Người tiếp công dân được quyền không ghi lại nội dung mà người đến khiếu nại trình bày hay không?

Người tiếp công dân không ghi lại nội dung mà người đến khiếu nại trình bày có đúng không? Uống rượu bia có được đến nơi tiếp công dân để trình bày khiếu nại không? Người đến khiếu nại tại nơi tiếp công dân có những quyền gì?  Xin chào ban biên tập, tôi có vấn đề muốn khiếu nại lên UBND huyện nhưng khi vào nơi tiếp công dân thì công chức tiếp tôi không ghi lại nội dung mà tôi trình bày, chỉ nhận đơn khiếu nại và nghe tôi nói thôi thì có đúng không? Tôi thấy một người có biểu hiện mới uống rượu vô khiếu nại bị từ chối tiếp thì có đúng quy định không? Xin được giải đáp.

1. Người tiếp công dân không ghi lại nội dung mà người đến khiếu nại trình bày có đúng không?

Căn cứ Điều 8 Luật tiếp công dân 2013 quy định trách nhiệm của người tiếp công dân như sau:

1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định.

2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.

3. Có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.

4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

5. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.

6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, người tiếp công dân phải có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại trình bày.

Do đó, trong đơn khiếu nại của anh/chị đã trình bày đầy đủ, chính xác nội dung thì công chức tiếp công dân không bắt buộc phải ghi chép lại nội dung khiếu nại mà anh/chị trình bày.

2. Uống rượu bia có được đến nơi tiếp công dân để trình bày khiếu nại không?

Theo Điều 9 Luật tiếp công dân 2013 quy định những trường hợp được từ chối tiếp công dân như sau:

Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:

1. Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;

3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;

4. Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, người có biểu hiện uống rượu bia say xỉn đến khiếu nại tại nơi tiếp công dân thì người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến khiếu nại đó.

3. Người đến khiếu nại tại nơi tiếp công dân có những quyền gì? 

Tại Khoản 1 Điều 7 Luật tiếp công dân 2013 quy định quyền người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh như sau:

1. Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:

a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;

c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;

d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;

e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Như vậy, người đến khiếu nại tại nơi tiếp công dân có các quyền được quy định trên.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khiếu nại

Phan Hồng Công Minh

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào