Công chức xin thôi việc ngay khi vừa nhận được quyết định bổ nhiệm có được không?

Chào anh chị, cho tôi hỏi vừa rồi tôi có đọc trên báo thấy có một công chức xin thôi việc ngay khi vừa nhận được quyết định bổ nhiệm vì cho rằng bản thân mình không phù hợp với công việc mới được bổ nhiệm, anh chị cho tôi hỏi pháp luật có cho phép công chức xin thôi việc ngay khi vừa nhận được quyết định bổ nhiệm hay không? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

Công chức có được xin thôi việc ngay khi vừa nhận được quyết định bổ nhiệm?

Tại Điều 59 Luật cán bộ, công chức 2008 có quy định về các trường hợp xin thôi việc đối với công chức như sau:

1. Công chức được hưởng chế độ thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Do sắp xếp tổ chức;
b) Theo nguyện vọng và được cấp có thẩm quyền đồng ý;
c) Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật này.
2. Công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản, nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do; trường hợp chưa được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý mà tự ý bỏ việc thì không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.
3. Không giải quyết thôi việc đối với công chức đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
4. Không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp xin thôi việc theo nguyện vọng.

Căn cứ theo quy định hiện hành, công chức có thể xin thôi việc ngay khi nhận chức. Tuy nhiên, cần phải có sự chấp thuận từ cấp có thẩm quyền.

Công chức xin thôi việc ngay khi vừa nhận được quyết định bổ nhiệm có được không?

Công chức xin thôi việc ngay khi vừa nhận được quyết định bổ nhiệm có được không? (Hình từ Internet)

Mức hưởng trợ cấp thôi việc của công chức khi thôi việc theo nguyện vọng?

Tại Điều 3 Nghị định 46/2010/NĐ-CP có quy định về trường hợp công chức được hưởng chế độ thôi việc như sau:

Công chức được hưởng chế độ thôi việc quy định tại Nghị định này trong các trường hợp sau:
1. Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý.
2. Do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Cán bộ, công chức.

Tại Điều 5 Nghị định 46/2010/NĐ-CP có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

Công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng 1/2 (một phần hai) tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 (một) tháng lương hiện hưởng.

Theo đó, trong trường hợp công chức thôi việc theo nguyện vọng thì mức trợ cấp thôi việc sẽ tính trên số năm làm việc, cứ mỗi năm sẽ tính bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng và mức hưởng thấp nhất sẽ là 01 tháng lương hiện hưởng.

Thủ tục giải quyết thôi việc của công chức như thế nào?

Tại Điều 4 Nghị định 46/2010/NĐ-CP có quy định về thủ tục giải quyết thôi việc của công chức nư sau:

1. Trường hợp thôi việc theo nguyện vọng:
a) Công chức phải làm đơn gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền;
b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn, nếu đồng ý cho công chức thôi việc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc bằng văn bản; nếu không đồng ý cho công chức thôi việc thì trả lời công chức bằng văn bản và nêu rõ lý do theo quy định tại điểm c khoản này;
c) Các lý do không giải quyết thôi việc:
Công chức đang trong thời gian thực hiện việc luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
Công chức chưa phục vụ đủ thời gian theo cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển;
Công chức chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị;
Do yêu cầu công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc chưa bố trí được người thay thế.
2. Trường hợp thôi việc do 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ:
a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có kết quả phân loại đánh giá công chức, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thông báo bằng văn bản đến công chức về việc giải quyết thôi việc, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Cán bộ, công chức.
b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có thông báo bằng văn bản, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi việc.
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức.

Như vậy, thủ tục giải quyết thôi việc của công chức sẽ được thực hiện theo quy định trên,

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp thôi việc

Huỳnh Minh Hân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào