra. - Điều tra, phát hiện được những thứ có thể gây cháy trong nhà và thực hiện được biện pháp để phòng cháy. |
Giữ vệ sinh xung quanh nhà |
- Kể tên và làm được một số việc phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà. - Giải thích được một cách đơn giản tại sao cần phải giữ vệ sinh xung quanh nhà. |
CỘNG ĐỒNG ĐỊA PHƯƠNG |
|
Hoạt động kết nối với xã hội |
- Nêu được tên và ý nghĩa một đến hai hoạt động kết nối với xã hội (ví dụ: hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động truyền thông về an toàn giao thông, hoạt động ủng hộ đồng bào bị thiên tai,...) và mô tả được hoạt động đó. - Nhận xét được về sự tham gia của học viên trong các hoạt động. - Có ý thức giữ gìn và thực hiện giữ vệ sinh khi tham gia hoạt động. |
Một số hoạt động sản xuất |
- Trình bày, giới thiệu được một số hoạt động sản xuất, sản phẩm của địa phương dựa trên các thông tin, tranh ảnh, vật thật,... sưu tầm được. - Chia sẻ được với những người xung quanh về sự cần thiết phải tiêu dùng tiết kiệm, bảo vệ môi trường. |
Di tích văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên |
- Giới thiệu được (bằng lời hoặc kết hợp lời nói với hình ảnh) một di tích lịch sử, văn hóa hoặc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương. - Thể hiện sự tôn trọng và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan di tích văn hóa, lịch sử hoặc cảnh quan thiên nhiên. |
THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT |
|
Chức năng của các bộ phận của thực vật và động vật |
- Trình bày được chức năng của các bộ phận của thực vật và động vật. - Phân loại được thực vật và động vật dựa trên một số tiêu chí (ví dụ: đặc điểm của thân, rễ, lá,...; đặc điểm cơ quan di chuyển,..). |
Sử dụng hợp lí thực vật và động vật |
- Thu thập thông tin, nhận xét về cách sử dụng thực vật và động vật của gia đình và cộng đồng địa phương. - Đề xuất cách sử dụng thực vật và động vật hợp lí. Chia sẻ với những người xung quanh để cùng thực hiện. |
CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE |
|
Một số cơ quan bên trong cơ thể: vận động, hô hấp, bài tiết nước tiểu, tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh |
- Nhận biết được các bộ phận chính của các cơ quan vận động, hô hấp, bài tiết nước tiểu, tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh trên sơ đồ, tranh ảnh. - Nêu được chức năng của các cơ quan trên qua hoạt động hằng ngày của bản thân. |
Chăm sóc, bảo vệ các cơ quan trong cơ thể |
- Nhận biết và thực hiện được đi, đứng, ngồi, mang cặp đúng tư thế để phòng tránh cong vẹo cột sống. - Nêu được ích lợi và thực hiện được việc hít vào, thở ra đúng cách và tránh xa nơi có khói bụi để bảo vệ cơ quan hô hấp. - Nêu được ích lợi và thực hiện được việc uống đủ nước, không nhịn tiểu để phòng tránh bệnh sỏi thận. - Nêu được một số ví dụ về mối quan hệ với gia đình hoặc bạn bè có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến trạng thái cảm xúc (hoặc sức khỏe tinh thần) của mỗi người. - Thu thập được thông tin về một số thức ăn, đồ uống, chất, hoạt động có lợi hoặc gây hại đối với một số cơ quan. - Trình bày và thực hiện được một số việc cần làm hoặc cần tránh để giữ gìn, bảo vệ các cơ quan đó. - Xây dựng và thực hiện được thời gian biểu phù hợp để có được thói quen học tập, làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ và ngủ đủ giấc. |
TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI |
|
Phương hướng |
- Kể được bốn phương chính trong không gian theo quy ước. - Thực hành xác định được các phương chính dựa trên phương Mặt Trời mọc, lặn hoặc sử dụng la bàn. |
Một số đặc điểm của Trái Đất |
- Chỉ được cực Bắc, cực Nam, đường Xích đạo, bán cầu Bắc, bán cầu Nam và các đới khí hậu trên quả địa cầu. - Trình bày được một vài hoạt động tiêu biểu của con người ở từng đới khí hậu. - Tìm và nói được tên các châu lục và các đại dương trên quả địa cầu. Chỉ được vị trí của Việt Nam trên quả địa cầu. - Nêu được một số dạng địa hình của Trái Đất: đồng bằng, đồi, núi, cao nguyên; sông, hồ; biển, đại dương dựa vào tranh ảnh và (hoặc) video. - Xác định được nơi học viên đang sống thuộc dạng địa hình nào. |
Trái Đất trong hệ Mặt Trời |
- Chỉ và nói được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời trên sơ đồ, tranh ảnh. - Chỉ và trình bày được chiều chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. - Giải thích được ở mức độ đơn giản hiện tượng ngày và đêm, qua sử dụng mô hình hoặc video. - Chỉ được chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất trên sơ đồ và (hoặc) mô hình. - Nêu được Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất. |
Quy định yêu cầu cần đạt về năng lực trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội Chương trình xóa mù chữ?
Phần thứ hai Chương trình xóa mù chữ ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về năng lực trong giáo dục môn tự nhiên và xã hội Chương trình xóa mù chữ như sau:
Môn Tự nhiên và Xã hội hình thành, phát triển ở người học năng lực chung và năng lực đặc thù theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học gồm: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực khoa học
Các thành phần của năng lực khoa học bao gồm nhận thức khoa học, tìm hiểu môi trường tự nhiên và xã hội xung quanh, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.
Trân trọng!
Trần Thúy Nhàn