Nghĩa vụ của thành viên tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Nghĩa vụ của thành viên tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh? Hệ thống giao dịch trực tuyến của thành viên tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM phải được xây dựng trên cơ sở nào? Trường hợp nào thành viên giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thực hiện thay đổi đối với hệ thống giao dịch phải nộp các tài liệu chi tiết về các thay đổi liên quan đến hệ thống? Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

Nghĩa vụ của thành viên tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh?

Tại Điều 3 Quy định giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 248/QĐ-SGDHCM năm 2016 có quy định về nghĩa vụ của thành viên tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

1. Thành viên chịu sự kiểm tra, giám sát của SGDCK TPHCM về các vấn đề liên quan đến hoạt động về giao dịch trực tuyến.
2. Thành viên có trách nhiệm ban hành các quy trình, quy định nội bộ liên quan đến giao dịch trực tuyến, phù hợp với các quy định giao dịch chứng khoán hiện hành và các đặc tả hệ thống giao dịch. Thành viên đảm bảo thực hiện đúng các quy trình, quy định nội bộ đã ban hành và pháp luật liên quan.
3. Thành viên có nghĩa vụ đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình nhận lệnh, xử lý lệnh của nhà đầu tư; đảm bảo tất cả các lệnh nhập vào hệ thống giao dịch phải tuân thủ các quy định do SGDCK TPHCM ban hành và chịu trách nhiệm về các lệnh nhập vào hệ thống giao dịch của SGDCK TPHCM.
4. Thành viên chịu trách nhiệm về tính ổn định, chính xác và an toàn của hệ thống công nghệ thông tin của Thành viên phục vụ cho giao dịch trực tuyến.
Trong trường hợp hệ thống giao dịch của Thành viên gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành bình thường của hệ thống giao dịch của SGDCK TPHCM, SGDCK TPHCM sẽ ngắt kết nối giao dịch trực tuyến và thông báo cho Thành viên ngay sau đó. Thành viên có nghĩa vụ phối hợp với SGDCK TPHCM giải quyết các vấn đề phát sinh.
5. Nghiêm cấm Thành viên chuyển lệnh vào hệ thống giao dịch của SGDCK TPHCM ngoài giờ giao dịch theo quy định.
6. Nghiêm cấm Thành viên thực hiện bất kỳ hành vi nào làm tổn hại đến hệ thống giao dịch của SGDCK TPHCM.
7. Thành viên có trách nhiệm cung cấp các tài liệu chứng minh khả năng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật đối với hệ thống giao dịch của Thành viên.
SGDCK TPHCM có quyền yêu cầu Thành viên chấm dứt sử dụng hệ thống giao dịch của Thành viên khi phát hiện hệ thống này không được đảm bảo khả năng sẵn sàng hỗ trợ.
8. Thành viên đăng ký các phương thức nhận lệnh của nhà đầu tư tại Phụ lục 01 ban hành kèm theo Quy định này và phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đối với từng phương thức nhận lệnh do SGDCK TPHCM quy định.
9. Thành viên phải duy trì tối thiểu một (01) thiết bị đầu cuối dự phòng tại sàn giao dịch của SGDCK TPHCM và bố trí nhân sự sẵn sàng trong trường hợp xảy ra sự cố. Thành viên chịu mọi chi phí liên quan đối với việc duy trì các thiết bị này. SGDCK TPHCM sẽ xem xét các trường hợp Thành viên được phép sử dụng các thiết bị nhập lệnh dự phòng tại sàn giao dịch của SGDCK TPHCM.
10. Thành viên có trách nhiệm chỉ định và thông báo bằng văn bản cho SGDCK TPHCM hai (02) nhân viên phụ trách giao dịch trực tuyến trong đó có một (01) nhân viên về công nghệ thông tin. Trường hợp có sự thay đổi các nhân viên này, Thành viên phải thông báo SGDCK TPHCM trước một (01) ngày làm việc mẫu theo quy định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Quy định này.
11. Thành viên có trách nhiệm tham gia các buổi thử nghiệm do SGDCK TPHCM tổ chức liên quan đến việc thay đổi hoặc chỉnh sửa hệ thống giao dịch của SGDCK TPHCM và các quy định giao dịch của SGDCK TPHCM. Sau các đợt thử nghiệm, Thành viên có nghĩa vụ gửi cho SGDCK TPHCM báo cáo kết quả thử nghiệm trong thời gian quy định.

Theo đó, khi tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh thì các thành viên phải thực hiện đúng nghĩa vụ được quy định như trên.

Nghĩa vụ của thành viên tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Nghĩa vụ của thành viên tham gia giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào? (Hình từ Internet)

Hệ thống giao dịch trực tuyến của thành viên tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM phải được xây dựng trên cơ sở nào?

Tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quy định giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 248/QĐ-SGDHCM năm 2016 có quy định về cơ sở xây dựng hệ thống giao dịch trực tuyến của thành viên tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM như sau:

1. Hệ thống giao dịch của Thành viên phải được xây dựng trên cơ sở tuân thủ các quy định về giao dịch chứng khoán do SGDCK TPHCM ban hành cũng như các quy định khác liên quan. Hệ thống giao dịch của Thành viên phải đảm bảo tuân thủ được đúng thứ tự ưu tiên lệnh về thời gian, đảm bảo được tính minh bạch và công bằng trong quá trình nhận lệnh và xử lý tất cả các lệnh mua bán chứng khoán.
2. Thành viên được có một (01) kết nối giao dịch trực tuyến đến SGDCK TPHCM từ một (01) địa điểm kết nối giao dịch trực tuyến đã đăng ký và được SGDCK TPHCM chấp thuận.
3. Hệ thống giao dịch của Thành viên đảm bảo không cho nhà đầu tư tự thực hiện quảng cáo giao dịch thỏa thuận và thực hiện giao dịch thỏa thuận.

Như vậy, hệ thống giao dịch của Thành viên phải được xây dựng trên cơ sở tuân thủ các quy định về giao dịch chứng khoán do SGDCK TPHCM ban hành cũng như các quy định khác liên quan. Hệ thống giao dịch của Thành viên phải đảm bảo tuân thủ được đúng thứ tự ưu tiên lệnh về thời gian, đảm bảo được tính minh bạch và công bằng trong quá trình nhận lệnh và xử lý tất cả các lệnh mua bán chứng khoán.

Trường hợp nào thành viên giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM thực hiện thay đổi đối với hệ thống giao dịch phải nộp các tài liệu chi tiết về các thay đổi liên quan đến hệ thống?

Tại khoản 4 Điều 4 Quy định giao dịch trực tuyến tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 248/QĐ-SGDHCM năm 2016 có quy định về trường hợp nào thành viên giao dịch trực tuyến thực hiện thay đổi đối với hệ thống giao dịch đang sử dụng phải nộp các tài liệu chi tiết về các thay đổi liên quan đến hệ thống như sau:

4. Trường hợp Thành viên muốn thực hiện các thay đổi hoặc chỉnh sửa nêu dưới đây đối với hệ thống giao dịch đang sử dụng, Thành viên phải nộp các tài liệu chi tiết về các thay đổi liên quan đến hệ thống và đảm bảo các thay đổi hoặc chỉnh sửa sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch trực tuyến hoặc hệ thống giao dịch của SGDCK TPHCM, tuân thủ các quy định về giao dịch chứng khoán, đảm bảo các yêu cầu chức năng do SGDCK TPHCM quy định và được SGDCK TPHCM chấp thuận:
a. Thay đổi nhà cung cấp giải pháp.
b. Thay đổi cấu trúc của hệ thống công nghệ thông tin phục vụ giao dịch trực tuyến của Thành viên.
c. Thay đổi về chức năng của hệ thống giao dịch của Thành viên.
d. Thay đổi địa điểm kết nối giao dịch trực tuyến.
đ. Các thay đổi khác khi SGDCK TPHCM đề nghị.
Thành viên phải báo cáo SGDCK Tp.HCM bằng văn bản sau khi hoàn thành các thay đổi hoặc chỉnh sửa trên.

Trân trọng!

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thị trường giao dịch chứng khoán

Huỳnh Minh Hân

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào