Công chức cấp xã sẽ được hưởng những khoản trợ cấp nào khi thôi việc?

Công chức cấp xã thôi việc sẽ được hưởng những khoản trợ cấp nào? Quy định của pháp luật về các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với công chức cấp xã? Quy định về Thủ tục nghỉ hưu của công chức cấp xã? Chào anh/chị, tôi là công chức cấp xã, đã tham gia đóng BHXH từ tháng 4/2004. Hiện tại 47 tuổi và muốn xin nghỉ việc. Vậy sẽ được hưởng các chế độ gì? Có thể xin hưởng BHXH 1 lần được không? Câu hỏi của anh Hoàng (Gia Lai)

Công chức cấp xã thôi việc sẽ được hưởng những khoản trợ cấp nào?

Theo Điều 29 Nghị định 112/2011/NĐ-CP quy định về thôi việc đối với công chức cấp xã như sau :

Thôi việc
1. Công chức cấp xã được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:
a) Theo nguyện vọng và được Ủy ban nhân dân cấp huyện đồng ý;
b) Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức;
c) Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã, Trưởng Công an xã, ngoài các trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này, khi bị xử lý kỷ luật bằng hình thức giáng chức, cách chức mà không sắp xếp được chức danh công chức khác ở cấp xã thì cũng được giải quyết chế độ thôi việc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực thi hành.
2. Thủ tục giải quyết thôi việc, trợ cấp thôi việc, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc, chế độ bảo hiểm xã hội khi thôi việc đối với công chức cấp xã được áp dụng theo quy định tại các điều 4, 5, 6 và 8 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức (sau đây viết tắt là Nghị định số 46/2010/NĐ-CP).
Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã khi thôi việc, ngoài chế độ thôi việc được hưởng theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP còn được hưởng các chế độ thôi việc khác quy định tại Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ, Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã.
3. Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp thôi việc đối với công chức cấp xã được bố trí trong dự toán chi hoạt động thường xuyên của Ủy ban nhân dân cấp xã được cấp có thẩm quyền giao hàng năm.

Ngoài ra, theo Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP quy định trợ cấp thôi việc đối với công chức quy định như sau:

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Theo nội dung trao đổi ở trên, bạn là công chức cấp xã chưa đến tuổi nghỉ hưu và chủ động xin nghỉ việc.

Vậy bạn chỉ được nhận trợ cấp thôi việc đối với công chức theo quy định về thôi việc và thủ tục nghỉ hưu đối với công chức với mức trợ cấp là 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng cho mỗi năm làm việc, với mức lương bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Công chức cấp xã sẽ được hưởng những khoản trợ cấp nào khi thôi việc?

Công chức cấp xã sẽ được hưởng những khoản trợ cấp nào khi thôi việc? (Hình từ Internet)

Quy định của pháp luật về các trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với công chức cấp xã?

Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Bảo hiểm xã hội một lần
....
Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Vậy, trong trường hợp trên, bạn đã đóng Bảo hiểm xã hội được gần 19 năm và xin nghỉ việc khi còn tuổi lao động. Do đó, bạn có thể được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc.

Quy định về thủ tục nghỉ hưu của công chức cấp xã?

Căn cứ Điều 30 Nghị định 112/2011/NĐ-CP thủ tục nghỉ hưu của công chức cấp xã như sau:

- Thời điểm nghỉ hưu:

Việc xác định thời điểm nghỉ hưu và thời điểm nghỉ hưu được lùi đối với công chức cấp xã thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định.

- Thông báo nghỉ hưu và quyết định nghỉ hưu đối với công chức cấp xã:

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí cho công chức trước 06 tháng; ra quyết định cho công chức cấp xã nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí trước 03 tháng, tính đến thời điểm nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Mẫu thông báo và quyết định nghỉ hưu thực hiện theo Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 46/2010/NĐ-CP.

+ Căn cứ quyết định nghỉ hưu quy định tại điểm a khoản này, Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với tổ chức bảo hiểm xã hội tiến hành các thủ tục theo quy định để công chức cấp xã được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ hưu.

+ Công chức cấp xã được nghỉ hưu phải có trách nhiệm bàn giao hồ sơ, tài liệu và những công việc đang làm cho người được phân công tiếp nhận trước thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức cấp xã

Trần Thúy Nhàn

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào